Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gắp con đỉa suối dài 5 cm trong hốc mũi người phụ nữ

Khai thác tiền sử cho thấy chị N. có đi vào rừng và uống nước suối khi tắm. Khi về nhà, chị có biểu hiện nhột ở mũi, sau đó mới đi khám.

Ngày 25/5, Phòng khám Đa khoa Đoàn Kết ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã gắp thành công một con đỉa suối dài khoảng 5 cm sống ký sinh trong hốc mũi bệnh nhân L.T.N. (24 tuổi, trú huyện Quỳ Châu, Nghệ An).

Trước đó, chị N. tìm đến Phòng khám Đa khoa Đoàn Kết với triệu chứng chảy máu mũi suốt một tuần.

Khai thác tiền sử cho thấy chị N. có đi vào rừng và uống nước suối khi tắm. Khi về nhà, chị có biểu hiện nhột ở mũi, sau đó mới đi khám.

dia suoi dai 5 cm trong hoc mui anh 1

Con đỉa sống ký sinh trong mũi bệnh nhân N. Ảnh: Cắt từ clip.

Bác sĩ đã gắp ra một con đỉa đang hút máu và sống ký sinh trong hốc mũi bệnh nhân.

Đỉa suối thường sống ở các khe suối. Lúc còn nhỏ, kích thước chúng chỉ vài mm. Khi người hoặc động vật uống nước suối, chúng sẽ nhanh chóng chui vào các khoang mũi, họng, thanh hoặc khí phế quản và ký sinh ở đó. Sau một thời gian hút máu, chúng sẽ lớn rất nhanh, gây ra các triệu chứng về đường hô hấp cho vật chủ.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên uống nước tại các khe suối, không bơi lội trong những môi trường nước không an toàn để tránh đỉa chui vào người.

Chảy máu mũi nhiều lần, người đàn ông phát hiện đỉa dài 4 cm

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) cho biết các bác sĩ vừa thực hiện thành công ca gắp con đỉa sống trong mũi bệnh nhân nhiều ngày.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm