Gen Z yêu thích thời trang vintage, song dành quan tâm đến một số thương hiệu nhất định. Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels. |
Olivia Rodrigo tham dự Billboard Women in Music Awards 2023 với outfit trong bộ sưu tập Xuân 2001 của nhà mốt Chloé.
Trong khi đó, Bella Hadid lại chọn thiết kế của thương hiệu Versace năm 1987 khi đến Liên hoan phim Cannes.
Mùa sự kiện đầu năm 2023 cho thấy các minh tinh bắt đầu có xu hướng mặc lại thiết kế vintage (cổ điển) hoặc tái sử dụng trang phục của chính họ.
Theo Pop Sugar, việc sưu tầm và sử dụng thời trang vintage vốn không còn xa lạ, đặc biệt ở Gen Z - thế hệ được cho có nhận thức cao về môi trường.
Vì sao Gen Z săn tìm đồ vintage?
Liyia Wu, Giám đốc điều hành nền tảng mua sắm thời trang ShopShops, cho biết đồ vintage thu hút Gen Z bởi tính lịch sử, nét đẹp cổ điển và danh tiếng của nhà mốt.
"Thời trang cổ điển được thiết kế, sản xuất từ nhiều thập kỷ trước, có số lượng giới hạn. Tâm lý khan hiếm khiến nhiều người khao khát sở hữu món đồ này", Wu nói.
Ngoài ra, yếu tố thời đại cũng có tác động tới sự lựa chọn thời trang.
Đối với giới trẻ của thập niên 90, xu hướng ăn mặc của họ được định hình bởi phim ảnh, tạp chí. Còn ngày nay, mạng xã hội khiến Gen Z tin rằng các bộ đồ cổ điển, hiếm có mới giúp họ nâng tầm phong cách.
Đồ cũ từ các thương hiệu xa xỉ
"Thế hệ Z dành nhiều chú ý đến Louis Vuitton, Chanel, Fendi, Gucci và Versace. Trong khi đó, những thương hiệu như Prada, YSL và Loewe đang ngày càng được để mắt", Wu nói.
Cũng theo người đại diện ShopShops, bên cạnh các thương hiệu xa xỉ, một số nhãn hàng bình dân hơn nhưng vẫn phố biến tại EU, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc cũng được săn lùng. Những cái tên có thể kể đến như Rick Owens, Margiela, Sacai, Moncler và The North Face.
Túi xách vintage được săn lùng
Không phải áo váy, giày dép, túi xách vintage chính là mặt hàng được Gen Z săn tìm nhiều nhất.
Trên nền tảng ShopShops, những chiếc túi thuộc thương hiệu Coach đang có lượt mua gia tăng chóng mặt.
"Tuy nhiên, mẫu túi Louis Vuitton Speedy và túi nắp gập bằng da bê của Chanel vẫn được ưu tiên hàng đầu. Khách hàng có xu hướng mua túi đeo vai như Louis Vuitton Monogram Pochette và Louis Vuitton Neverfull", Wu cho hay.
Bên cạnh đó, mẫu túi Prada Re-Edition 2000 Re-Nylon tiếp tục gây tiếng vang bởi sự tiện ích và thiết kế "ai cũng có thể nhận ra".
Sức ảnh hưởng của phim ảnh, mạng xã hội
Ở hiện tại, Y2K là xu hướng thời trang được Gen Z dành sự quan tâm lớn. Họ liên tục tìm kiếm những mẫu váy áo, phụ kiện như diễn viên trong các bộ phim như Sex and the City và Friends.
Không những vậy, mạng xã hội cũng góp phần "thổi bùng" sự yêu thích của Gen Z đối với thời trang vintage. Ngay sau video về đám cưới của người mẫu Sofia Richie tại Pháp hồi đầu năm hay phong cách off-duty của Công nương Diana, người hâm mộ nhanh chóng tìm mua các mẫu váy áo tương tự.
"Mạng xã hội hoàn toàn có thể định hướng sở thích và thói quen mua hàng của người dùng. Trong thời kỳ đại dịch, Gen Z gắn kết với nhau qua lăng kính hoài cổ trên các mạng xã hội", Wu lý giải.
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Theo tác giả cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.