Trung bình, 30% doanh thu của một nhà hàng dành cho nhân công, 30% trả những chi phí chung và 30-33% chi cho các nguyên liệu nấu nướng. Vì vậy, việc tạo ra lợi nhuận cao trong ngành công nghiệp nhà hàng là thách thức với người kinh doanh.
Các thực khách tới nhà hàng chi nhiều tiền hơn so với giá trị của thực phẩm để được phục vụ tốt, không gian độc đáo, địa điểm thuận lợi, cùng những món ăn ngon mang lại trải nghiệm đáng nhớ.
Khách hàng không chỉ trả tiền cho món ăn mà còn chi trả cho những dịch vụ khác. Ảnh: Nathan Borror/Flickr. |
Để trang trải tất cả chi phí này mà vẫn mang lại lợi nhuận (thường là 3-5%), các nhà hàng cần đề mức giá cao hơn trung bình là 300%.
Tuy nhiên, một số mặt hàng có tỷ lệ lợi nhuận hoàn toàn khác biệt so với mặt hàng khác. Theo kết quả phân tích dữ liệu của Priceonomics - một công ty xử lý hóa đơn cho hàng nghìn nhà hàng, số tiền thực khách trả cho một mục trong thực đơn dao động từ 155-636%. Nhìn chung, món ăn càng cao cấp thì khách hàng càng nhận được dịch vụ tốt hơn.
Ví dụ món hamburger điển hình của người Mỹ, giá gốc của các nguyên liệu rất đa dạng. Nhà hàng được khảo sát mua thịt bò với giá 4,20 USD/pound (khoảng 0,5 kg). Như vậy, chi phí làm ra mỗi chiếc hamburger theo tiêu chuẩn khoảng 1,05 USD, nhưng được bán với giá 9 USD - cao hơn 384% so với ban đầu.
Một chiếc hamburger bình thường có giá cao hơn chi phí cho nguyên liệu là 384%. |
Nếu khách hàng muốn cho thêm phô mai, lát phô mai thường được nhà hàng mua với giá 10 cent, nhưng khách phải trả thêm 1,50 USD, tức là chiếc hamburger có giá 10,50 USD. Điều này khiến giá trị của chiếc hamburger cao hơn 436%.
Một trong những món ăn được "độn giá" lên nhiều nhất là pizza. Một chiếc pizza thịt chỉ tốn 1,90 USD để làm ra, nhưng thường được bán với giá 14 USD, tức là cao hơn 636 %. Một chiếc pizza loại thường có giá nguyên liệu là 1,77 USD, bán với giá 12 USD - cao hơn 580%.
Pizza là món ăn có mức giá bán chênh lệch rất nhiều so với chi phí làm ra. Ảnh: Pexels. |
Ngoài thực tế rằng các nhà hàng phải trang trải toàn bộ chi phí hoạt động, sự trải nghiệm cũng là một lý do thực khách trả nhiều hơn so với giá trị thực của món ăn. Đi ăn ngoài với bạn bè hoặc người thân luôn mang lại niềm vui.