Mùa hè năm ngoái, bà Joan Robertson và chồng, ông Mark, cuối cùng cũng thực hiện được mong muốn từ lâu là mua một ngôi nhà thứ hai ở Vành đai Mặt Trời (Sunbelt - Khu vực băng ngang miền Tây và Tây Nam nước Mỹ), để thoát khỏi mùa đông khắc nghiệt ở Minnesota.
Bị cậu con trai mê công viên giải trí thuyết phục, họ chuyển đến Kissimmee, Florida, ngay phía nam Orlando và mua một căn nhà phố ba phòng ngủ trong một khu cộng đồng biệt lập có khu nghỉ dưỡng với giá 295.000 USD. Để trang trải khoản thế chấp, cặp đôi dự định vận hành ngôi nhà theo dạng cho thuê ngắn hạn.
Họ đã nâng cấp những bức tường màu mù tạt và tủ bếp ốp gỗ sồi từ những năm 2000 bằng màu sơn trắng và pastel, thuê một công ty quản lý tài sản để xử lý công việc hậu cần hàng ngày và thuê một nhiếp ảnh gia để giúp các phòng cho thuê của họ nổi bật trên “biển lựa chọn” của Airbnb, Booking.com và Vrbo.
Vào tháng 10 năm đó, họ đưa ngôi nhà của mình lên mạng với hy vọng thu hút những người đi tránh rét khác hoặc du khách đến Walt Disney World, chỉ cách đó 10 phút lái xe.
Joan và Mark Robertson tại nhà ở Nam Bloomington, Minnesota. Ảnh: Andrea Ellen Reed/Bloomberg Businessweek. |
Hơn 10 tháng trôi qua, mọi thứ không diễn ra như họ mong đợi. Bà Robertson nói: “Chúng tôi hoàn toàn không nhận được đơn đặt phòng nào trong tháng 8. Mùa hè vừa qua cực kỳ ế khách”.
Tình cảnh của gia đình bà Robertson không phải là hi hữu.
Được thành lập vào năm 2008 với mục đích giúp du khách tìm được những nơi lưu trú độc đáo và giá cả phải chăng trên khắp thế giới, Airbnb Inc. không chỉ tạo bước đột phá trong ngành khách sạn nhờ thành công của mình mà còn tạo ra một tầng lớp người mua nhà hoàn toàn mới: Những người đầu tư cho thuê ngắn hạn.
Một số người mua nhiều bất động sản, cải tạo những ngôi nhà từng bị bỏ hoang với nội thất đầy phong cách và cho thuê quanh năm; Những người khác mua nhiều nhà hơn so với khả năng và phải thuê cả tầng trệt hoặc một phòng đơn để đáp ứng nhu cầu của khách.
Nhưng gần đây, các chủ nhà vấp phả trở ngại đáng kể: Theo dữ liệu do nhà kinh tế học Bram Gallagher tại công ty phân tích AirDNA LLC tổng hợp, doanh thu trên mỗi phòng cho thuê giảm 6,4% trong nửa đầu năm nay.
Gần Công viên Quốc gia Joshua Tree ở California (Mỹ) và các thị trấn như Gatlinburg và Pigeon Forge ở Dãy núi Great Smoky của Tennessee, doanh thu đã giảm mạnh lần lượt là 17% và 8,7%.
Trên mạng, người ta truyền tai nhau thuật ngữ “Airbnbust”. Nỗi lo lắng sâu sắc về hiện tượng này bắt đầu lan truyền vào mùa thu năm ngoái trên Internet và trong các nhóm trò chuyện của chủ nhà. Một bài đăng trên mạng xã hội đã lan truyền mạnh mẽ: “Chuyện gì đang xảy ra với Airbnb vậy? Không có đặt chỗ nào cả”. Một kênh Reddit tràn ngập những lời bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với các thông tin mang tiêu đề như: “Có phải Airbnb nằm trong Vòng xoáy tử thần không?”.
Điều đó ít nhiều có vẻ cường điệu. Với tư cách là một công ty, Airbnb vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm của du khách, và những người có nhu cầu vẫn đang tìm kiếm trên trang của họ trên khắp thế giới. Mạng lưới đặt phòng trực tuyến này ghi nhận 115 triệu đêm, tour du lịch và sự kiện được đặt trong quý II, tăng 11% so với một năm trước.
Giá cổ phiếu của công ty tăng đáng kể trong năm nay. Tuy nhiên, doanh thu của Airbnb cũng không nói lên toàn bộ bức tranh. Thị trường đang trải qua một đợt thay đổi nhằm mang lại lợi ích cho người thắng - với vị trí, tiện nghi và giá cả phù hợp - và trừng phạt những người thua cuộc. Và người thắng hiện tại không phải là những chủ nhà.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.