Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải câu đố thổi nến giúp Belle về nhà

Một con thủy quái bắt cóc Belle, yêu cầu cô phải thổi tắt cả 7 ngọn nến thì mới có thể về nhà.

Câu đố như sau:

Belle sống cùng gia đình trong một ngôi nhà nhỏ ngay sát biển. Một đêm, khi đang ngồi đọc sách bên hiên nhà, bất chợt, cô bị con thủy quái bắt cóc. Những xúc tu của nó quấn chặt lấy người Belle và lôi cô xuống dòng nước sâu.

Khi tỉnh dậy, cô vô cùng ngạc nhiên khi thấy mình đang ở trong căn phòng nhỏ với chiếc bàn tròn ở giữa. Một giọng nói vang lên trong đầu yêu cầu Belle phải dập tắt cả 7 ngọn nến trên bàn. Nếu không, cô sẽ phải ở lại đây mãi mãi.

cau do anh 1
Thổi tắt một ngọn nến, 2 ngọn nến bên cạnh sẽ tắt. Thổi vào một ngọn nến đã tắt, nó sẽ cháy trở lại. 

Nếu Belle thổi một ngọn nến trong vòng tròn, 2 ngọn nến bên cạnh cũng sẽ tắt. Tuy nhiên, nếu cô thổi một ngọn nến đã tắt, nó sẽ lại bùng lên. Tình trạng tương tự xảy ra với ngọn nến đã tắt bên cạnh một ngọn nến mà cô thổi, nó cũng sẽ sáng trở lại.

Làm thế nào để Belle có thể thổi tắt cả 7 ngọn nến? Các bước tối thiểu mà cô có thể thực hiện để dập tắt tất cả là bao nhiêu?

Bạn đọc có bài toán khó cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ những phép tính hay, có thể gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Giải câu đố canh thời gian để cứu công chúa

Vương quốc nọ có một nàng công chúa vô cùng xinh đẹp, được vua cha yêu chiều. Bỗng một ngày, nàng mắc bệnh lạ, ngủ mãi không tỉnh.

Bài toán tính thể tích tưởng khó mà dễ

Giả thử bạn có một chai rượu ngon còn đầy. Vào ngày đẹp trời, bạn bỗng phát hiện nó vơi đi một ít và băn khoăn mãi không biết mình còn bao nhiêu rượu.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm