Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã cơn sốt hơn 20 triệu lượt nghe của ‘Trót yêu’

Bản ballad nhẹ nhàng, sâu lắng đã đem lại thành công bất ngờ cho “Hoàng tử mưa” Trung Quân Idol.

Trong khi hai bản hit Em của ngày hôm quaMình yêu nhau đi dần hạ nhiệt thì ca khúc Trót yêu của Trung Quân Idol bất ngờ tăng tốc vươn lên dẫn đầu trong nhiều BXH âm nhạc trực tuyến. Trên Zing Mp3, Trót yêu thu hút hơn 26 triệu lượt nghe cùng hàng loạt lời khen có cánh.

Trót yêu đang đứng đầu BXH Zing
Trót yêu đang đứng đầu BXH Zing.

Ra mắt trước lễ Tình nhân một ngày (13/2), Trót yêu là bản ballad nhẹ nhàng, sâu lắng của ca sĩ Ái Phương. Ban đầu, Trung Quân mới chỉ đưa lên mạng bản demo của ca khúc này. Nhận được sự yêu thích quá lớn từ người hâm mộ, anh chàng liền bắt tay vào thu âm và cho ra mắt đúng vào ngày Valentine 2014. Cũng mang thông điệp như Mình yêu nhau đi, Trót yêu là một món quà khích lệ những bạn trẻ mạnh dạn nói tiếng yêu đến người mà mình đã thầm thương trộm nhớ.

Ca từ ý nghĩa

Có lẽ điểm ấn tượng nhất của Trót yêu là ở ca từ sâu lắng, tinh tế. Bài hát là lời tự sự, nỗi nhớ mong và khao khát yêu thương của một chàng trai trẻ với người anh đơn phương mong nhớ. Thay vì ngỏ lời yêu thương, chàng trai chỉ biết cất lên tiếng hát: “Người nói yêu anh đi, người nói thương anh đi. Để cho con tim này đừng ngóng trông hao gầy. Hãy đến bên anh đi, để cho tình trọn vẹn chúng ta…”

Chia sẻ về nội dung, ca từ của Trót yêu, Trung Quân chia sẻ: "Đây là bản pop ballad với giai điệu nhẹ nhàng lời ca da diết và ngọt ngào. Ca khúc như một lời tỏ tình đầy lãng mạn. Chính vì vậy, tôi hy vọng đây sẽ là món quà đầy ý nghĩa giành cho tất cả các cặp đôi, đặc biệt là các bạn đang lưỡng lự chưa biết tỏ tình như thế nào”.

Ca từ của Trót yêu nhận được nhiều sự đồng cảm của nhiều bạn trẻ.
Ca từ của Trót yêu nhận được nhiều sự đồng cảm của nhiều bạn trẻ.

Trên thực tế, có quá nhiều bạn trẻ yêu thầm, yêu đơn phương. Họ không biết làm thế nào để bày tỏ tình cảm với đối phương. Chính vì vậy, Trót yêu nhanh chóng nhận được sự đồng cảm lớn. Câu hát “Người nói yêu anh đi, người nói thương anh đi…” cũng được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội và các diễn đàn yêu nhạc, khiến cho sức lan tỏa của bài hát tăng lên đáng kể.

Giai điệu hay

Trót yêu có sự hòa hợp vừa vặn giữa ca từ sâu lắng, ngọt ngào và giai điệu trữ tình êm ái. Tuy nhiên, bài hát không hề lẫn vào những bản tình ca khác mà có được nét riêng ở những đoạn tự sự như tâm tình, thủ thỉ. Phần cao trào da diết, cháy bỏng chạm đến cảm xúc người nghe. Nửa đầu của bài hát được phối đơn giản chỉ với sự hỗ trợ của piano đã tạo bước đệm trọn vẹn để cảm xúc được thăng hoa, tuôn trào ở phần 2. Mặc dù mới thử sức trong lĩnh vực sáng tác nhưng Ái Phương đã tỏ ra rất có năng khiếu khi giới thiệu một bài hát có kết cấu chặt chẽ với giai điệu đẹp như Trót yêu.


Giọng hát đầy cảm xúc

Trung Quân Idol luôn có thế mạnh trong các ca khúc ballad bởi giọng hát đầy cảm xúc và kỹ thuật. Trót yêu giúp anh thoát khỏi các ca khúc về mưa để đem khán giả đến với một khía cạnh khác của tình yêu không kém phần lãng mạn. Mặc dù bài hát được Ái Phương viết với câu chuyện ban đầu là của một cô gái nhưng Trung Quân đã đổi ngôi thứ từ “em” thành “anh” mà không hề bị gượng gạo, khập khiễng. Đoạn điệp khúc “Người nói yêu anh đi, người nói thương anh đi…” vì thế cũng không bị ướt át, ủy mị.

Trung Quân hẳn đã nghiên cứu rất kỹ nội dung của Trót yêu, để thể hiện cảm xúc một cách vừa vặn và thuyết phục nhất. Điều đó cho thấy ở anh không chỉ có giọng hát kỹ thuật mà còn là một nền tảng cảm xúc đong đầy được xây bằng chính những trải nghiệm yêu thương của mình.

Với Trót yêu, Trung Quân được đánh giá là một “hoàng tử tình ca” mới, kế tiếp các đàn anh như Lê Hiếu, Tuấn Hưng…

Mặc dù là một bản ballad nhẹ nhàng, dễ nghe nhưng để hát được Trót yêu không phải là điều đơn giản. Trung Quân thuyết phục người nghe khó tính ở những nốt cao, không hề gây chói tai mà vẫn giữ được cảm xúc của bài hát. Với Trót yêu, Trung Quân được đánh giá là một “hoàng tử tình ca” mới, kế tiếp các đàn anh như Lê Hiếu, Tuấn Hưng…

Hâm nóng hơn từ các cuộc thi

Sở dĩ, Trót yêu nóng trở lại sau gần 3 tháng “tung hoành” trên các trang nhạc bởi có sự xuất hiện đầy ấn tượng trên các sân chơi âm nhạc lớn. Với 6,92% tổng số bình chọn từ lượt nghe trên website và Hội đồng bình chọn, bài hát đã đứng thứ 2 trong số 12 ca khúc có mặt ở liveshow Bài hát yêu thích tháng 4. Phần trình diễn ấn tượng của Trung Quân tại sân chơi này đã nhận được nhiều lời khen có cánh của hội đồng bình chọn và khán giả yêu nhạc.

 

Tại Vietnam Idol, Nhật Thủy cũng có phần trình diễn thành công với Trót yêu trong Gala 7. Với giọng hát vang, sáng, đầy cảm xúc, thí sinh gốc Nam Định khiến cả khán phòng im lặng lắng nghe. Nhạc sĩ Anh Quân không ngần ngại dành những lời khen ngợi cho Nhật Thủy. Mỹ Tâm cũng nhận xét: "Hôm nay em làm rất tốt. Chị rất xúc động khi nghe em hát. Ngoài sự tập trung, em cũng dồn tâm tư và tình cảm vào bài hát". Riêng Ái Phương, cô rất hài lòng với phần thể hiện của Nhật Thủy trong ca khúc do mình sáng tác.

Thành công của Trót yêu thêm một lần nữa khẳng định sự tiến bộ vượt bậc của lứa ca – nhạc sĩ trẻ Việt Nam. Trung Quân hay Ái Phương đem đến cho khán giả niềm tin rằng họ sẽ là những người kế cận đầy tiềm năng cho các thế hệ đàn anh của nhạc Việt. Khác với những bản hit thị trường, sự văn minh và những giá trị nghệ thuật của Trót yêu sẽ giúp bài hát giữ được sức sống lâu bền trong lòng khán giả.

Nam Giang

Bạn có thể quan tâm