Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Giải mã TikToker Lê Tuấn Khang

Sự cố trao giải, nội dung về cuộc sống miền quê đạt lượt xem "khủng" và lời cảm ơn chân chất là những điều khiến cộng đồng mạng bàn luận về Lê Tuấn Khang trong thời gian gần đây.

Lê Tuấn Khang xổ đổ kỷ lục của nhiều nhà sáng tạo nội dung. Ảnh: FB/Lê Tuấn Khang.

Lê Tuấn Khang (sinh năm 2002, đến từ Sóc Trăng) là cái tên nhận được sự chú ý lớn trong tuần qua. Tính đến trưa ngày 2/12, tài khoản cá nhân của TikToker này nhận về 10,5 triệu lượt theo dõi.

Video mới nhất thu về gần 300 triệu lượt xem. Các clip khác trên kênh Lê Tuấn Khang cũng ghi nhận khoảng hàng chục triệu view. Đáng chú ý, trong phiên phát trực tiếp tối 1/12, chàng trai này thu hút 600.000 “mắt xem”, xô đổ kỷ lục trước đó của “chiến thần livestream” Võ Hạ Linh.

Theo chuyên gia truyền thông Huỳnh Lê Khánh, học giả Chevening 2024 (Anh), thuật toán “echo chamber” của nền tảng MXH thúc đẩy nội dung được nhiều người quan tâm, giúp clip của Tuấn Khang, về Tuấn Khang trở nên dày đặc. Ở thời điểm hiện tại, video liên quan đến chàng trai 22 tuổi này liên tục được đề xuất khi người dùng lướt nền tảng TikTok.

Với loạt thành tích “khủng”, nhà sáng tạo nội dung đến từ Sóc Trăng trở thành hiện tượng mạng trong thời gian ngắn. Sức hút của cái tên Lê Tuấn Khang đến từ nội dung khai thác cuộc sống miền quê bình dị, sự chân thành, chất phác và “đòn bẩy” sự cố ở một lễ trao giải.

Sự cố ở lễ trao giải là ‘ngòi nổ’

Tại TikTok Awards 2024, Lê Tuấn Khang được vinh danh chiến thắng hạng mục Entertainment Creator of the Year (Nhà sáng tạo giải trí của năm). Tuy nhiên, hình ảnh của TikToker Khiết Đan lại xuất hiện trên màn hình LED.

MC Hoàng Oanh cũng đọc thành tích của Khiết Đan thay vì Lê Tuấn Khang để vinh danh, khiến khán giả hoang mang, khó hiểu. Sau sự cố này, nhóm bạn bao gồm Khiết Đan, Gon Pink, Diệp Lê và Dương Quốc Mỹ được cho là thực hiện video “cà khịa” Lê Tuấn Khang trên MXH.

Hiện nay, cả 4 TikToker này đã đồng loạt lên tiếng xin lỗi nhà sáng tạo nội dung sinh năm 2002. Thái độ, hành động không đẹp của nhóm bạn Khiết Đan khiến mỗi thành viên mất số lượng lớn người theo dõi trên trang cá nhân.

Le Tuan Khang la ai,  Khiet Dan,  Gon Pink,  Diep Le,  Duong Quoc My,  chien than livestream,  Vo Ha Linh,  tiktoker Le Tuan Khang anh 3

Sự cố tại lễ trao giải sáng tạo nội dung thúc đẩy sức hút của Lê Tuấn Khang. Ảnh: FB/Lê Tuấn Khang.

Trong khi đó, số lượt follow tài khoản của Lê Tuấn Khang lại tăng gấp đôi hậu lễ trao giải, giúp anh xô đổ kỷ lục của nhiều nhà sáng tạo nội dung. Trước đó, Tuấn Khang chỉ sở hữu khoảng hơn 4 triệu người theo dõi.

Cũng theo chuyên gia truyền thông Huỳnh Lê Khánh, “pin cảm xúc” hay “pin đạo đức”, một khái niệm được phát triển bởi James M. Jasper, là lý thuyết đứng sau loạt kỷ lục của Lê Tuấn Khang.

“Từ niềm hy vọng về câu chuyện ‘vượt khó’ của Khang đến sự phẫn nộ trước các tranh cãi xoay quanh giải thưởng, tất cả tạo nên một ‘nguồn năng lượng’ vô hình nhưng mạnh mẽ thúc đẩy khán giả tham gia ‘hành động’.

Theo lý thuyết, năng lượng xã hội thúc đẩy những hành động tập thể được tạo ra từ sự kết hợp của hai cực cảm xúc đối lập, như hai cực âm – dương của pin, đẩy nhau và sản sinh ra nguồn năng lượng mạnh mẽ. Khi hai cực này được kết hợp, chúng tạo thành một nguồn năng lượng đạo đức mạnh mẽ, thúc đẩy hành động hoặc sự chú ý đột phá”, chuyên gia chia sẻ.

Sức hút của nội dung miền quê

Mặc dù có ý nghĩa “mở khoá”, sự cố tại lễ trao giải không thể tạo nên toàn bộ sức hút của Lê Tuấn Khang. Nội dung khai thác cuộc sống miền quê bình yên, gần gũi, phù hợp với xu hướng “Chill Guy” (“anh chàng/cô nàng thư giãn”) gần đây cũng là lý do đứng sau thành công của TikToker 22 tuổi.

Đúng với dòng mô tả “Cuộc sống ở quê em, yên bình và giản dị!”, các video trên kênh Lê Tuấn Khang đều lấy bối cảnh vùng quê miền Tây, tái hiện những tình huống hài hước, giàu tính sáng tạo.

Le Tuan Khang la ai,  Khiet Dan,  Gon Pink,  Diep Le,  Duong Quoc My,  chien than livestream,  Vo Ha Linh,  tiktoker Le Tuan Khang anh 4

Nội dung khai thác cuộc sống thôn dã của Lê Tuấn Khang có tệp khán giả riêng. Ảnh: FB/Lê Tuấn Khang.

Đây không chỉ là xu hướng tại Việt Nam, mà còn thống trị mạng xã hội Trung Quốc. Trở lại vào giữa tháng 11 sau 3 năm vắng bóng, “tiên nữ đồng quê” Lý Tử Thất gây chú ý với video đạt hàng trăm triệu lượt xem trên các nền tảng Weibo, Douyin và YouTube.

Theo Shine, không nhà sáng tạo nội dung nào có thể thay thế vị trí của Lý Tử Thất tại xứ tỷ dân. Các video tái hiện cuộc sống miệt vườn bình yên khơi gợi sự khao khát của người xem hiện đại về một lối sống đơn giản, quay về cơ bản.

Sự lý giải tương tự cũng có thể áp dụng với thành công của Lê Tuấn Khang. Trước TikToker sinh năm 2002 này, kênh Bà Tân Vlog cũng từng tạo ra “cơn sốt” khi xây dựng nội dung về ẩm thực và đời sống thôn quê.

Trào lưu “bỏ phố về quê” của người trẻ tại Trung Quốc và Việt Nam trong những năm gần đây cũng góp phần tạo nên sức hút của các kênh nội dung này. Như vậy, trước sự cố tại lễ trao giải, Tuấn Khang đã có sẵn một tệp khán giả riêng, yêu thích nội dung, chất giọng miền Tây đặc trưng của anh.

Sự chân chất tạo thiện cảm

Giống với nội dung được xây dựng trên kênh TikTok, Lê Tuấn Khang cũng được lòng công chúng nhờ sự chân chất, mộc mạc. Sau khi số lượng lượt theo dõi tăng chóng mặt, TikToker này đăng tải bài viết cảm ơn khán giả.

Những dòng tâm sự của anh có lỗi chính tả, lối hành văn ngây ngô, vụng về nhưng chân thành, hoàn toàn chinh phục công chúng. Cách gọi người theo dõi là “cô chú anh chị” của Tuấn Khang chạm đến trái tim khán giả.

Thậm chí, nhiều người dùng mạng xã hội còn chia sẻ rằng cách viết “lai” (like), “phô lô” (follow), “cảm mơn” của anh sắp lọt vào từ điển Gen Z.

Sự chân thành, giản dị và đáng yêu của nhà sáng tạo nội dung này được thể hiện rõ trong phiên phát trực tiếp tối 1/12. Bên cạnh việc thể hiện sự biết ơn, bất ngờ và hồi hộp, anh còn khiến công chúng thích thú với lời hứa mời cơm 9 triệu người theo dõi dí dỏm.

Cuối cùng, sự khiêm tốn của Tuấn Khang cũng được đánh giá là yếu tố giúp nhà sáng tạo nội dung này đi xa, tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

“Em không tin ngày hôm nay là sự thật, vì em biết sức lực và tài năng của em nó nằm ở mức thấp, những gì em có ngày hôm nay là công sức của toàn thể cô chú anh chị ủng hộ em mới có”, TikToker sinh năm 2002 viết.

'Bé ba' gây sốt MXH

Baby Three, hay còn có biệt danh "bé ba", là món đồ chơi đến từ Trung Quốc, ứng dụng mô hình blind box, tạo ra một "cơn sốt" trên MXH Việt Nam trong thời gian gần đây.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức - Znews, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Ai la 'anh chang thu gian'? hinh anh

Ai là 'anh chàng thư giãn'?

0

"Anh chàng thư giãn", hay meme "Chill Guy", nhận được sự yêu mến toàn cầu nhờ phong thái bình tĩnh, điềm đạm trước mọi tình huống trong cuộc sống.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm