Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải 'Phim truyện xuất sắc' của Oscar có thể rút về 5 đề cử

Sau 6 năm, nhiều khả năng giải thưởng “Phim truyện xuất sắc” của Oscar sẽ trở về với chỉ 5 đề cử như trong quá khứ.

Theo trang The Hollywood Reporter, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ đang nghiêm túc xem xét khả năng đưa hạng mục Phim truyện xuất sắc trở về luật cũ, tức là chỉ có 5 phim tranh tài thay vì tối đa 10 phim như hiện tại. Một bộ phận thành viên quan trọng của Viện Hàn lâm vừa đưa ra đề nghị này bởi họ cho rằng chiến lược nâng số lượng phim cạnh tranh giải thưởng cao quý nhất tại Oscar đã thất bại sau 6 năm.

Giải Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2015 là cuộc tranh tài giữa 8 tác phẩm. Tổng doanh thu của các bộ phim này tính đến thời điểm trao giải chưa chạm mốc 1 tỷ USD.

Một nguồn tin cấp cao chia sẻ: “Họ đã cố gắng nhưng sự thay đổi đó không đem lại điều gì tốt đẹp”. Nhiều khả năng một đề nghị chính thức sẽ được gửi đến những người đứng đầu của Viện Hàn lâm trước khi cuộc họp ủy ban diễn ra vào ngày 24/3 tới. Hiện đại diện của Viện Hàn lâm từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào về chuyện này.

Những người phản đối luật cho phép tối đa 10 phim nhận đề cử cho rằng việc có quá nhiều ứng viên tranh tài khiến cho giải thưởng này mất giá trị. Cùng lúc đó, mục tiêu khi Viện Hàn lâm nâng số lượng đề cử là để tăng lượng người xem truyền hình của lễ trao giải không đạt được. 

Mới nhất, lễ trao giải thưởng Oscar 2015 có lượng người xem sụt giảm đến 15% so với chương trình năm ngoái. Thậm chí còn có tin đồn rằng nhiều ủy viên đã tỏ ra cực kỳ giận dữ về chất lượng và thời lượng kéo dài của lễ trao giải năm nay.

Oscar 2015 bị chê và đạt lượng người xem thấp kỷ lục

Sau sự kiện năm 2014 hết sức thành công, lễ trao giải Oscar năm nay bị người xem đánh giá thấp hơn hẳn và đạt lượng khán giả kém nhất trong vòng 6 năm qua.

Tuy nhiên, nếu rút số lượng đề cử tại hạng mục Phim truyện xuất sắc, nhiều nhà quan sát lo ngại rằng lượng người theo dõi lễ trao giải sẽ còn xuống thấp hơn nữa. Các bộ phim như American Sniper hay The Blind Side trong mấy năm gần đây có doanh thu rất cao tại phòng vé, nhưng nếu danh sách đề cử rút về còn 5 phim, những tác phẩm này khó lòng có thể lọt vào vòng tranh giải cuối cùng. Hiện lễ trao giải thưởng Oscar năm 1998 vẫn giữ kỷ lục về số lượng người xem truyền hình. Đó là năm mà bộ phim ăn khách thứ hai mọi thời đại Titanic giành chiến thắng vang dội với tổng cộng 11 lần được xướng tên.

Bộ phim The Dark Knight là một trong những lý do khiến Viện Hàn lâm mở rộng số lượng đề cử cho giải Phim truyện xuất sắc từ năm 2010.

Năm 2009, Viện Hàn lâm quyết định mở rộng số lượng đề cử cho giải Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2010, sau khi nhiều tranh cãi xảy ra xoay quanh chuyện bom tấn The Dark Knight không có tên tranh tài ở hạng mục này. Song, đến năm 2011, luật lệ lại một lần nữa thay đổi và số lượng đề cử có thể rơi trong khoảng từ 5 tới 10 phim. Tại Oscar 2012, chỉ có 8 phim tranh tài ở hạng mục Phim truyện xuất sắc; còn trong ba năm gần nhất, khán giả được chứng kiến cuộc đua diễn ra giữa 9 phim.

Nhưng thay vì bổ sung các bộ phim bom tấn tranh tài, phiếu bầu của Viện Hàn lâm lại hướng đến dòng phim độc lập. Trong số 9 phim ở hạng mục Phim truyện xuất sắc của Oscar 2015, ngoại trừ American Sniper, tất cả số còn lại đều được phát hành với quy mô hạn chế.  Xét trên góc độ doanh thu, tổng số tiền mà các tác phẩm nằm trong hạng mục Phim truyện xuất sắc của Oscar 2010 thu được lên tới 4,7 tỷ USD, nhờ công lớn của siêu phẩm Avatar. Trong khi đó, con số tương tự tại Oscar 2015 chỉ là 999,5 triệu USD.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm