Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng UOB Painting of the Year 2024 tại Việt Nam tìm ra chủ nhân

Tác phẩm “Dòng chảy” - tranh thủy mặc đương đại của họa sĩ Nguyễn Việt Cường xuất sắc giành ngôi vị quán quân cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ hai tại Việt Nam (2024).

UOB Painting of the Year anh 1

Sau thành công của năm đầu tiên tổ chức, UOB Painting of the Year nối tiếp mùa thứ 2 tại Việt Nam với hàng nghìn tác phẩm gửi về dự thi. Hành trình tìm kiếm các tác phẩm và tài năng hội họa khép lại sau 5 tháng triển khai với 7 tác phẩm được vinh danh gồm 4 tác phẩm thuộc hạng mục Nghệ sĩ thành danh và 3 tác phẩm thuộc hạng mục Nghệ sĩ triển vọng. Lễ công bố và trao giải cuộc thi UOB Painting of the Year Việt Nam năm thứ hai tại Việt Nam diễn ra tối 2/10 tại TP.HCM.

UOB Painting of the Year anh 2

Họa sĩ Nguyễn Việt Cường đã đạt giải cao nhất cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ hai tại Việt Nam ở hạng mục Nghệ sĩ thành danh với tác phẩm Dòng chảy - bức tranh thủy mặc đương đại được sáng tạo từ chất liệu bột gạo và than đá trên canvas. Qua tác phẩm, họa sĩ Nguyễn Việt Cường gửi gắm những chiêm nghiệm của bản thân về tác động của khai thác công - nông nghiệp đến môi trường. Màu sắc hai chất liệu chính mà họa sĩ sử dụng thể hiện sự tương phản ấn tượng và tạo sức hút cho tác phẩm.

UOB Painting of the Year anh 3

“Khác với tranh thủy mặc truyền thống trên giấy hoặc lụa vốn nhẹ nhàng, thanh thoát, tác phẩm của tôi sử dụng sức nặng vật lý của gạo và than đá để truyền tải chiều sâu trong ý niệm. Đây là hai chất liệu tôi ‘tìm thấy’ và thể nghiệm thành công, mang đến rất nhiều cảm xúc trong quá trình sáng tác. Việc sử dụng hai chất liệu đậm tính bản địa giúp tôi truyền tải cả lịch sử, văn hóa và tính truyền thống đằng sau tác phẩm”, họa sĩ Nguyễn Việt Cường bày tỏ.

UOB Painting of the Year anh 4

Hạng mục Nghệ sĩ thành danh cũng vinh danh họa sĩ Nguyễn Văn Hè với tác phẩm Xếp máy bay ở giải vàng, Xâm thực của họa sĩ Ngô Văn Sắc nhận giải bạc và Đường trở về từ họa sĩ Lê Việt Trung đoạt giải đồng.

UOB Painting of the Year anh 7

Chia sẻ về cam kết đồng hành phát triển nghệ thuật tại Việt Nam với cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ 2 liên tiếp tổ chức, ông Victor Ngo - Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam - bày tỏ cuộc thi góp phần phát hiện các tài năng nghệ thuật tại Việt Nam và mang đến cho nghệ sĩ cơ hội phát triển tốt hơn, không chỉ trong nước mà trên toàn khu vực. “Cuộc thi đã góp phần khai phá tiềm năng to lớn của các họa sĩ, đồng thời thúc đẩy cho sự phát triển không ngừng của nền nghệ thuật thị giác tại Việt Nam. Thành công trong hai năm vừa qua sẽ là động lực để UOB tiếp tục triển khai cuộc thi ở các năm tiếp theo, song hành cùng các hoạt động hỗ trợ cộng đồng khác”, ông Victor Ngo nhấn mạnh.

UOB Painting of the Year anh 8

Đánh giá chung về cuộc thi, họa sĩ Đặng Xuân Hòa - Trưởng Ban giám khảo của UOB Painting of the Year năm thứ hai tại Việt Nam - chia sẻ số lượng tác phẩm dự thi năm nay nhiều hơn năm trước, đa dạng chất liệu, đề tài. “Tiếng vang của cuộc thi UOB Painting of the Year đã thật sự đánh thức được tiềm năng nghệ thuật đương đại nơi các nghệ sĩ Việt Nam. Tôi cho rằng đây là thời điểm có rất nhiều đề tài từ cuộc sống và nhiều không gian để các nghệ sĩ trẻ có thể thử nghiệm, thỏa sức sáng tạo và cất lên tiếng nói cá nhân”, họa sĩ Đặng Xuân Hòa nhấn mạnh.

UOB Painting of the Year anh 13

Là người chiến thắng cao nhất ở hạng mục Nghệ sĩ thành danh, họa sĩ Nguyễn Việt Cường nhận phần thưởng tiền mặt trị giá 500 triệu đồng. Anh cũng trở thành đại diện Việt Nam tham gia tranh tài tại giải thưởng danh giá UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á năm 2024 cùng với các nghệ sĩ thắng giải ở các nước Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Duy Hiệu - Văn Nguyện - Phượng Tú

Bạn có thể quan tâm