|
|
|
Nguyên tắc của nữ CMO: nếu email dài quá ba dòng, bà sẽ chọn gọi điện trực tiếp để xử lý cho nhanh. |
Khi đảm nhiệm cùng lúc vai trò Giám đốc Marketing (CMO) và Giám đốc Digital tại thương hiệu thời trang cao cấp Marc Jacobs từ năm 2024, ngày làm việc của Kristin Patrick bắt đầu với lướt tin tức toàn cầu, nghe nhạc theo cảm hứng, tập trung làm việc theo từng đợt ngắn và luôn dành chỗ cho những khoảng nghỉ cần thiết.
6h30, cựu lãnh đạo từng làm việc tại PepsiCo, Gap và Playboy thức dậy và với tay lấy điện thoại. Bà đọc nhanh các nguồn tin như The Information, Rest of World hay Highsnobiety. Việc cập nhật xen kẽ giữa tin kinh tế, công nghệ và văn hóa giúp bà hình dung thế giới đang dịch chuyển về đâu.
Sau khi nắm bắt tình hình toàn cầu, Patrick không quên đọc tử vi.
“Tôi là Song Tử”, bà nói với Business Insider.
Không có một ngày làm việc ‘điển hình’
Là người Massachusetts “chính hiệu”, Patrick trung thành với cà phê Dunkin vị vanilla vào 7h30 mỗi sáng. Bà cho rằng âm nhạc là “chìa khóa định hình tâm trạng cả ngày”, thường chọn nghe SZA, Charli XCX hay Burna Boy. Thỉnh thoảng, bà để Spotify tự chọn bài.
“Tôi bị cuốn hút bởi mọi thứ đang sống động và đương thời”, bà chia sẻ.
Trước khi rời nhà, Patrick thực hiện vài bài hít thở theo phương pháp Wim Hof để khởi động tinh thần.
Patrick thích đi bộ đến văn phòng vào 8h.
“New York là lớp học sống động nhất về văn hóa và phong cách”, bà nói. Việc quan sát cách mọi người di chuyển, ăn mặc hay uống cà phê buổi sáng giúp bà nắm bắt xu hướng thời trang ngay trên phố. Khi ở Los Angeles, bà làm việc tại nhà và bắt đầu ngày mới với các cuộc họp trực tuyến.
![]() |
Patrick tại văn phòng Marc Jacobs. |
9h, công việc bắt đầu nhưng không theo kịch bản cố định. Có lúc bà duyệt ý tưởng chiến dịch, lúc khác phân tích mô hình tài chính cho e-commerce hoặc thảo luận chiến lược CRM. Sự đan xen giữa sáng tạo và thương mại chính là động lực khiến Patrick gắn bó với công việc.
Nữ giám đốc cho biết thử thách lớn nhất là luôn phải đi trước xu hướng văn hóa, thay vì chạy theo phản ứng.
“Tôi thích cảm giác vừa phải dự đoán, vừa phải đo lường hiệu quả. Một chiến dịch đẹp là chưa đủ, nó phải thúc đẩy được chỉ số lợi nhuận, bà nói.
Văn phòng của Marc Jacobs đặt tại SoHo, nên quán ăn Balthazar là địa điểm ăn trưa quen thuộc của bà. Dù bận rộn, Patrick luôn dành vài phút để nhắn tin hỏi thăm con gái đang học đại học.
“Có thể con bé không thích tôi làm vậy mỗi ngày, nhưng đó là điều tôi không bao giờ bỏ qua”, bà nói.
Buổi chiều, Patrick thường chia công việc thành những khoảng tập trung ngắn, rồi tạm nghỉ để nạp lại năng lượng. Bà mô tả cách làm việc này là “hỗn loạn có tổ chức”, tưởng chừng rời rạc, nhưng lại giúp duy trì nhịp độ hiệu quả.
Ngoài ra, Patrick còn có nguyên tắc riêng trong giao tiếp: nếu email dài quá ba dòng, bà sẽ chọn gọi điện trực tiếp để xử lý cho nhanh.
Khoảng 15h, Patrick ghé qua đội e-commerce để lấy kẹo cao su, “liều đường” buổi chiều. Văn phòng thân thiện với thú cưng, đôi khi bà trông giúp chú chó Beatrice của con gái. Một vòng dắt chó đi dạo ngắn cũng giúp bà tạm thoát khỏi căng thẳng công việc.
Lướt TikTok trước khi ngủ
Trước khi rời văn phòng vào 17h, Patrick tự hỏi: "Hôm nay mình có tạo ra điều gì, học được điều gì và cười vì điều gì chưa?". Nếu có cả ba, thì đó là một ngày tốt với bà.
Sau giờ làm, nữ giám đốc tham gia lớp pilates hoặc đạp xe trong nhà để tái tạo năng lượng.
Dù thích nấu ăn ở nhà, lịch trình dày đặc khiến bà thường chọn ăn tối ngoài cùng bạn bè hoặc con gái. Ẩm thực Italy là lựa chọn yêu thích; nếu tự nấu, bà ưu tiên các món giàu protein.
|
| Kristin Patrick cùng con gái. |
Với công việc yêu cầu di chuyển nhiều, Patrick xem việc được đến các thành phố khác nhau là nguồn cảm hứng thay vì trở ngại.
“Dạo quanh những con phố mới giúp tôi hiểu thời trang và văn hóa đang đi đến đâu là điều mà không bản thuyết trình nào làm được”, bà chia sẻ.
22h, Patrick kết thúc ngày bằng việc lướt TikTok, Instagram và Pinterest, ba nền tảng bà gọi là “cửa sổ nhìn vào nhịp đập văn hóa”.
“Tôi cần biết chuyện gì đang diễn ra trước khi đi ngủ”, bà nói.
Vì sao công ty chi tiền trang trí bàn làm việc riêng cho nhân viên?
Nhiều công ty hiện khuyến khích nhân viên cá nhân hóa không gian làm việc bằng cách tự trang trí bàn làm việc. Theo cuốn sách Đi làm đừng đi lầm của Tiến sĩ Tâm lý học Ron Friedman, việc này giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, tăng cường cảm giác kiểm soát và giảm căng thẳng, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc. Ngoài ra, việc cá nhân hóa không gian còn thúc đẩy tính trách nhiệm và cảm giác thuộc về doanh nghiệp của nhân viên.
