Phạm Bá Trường Quang (sinh năm 1998) được biết đến với biệt danh Ben Phạm, đã có 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo.
Hiện tại, anh là giám đốc sáng tạo tự do (freelancer), người đứng sau thành công của hàng loạt MV triệu view đình đám của các ngôi sao hàng đầu như Sơn Tùng M-TP, Chi Pu, Phương Mỹ Chi...
Trong cuộc trò chuyện với Tri Thức - ZNews, Ben Phạm chia sẻ những câu chuyện trong hành trình 10 năm theo đuổi nghệ thuật và cách Gen Z vượt qua những định kiến về tuổi tác để khẳng định bản thân.
10 năm là một mốc thời gian đáng nhớ. Trên chặng đường dài đã qua, cột mốc nào đáng nhớ trong lòng Ben Phạm?
Tôi chính thức bước chân vào công việc giám đốc sáng tạo từ năm 2018. Nhìn lại hành trình đó, có rất nhiều dấu mốc mà tôi cảm thấy tự hào.
Đầu tiên phải kể đến lần đầu tiên tôi được làm việc tại một công ty đồ uống sau khi tốt nghiệp cấp 3. Tiếp đó là cơ hội được làm trợ lý cho giám đốc sáng tạo của tạp chí Đẹp, một người thầy, người chị mà tôi rất kính trọng.
Sau đó, tôi có cơ hội làm việc tại M-TP Entertainment, một môi trường làm việc chuyên nghiệp và đầy thử thách, giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Hay có thể kể đến khoảng thời gian tôi làm việc tại Thái Lan, giúp tôi mở mang tầm nhìn và học hỏi được rất nhiều điều mới mẻ.
Và đặc biệt, năm nay, tôi đã có thể xây dựng một ekip riêng cho mình, những người đồng đội tài năng và tâm huyết, cùng tôi tạo nên những sản phẩm sáng tạo chất lượng.
Định hướng của “giám đốc Ben Phạm" trong công ty riêng là gì?
Thật ra, tôi thích gọi Dummies Classroom là một "đội nhóm" hơn là một "công ty". Cái tên này có thể hiểu là "lớp học của những người ngốc nghếch", nghe có vẻ buồn cười nhưng thực chất nó đại diện cho tinh thần trẻ trung, vui vẻ và sáng tạo của các thành viên.
Định hướng của Dummies Classroom là tạo ra những sản phẩm nghệ thuật hay ho và độc đáo.
Trong team, tôi đảm nhận vai trò "tổ trưởng", cùng mọi người xây dựng một môi trường làm việc vui vẻ, thoải mái, tìm kiếm những dự án thú vị và kiếm tiền từ đam mê của mình.
Những năm gần đây, vị trí giám đốc sáng tạo ngày càng được quan tâm hơn, với độ tuổi nhân sự có xu hướng trẻ hóa. Liệu Ben Phạm có áp lực khi biệt danh "giám đốc sáng tạo trẻ nhất" không còn nữa?
Theo tôi, một thị trường sôi động với nhiều màu sắc là tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam. Những gương mặt mới, những tư duy mới sẽ mang đến những màu sắc và hình ảnh mới mẻ, mang đến sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy cộng đồng học hỏi để mang đến những sản phẩm chất lượng hơn.
Về danh hiệu "giám đốc sáng tạo trẻ nhất", thú thật đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy. Dù sao đi nữa, tuổi tác cũng chỉ là một con số, và con số này sẽ tăng lên theo thời gian. Điều quan trọng là những giá trị mà tôi tạo ra có được công chúng yêu mến và ghi nhớ.
Điều gì giúp Ben Phạm trở thành Giám đốc sáng tạo tại M-TP Entertainment ở tuổi 22? Khi nào Ben sẽ thực hiện lời hứa quay trở lại M-TP Entertainment?
Trước khi đến với công ty của Sơn Tùng M-TP, tôi đã có cơ hội làm việc tại một số công ty khác, những cột mốc quan trọng đó đã giúp tôi tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để có thể đảm nhận vị trí Giám đốc Sáng tạo tại M-TP Entertainment.
Thực tế, quá trình "phỏng vấn" không diễn ra theo hình thức truyền thống, mà chủ yếu là những buổi trao đổi, trò chuyện. Anh Tùng từng chia sẻ rằng anh rất ấn tượng với những bức ảnh tĩnh vật mà tôi đã thực hiện cho tạp chí Đẹp.
Bên cạnh đó, tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất giúp tôi vượt qua "vòng phỏng vấn" chính là sự đồng điệu về gu thẩm mỹ và phong cách làm việc giữa tôi và anh Tùng. Chúng tôi đã có cơ hội làm việc cùng nhau trong dự án Có chắc yêu là đây và nhận thấy sự ăn ý trong cách làm việc cũng như tư duy sáng tạo.
Đối với tôi, hành động luôn có sức nặng hơn lời nói.
Về việc quay trở lại M-TP Entertainment, tôi vẫn chưa có một thời gian cụ thể để thực hiện lời hứa đó. Hiện tại, tôi đang tập trung vào việc trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ trong nghệ thuật, bởi lĩnh vực này là một hành trình không ngừng học hỏi và phát triển. Vì vậy, tôi muốn dành thời gian để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và mở rộng tầm nhìn của mình.
Mặc dù vậy, tôi vẫn luôn trân trọng mối quan hệ tốt đẹp với anh Tùng và công ty. Chúng tôi vẫn thường xuyên trao đổi và hợp tác trong một số dự án.
Một số tin đồn cho rằng Ben Phạm được hậu thuẫn nhiều bởi anh trai là Tim Phạm, điều này đúng bao nhiêu phần trăm?
Chỉ khoảng 5% thôi. Anh Tim và tôi có phong cách sáng tạo hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, tôi rất biết ơn anh trai vì đã cho tôi chiếc máy ảnh cũ đầu tiên, qua đó, tôi có cơ hội tiếp xúc với nghề nhiếp ảnh và bắt đầu con đường sáng tạo của mình.
Có không ít định kiến về năng lực của người trẻ giữ vị trí cao như giám đốc, quản lý. Bạn đối mặt với những định kiến đó như thế nào?
4-5 năm trước, khi còn non trẻ, tôi cũng cảm thấy bị tổn thương và áp lực khi nghe những lời định kiến cho rằng tuổi tác là thước đo năng lực.
Xuất phát điểm của tôi có phần khác biệt. Tôi không học đại học mà chọn con đường đi làm ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3. Suốt quãng thời gian 10 năm làm nghệ thuật, tôi may mắn được làm việc và học hỏi từ những người thầy giàu kinh nghiệm.
Chính những trải nghiệm thực tế đó đã giúp Ben Phạm ở tuổi 26 tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu, trưởng thành và vững vàng hơn.
Thay vì cố gắng giải thích hay tranh luận với từng người, tôi chọn cách chứng minh năng lực của mình qua công việc. Tôi tin rằng sự tin tưởng của các anh chị em nghệ sĩ và khách hàng dành cho tôi là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực của mình.
Đâu là sản phẩm bạn tâm đắc nhất ở thời điểm hiện tại?
Đó là dự án Vũ trụ cò bay hợp tác cùng Phương Mỹ Chi, một luồng gió mới thổi vào cuộc sống của tôi vào đúng thời điểm tôi đang cảm thấy hơi mất cảm hứng với nghệ thuật và loay hoay với hướng đi trong tương lai.
Ban đầu, tôi khá lo lắng khi nhận lời tham gia dự án này. Phương Mỹ Chi là một ca sĩ gắn liền với dòng nhạc dân ca, trong khi tôi lại chuyên về nhạc pop. Việc dung hòa hai phong cách âm nhạc tưởng chừng như đối lập là một thách thức, song, đây cũng là cơ hội đòi hỏi tôi phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình để khám phá những điều mới mẻ.
Khoảnh khắc xem lại sản phẩm âm nhạc đầu tiên trong dự án, tôi đã không kìm được nước mắt. Khoảnh khắc nhìn thấy những ý tưởng của mình được hiện thực hóa trên màn ảnh, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào.
Ben Phạm làm thế nào để duy trì ngọn lửa sáng tạo?
Khi cảm thấy cạn kiệt ý tưởng, tôi thường dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách đi du lịch, khám phá những nơi mới, hoặc đơn giản chỉ là dạo quanh thành phố, thả lỏng tâm trí. Tôi không ép buộc bản thân phải liên tục làm việc.
Nghệ thuật có thể đến từ bất cứ đâu, từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống. Đôi khi, chỉ cần một khoảnh khắc thư giãn, một câu chuyện của bạn bè, một món ăn ngon cũng có thể khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo.
Việc tìm ra một ý tưởng hoàn toàn nguyên bản là rất khó trong thời đại ngày nay. Nghệ thuật hiện đại giống như một quá trình "biên tập" hơn là "sáng tạo". Quan trọng là chúng ta phải có sự cảm nhận và tư duy riêng để sản phẩm mới mang đậm dấu ấn cá nhân, tạo nên sự khác biệt.
Theo Ben Phạm, trí tuệ nhân tạo (AI) tốt hay xấu? Liệu AI có thể thay thế con người trong lĩnh vực sáng tạo không?
Khó có thể nói AI là tốt hay xấu, vì mỗi người có nhu cầu và mục đích sử dụng khác nhau.
Tôi xem AI là một công cụ hỗ trợ trong quá trình sáng tạo, đặc biệt là khi cần minh họa ý tưởng cho khách hàng một cách trực quan. Tuy nhiên, tôi hạn chế sử dụng công nghệ này vì lo ngại AI có thể làm giảm sự sáng tạo và tư duy độc lập của bản thân.
Đối với ngành nghề của Ben Phạm, việc trực thuộc một công ty hay làm freelancer thì có lợi hơn?
Cả hai hình thức làm việc đều có những ưu điểm riêng.
Cá nhân tôi hiện tại thích làm freelancer hơn. Tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều người nghệ sĩ tài năng, học hỏi từ họ và thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau.
Chẳng hạn như làm việc với Phương Mỹ Chi là một trải nghiệm đáng nhớ, khi tôi được thử thách bản thân trong việc tạo dựng một hình ảnh mới mẻ cho một nghệ sĩ dân ca. Hay khi làm việc với Chi Pu, tôi lại được khám phá những khía cạnh nữ tính, quyến rũ hơn trong phong cách của ca sĩ này.
Làm việc trong công ty mang lại sự ổn định về thu nhập, trong khi làm freelancer đòi hỏi khả năng tự quản lý tài chính tốt hơn, vì có những tháng có thể không có dự án nào. Qua đó, tôi cũng rèn luyện được thói quen tiết kiệm và biết cách cân bằng tài chính.
Trong khoảng thời gian trống, tôi vẫn "tập thể dục" cho trí óc bằng các dự án cá nhân để giữ cho mình luôn bận rộn và duy trì sự sáng tạo.
Ở vũ trụ song song, nếu không trở thành giám đốc sáng tạo, Ben Phạm sẽ làm nghề gì?
Có lẽ tôi sẽ là một ca sĩ hoặc một producer (nhà sản xuất âm nhạc). Nhưng vì khả năng ca hát của tôi có hạn nên tôi chọn cách thể hiện tình yêu âm nhạc của mình qua việc tạo ra những sản phẩm hình ảnh cho các nghệ sĩ ở vũ trụ này.
Ben Phạm từng chia sẻ rằng hình xăm 6 dấu chấm trên tay có liên quan đến thần số học cá nhân. Quan điểm của Ben về các hình thức tâm linh như tarot, tử vi... như nào?
Tôi xem các hình thứ liên quan đến tâm linh như “bác sĩ tâm lý", giúp tôi nhìn nhận lại những vấn đề mình đang gặp phải từ một góc nhìn khác, từ đó tìm ra hướng giải quyết phù hợp.
Tôi thường xuyên tìm đến tarot, có thể là mỗi tháng một lần hoặc hai tuần một lần khi cảm thấy bất ổn. Đôi khi, tôi cũng xem tử vi để có cái nhìn tổng quan hơn về cuộc đời mình. Số tiền lớn nhất tôi từng chi cho một lần xem tử vi là 3 triệu đồng.
Tuy nhiên, tôi luôn ý thức rằng những phương pháp này chỉ mang tính chất tham khảo. Quyết định cuối cùng vẫn luôn nằm ở bản thân.
Mục tiêu Ben Phạm cần hoàn thành trước tuổi 30?
Tôi muốn mang đến cho ba mẹ, gia đình một cuộc sống ổn định và tốt đẹp hơn.
Về phần mình, tôi khao khát được khám phá thế giới, học hỏi những điều mới mẻ và hợp tác với những người tài năng.
Z30 là series của Tri Thức - Znews về những người trẻ tài năng dưới 30 tuổi, mang đến câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình theo đuổi đam mê của họ. Đồng thời, Z30 mang đến góc nhìn mới về lối sống, xu hướng tiêu dùng và sở thích của thế hệ trẻ, qua đó phản ánh thế giới quan và những giá trị họ theo đuổi.