Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo viên ở Trung Quốc bị đình chỉ sau hành động giữ trật tự lớp học

Một trung tâm giáo dục tại Hong Kong (Trung Quốc) đình chỉ giảng dạy một giáo viên sau khi một video lan truyền trên mạng, cho rằng người này có phát ngôn không đúng mức với học sinh. 

Trung tâm Giáo dục A-Kids Garden tại Hong Kong, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: SCMP.

Theo SCMP, Trung tâm Giáo dục A-Kids Garden tại Tai Po (Hong Kong, Trung Quốc) đã phủ nhận việc giáo viên dùng ngôn ngữ tục tĩu hoặc bạo lực thể chất với học sinh, khẳng định giáo viên chỉ nói to để "duy trì trật tự lớp học".

"Giáo viên nói to, nhưng không sử dụng ngôn ngữ tục tĩu hay có ý định đe dọa học sinh. Anh ấy chỉ nói với học sinh rằng các em có thể về nhà nếu không chú ý đến bài học. Anh ấy đã đập tay xuống bàn nhưng không đánh bất kỳ học sinh nào", người phát ngôn của trung tâm nói.

Người này cũng cho biết sau vụ việc, trung tâm đã chuyển giáo viên sang làm công việc văn phòng. Ngày 25/10, trung tâm đã đăng tải thông báo lên Facebook, cho biết đã đình chỉ giảng dạy giáo viên và gửi lời xin lỗi sâu sắc trước sự việc. Trung tâm cũng khẳng định một số cáo buộc về hành động của giáo viên là "hoàn toàn sai lệch".

Trước đó, một clip dài 58 giây lan truyền trên mạng xã hội. Trong clip, một người đàn ông lớn tiếng la hét, thể hiện sự hung hăng qua lời nói. Một vài âm thanh như tiếng đập mạnh cũng phát ra.

Người đăng tải video cho biết khi đi qua trung tâm vào ngày 20/10, anh đã nghe thấy một người đàn ông lớn tiếng la mắng bên trong lớp học.

"Người đàn ông này không hài lòng vì học sinh không chú ý. Tôi cũng nghe thấy những âm thanh đập mạnh như thể ai đó đang ném đồ vật xuống sàn. Tôi đang vội nên không vào trung tâm hay ở lại mà quay video và đăng lên mạng để phụ huynh biết chuyện gì đang xảy ra", người đăng tải video nói.

Clip nhanh chóng lan truyền, nhiều người chỉ trích giáo viên và trung tâm vì cho phép giáo viên kỷ luật học sinh theo cách như vậy.

Theo người phát ngôn của trung tâm, do một số học sinh nói chuyện trong giờ học, giáo viên làm vậy để các em giữ trật tự.

“Giáo viên rất quan tâm đến thành tích học tập của học sinh. Thầy hy vọng các em có thể chú ý hơn”, phát ngôn viên cho biết ban quản lý của trung tâm đã gặp giáo viên để xem xét sự việc.

Trao đổi với SCMP, người phát ngôn của Sở Giáo dục cho biết họ đã nắm bắt sự việc và kịp thời theo dõi.

"Nếu phát hiện bất kỳ hành vi kỷ luật nào không đúng mực với học sinh, sở sẽ có phương án xử lý thích hợp, tùy thuộc vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của vụ việc", ông nói.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Phản ứng của ông bố Trung Quốc khi con bị bạn học bắt nạt gây bức xúc

Một ông bố ở Trung Quốc đã vấp phải chỉ trích sau khi đăng tải video con gái khóc lóc vì bị bắt nạt ở trường, thậm chí còn bị chảy máu miệng.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm