Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Giày xấu lên ngôi

Những đôi giày "xấu" đang chiếm lĩnh thị trường thời trang. Những thiết kế độc lạ, đồng thời ưu tiên sự thoải mái được nhiều người yêu thích, nhất là Gen Z.

Những đôi giày, dép có thiết kế phá cách ngày càng được đón nhận, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ. Ảnh minh họa: I Wanna Bangkok.

Giselle Rei (23 tuổi) bắt đầu yêu thích Crocs từ năm 2023. Loại giày dép cao su đầy lỗ này từng bị chê bai vì thiết kế xấu xí, nhưng nay đã trở thành hiện tượng thời trang được lăng xê trên mạng xã hội. Với mức giá khoảng 80 USD, sản phẩm của thương hiệu này được xem là một lựa chọn tiết kiệm so với những đôi giày thể thao cao cấp khác.

Không chỉ Crocs, những đôi giày thoải mái với thiết kế độc lạ đang dần chiếm lĩnh thị trường. Rihanna đã góp phần thúc đẩy sự nổi tiếng của Vibram FiveFingers với thiết kế 5 ngón độc đáo. Boots của UGG cũng trở lại mạnh mẽ từ năm 2020, đặc biệt là phiên bản ultra-mini được ưa chuộng bởi các ngôi sao như Bella Hadid, Kendall Jenner và Lily-Rose Depp.

Những đôi boots cao su của Bottega Veneta, sandals đính bóng bay của Loewe, đến giày Tabi mũi chẻ của Maison Margiela và mules hình ếch của JW Anderson, các sàn diễn thời trang quốc tế tràn ngập những phiên bản khác nhau của "giày xấu" trong những năm gần đây, theo Straits Times.

Crocs,  Asics,  Maison Margiela,  Rihanna,  UGG Boots,  giay xau,  giay ngoai hanh tinh,  dad shoes la gi,  znews thoi trang,  ugly chic la gi anh 1Crocs,  Asics,  Maison Margiela,  Rihanna,  UGG Boots,  giay xau,  giay ngoai hanh tinh,  dad shoes la gi,  znews thoi trang,  ugly chic la gi anh 2
Crocs,  Asics,  Maison Margiela,  Rihanna,  UGG Boots,  giay xau,  giay ngoai hanh tinh,  dad shoes la gi,  znews thoi trang,  ugly chic la gi anh 3

Nhiều KOL, người nổi tiếng lăng xê các mẫu giày từng bị coi là xấu xí. Ảnh minh họa: @linhkul03.


Giày 'ngoài hành tinh' phủ sóng

Khi các phong cách thời trang ngày càng trở nên táo bạo và khác biệt, thuật ngữ "ugly chic" đã xuất hiện để mô tả hiện tượng này. Đây là cách nói vui về việc thời trang đã chấp nhận vẻ đẹp trong những gì từng bị coi là lỗi thời.

Tháng 6, tạp chí Forbes nhấn mạnh thành công của các thương hiệu giày dép ưu tiên sự thoải mái như Birkenstock, Hoka, Crocs và On Running, tất cả đều báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý đầu tiên.

Birkenstock công bố doanh thu 524 triệu USD trong quý kết thúc ngày 31/3, tăng 22% so với năm trước. Hoka, thuộc sở hữu của Deckers Brands, cũng báo cáo doanh số ròng trong quý đầu tiên tăng 34%, đạt 533 triệu USD.

Giám đốc truyền thông Mervyn Lee định nghĩa một đôi giày "xấu" hoàn hảo là sự kết hợp giữa thoải mái, linh hoạt và một hình dáng khác thường, mang thiết kế "ngoài hành tinh".

Jeff Coombridge, CEO của The Comfort Co, chỉ ra rằng Crocs và Birkenstocks đã thay đổi định kiến về giày dép thoải mái. Nhờ việc đa dạng hóa các lựa chọn về phong cách giày dép, công ty của ông đã đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng 100% trong vài năm qua.

Crocs,  Asics,  Maison Margiela,  Rihanna,  UGG Boots,  giay xau,  giay ngoai hanh tinh,  dad shoes la gi,  znews thoi trang,  ugly chic la gi anh 4

Dòng Foamies của Skechers được nhiều tín đồ Việt Nam yêu thích. Ảnh: Harper's Bazaar.

Những ông lớn trong ngành giày dép cũng tham gia cuộc chơi. Tháng 6, Skechers đã mở rộng dòng Foamies bằng BST Skechers Sunny Comfort Foamies. Dòng sản phẩm mới này gồm những đôi clog có phần giống với Crocs, cho phép khách hàng cá nhân hóa đôi giày bằng những chiếc hạt trang trí (charm) vui nhộn.

Eileen Tan, trợ lý giám đốc tiếp thị khu vực của Skechers, cho biết dòng Foamies rất được ưa chuộng tại thị trường Đông Nam Á nhờ khí hậu nóng ẩm, khiến giày dép thoải mái và thoáng khí trở nên hữu dụng.

Asics cũng đang tạo ra làn sóng mới. Công ty nổi tiếng với những đôi giày chạy hiệu suất cao này đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng vọt trong hai năm qua. Thương hiệu giày thể thao 75 tuổi của Nhật Bản đang trải qua giai đoạn hồi sinh với mức tăng 14% doanh thu và 53% lợi nhuận hoạt động trong quý 2 năm 2024.

Crocs,  Asics,  Maison Margiela,  Rihanna,  UGG Boots,  giay xau,  giay ngoai hanh tinh,  dad shoes la gi,  znews thoi trang,  ugly chic la gi anh 5Crocs,  Asics,  Maison Margiela,  Rihanna,  UGG Boots,  giay xau,  giay ngoai hanh tinh,  dad shoes la gi,  znews thoi trang,  ugly chic la gi anh 6
Crocs,  Asics,  Maison Margiela,  Rihanna,  UGG Boots,  giay xau,  giay ngoai hanh tinh,  dad shoes la gi,  znews thoi trang,  ugly chic la gi anh 7

Mẫu "giày xấu' Wavy Baby nổi bật với những đường cong như "photoshop". Ảnh: @kaasvision.


Cuộc cách mạng 'dad shoes'

Thành công của Asics đến từ sự trỗi dậy của "dad shoes", những đôi giày mang phong cách truyền thống từng được lòng các quý ông trung niên.

Dòng Gel-Kayano, còn được mệnh danh là "vua của dad shoes", đã chiếm được cảm tình của tín đồ giày từ lâu.

Tuy nhiên, theo Gabriel Yap, Giám đốc tiếp thị cấp cao khu vực của Asics Asia, bước ngoặt thực sự đến vào năm 2020.

Sự hợp tác giữa Asics và Kiko Kostadinov Studio đã thổi một làn gió mới vào dòng giày này, giúp Asics nắm bắt xu hướng yêu thích phong cách thời trang những năm 2000.

Phiên bản 2024 hợp tác với Kenzo tiếp tục đưa Gel-Kayano đến gần hơn với thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z và millennials, đồng thời đưa xu hướng "dad shoe" trở thành một phần của thời trang đại chúng.

Vậy điều gì tạo nên sức hút cho những đôi giày có phần "chẳng giống ai" này? Echeru Padamanathan, chuyên viên tư vấn thời trang 29 tuổi, cho rằng đó là nhờ sự chuyển dịch trong quan niệm về cá tính và thể hiện bản thân.

Crocs,  Asics,  Maison Margiela,  Rihanna,  UGG Boots,  giay xau,  giay ngoai hanh tinh,  dad shoes la gi,  znews thoi trang,  ugly chic la gi anh 8

Những đôi giày có thiết kế độc lạ, phá cỡ chuẩn mực vẻ đẹp truyền thống. Ảnh minh họa: reshoevn8r.

"Thách thức lớn nhất là tìm được sự cân bằng giữa sự táo bạo của đôi giày và tổng thể trang phục", Padamanathan chia sẻ, tin rằng xu hướng giày xấu vẫn sẽ được đón nhận rộng rãi.

"Thời trang vốn dĩ là tuần hoàn, nhưng xu hướng giày dép xấu có sức mạnh vượt trội hơn vì nó khai thác một phong trào cá nhân lớn hơn và phá vỡ các tiêu chuẩn về cái đẹp truyền thống", anh chia sẻ.

Đối với người mới, Padamanathan gợi ý chọn giày vừa độc đáo vừa dễ phối, kết hợp với trang phục đơn giản để làm nổi bật đôi giày.

"Niềm vui của thời trang là thử nghiệm, vì vậy bạn đừng ngại bước ra khỏi vùng an toàn", anh nói.

Tâm lý của người 'nghiện' Labubu

Sự thịnh hành của những món đồ chơi nhồi bông bắt nguồn từ tâm lý muốn thể hiện bản thân và mong muốn mượn sự vật đáng yêu xoa dịu trạng thái căng thẳng trước áp lực cuộc sống.

Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn

Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm