Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trẻ hào hứng với nghề mới - bán đồ ăn online

Đây là một môi trường kinh doanh hấp dẫn, thu hút khá đông các bạn trẻ tham gia.

 Nghề mới nổi đang hút giới trẻ

Kinh doanh trên mạng xã hội đã trở nên phổ biến với giới trẻ vì tính kinh tế và tiện lợi của nó. Hàng loạt cửa hàng online bán quần áo, mỹ phẩm ra đời, nhanh chóng trở thành lựa chọn số 1 cho những bạn ưa thích sự nhanh gọn và mức giá phải chăng. Tuy nhiên, gần đây bắt đầu nở rộ hình thức kinh doanh mới rất nhiều hứa hẹn: bán đồ ăn online.
Một shop bán đồ ăn trên Instagram ().

Mặt hàng chính bao gồm bánh và đồ ăn vặt được nhiều bạn yêu thích như chè khúc bạch, bánh tráng bơ, tiramisu, pana cotta... cho đến các món chính như cơm nắm, gà viên... rất đa dạng. Môi trường kinh doanh chủ yếu là mạng xã hội, blog và instagram. Các shop thường quảng bá bằng cách kết bạn/ follow càng nhiều người càng tốt hoặc like các status/bức hình. Khách tự liên hệ chọn món và đặt trước số lượng, đúng ngày giờ tiệm sẽ giao hàng đến nơi theo địa chỉ ghi sẵn.

Cơ hội cho teen năng động

Nếu bạn có niềm đam mê ẩm thực và muốn thử sức kinh doanh thì hình thức mới này rất đáng để tham gia. Đặc biệt tại những thành phố lớn, nhu cầu ăn vặt của giới trẻ tăng cao, chỉ cần bạn tạo được uy tín thì lượng đơn đặt hàng có thể lên đến 100 - 150 đơn/ngày. Không tốn phí mặt bằng, chi phí mở một cửa hàng online chỉ bao gồm phí nguyên vật liệu, dụng cụ, và thùng bảo quản (tuỳ từng loại thức ăn).

Đồ ăn đa dạng cho giới trẻ lựa chọn.

Với khách hàng, hình thức mới này có những ưu điểm như tiện lợi và giá khá rẻ. Thay vì phải ra cửa hàng mua, bạn chỉ cần gọi điện đặt trước sẽ có người giao hàng tận nơi, đồ ăn đa dạng không gói gọn trong một loại như gà rán hay pizza. Ngoài ra đôi khi khách còn được khuyến mãi giảm giá vào những ngày đặc biệt từ những cô/cậu chủ dễ thương, vui tính.

Những khó khăn dễ gặp phải

Kinh doanh luôn có những khó khăn cần chủ động đối phó, bán đồ ăn online không phải là ngoại lệ. Việc ăn uống luôn phải đảm bảo an toàn vệ sinh, đặc biệt với khách khó tính đòi hỏi tay nghề người làm phải rất cao. Nếu khách hàng "gặp vấn đề tiêu hoá" vào đúng ngày ăn thực phẩm của cửa hàng thì gần như "một đi không trở lại".

Bức xúc vì bị spam.

Bên cạnh đó, với đặc điểm môi trường kinh doanh là các mạng xã hội khiến cho một người không hài lòng có thể chê bai với bạn bè khiến "một đồn mười" ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín. 

K.T (25 tuổi) từng khốn đốn vì một khách hàng không hài lòng với chất lượng suất ăn, nhưng cô bé này không phản ánh lại với shop mà chụp hình đăng lên Instagram để phàn nàn, báo hại cô chủ phải đăng hình công khai xin lỗi. Chip, (22 tuổi), thì gặp phải trường hợp giao hàng đến tận nơi nhưng khách hàng không bắt máy. Sau một hồi chờ đợi không thấy hồi âm cô buộc phải quay về. 

Bên cạnh tính bảo đảm không cao từ khách hàng thì thái độ của chủ shop cũng là một vấn đề. Để quảng bá đôi khi họ không ngần ngại spam trong mục bình luận của người khác gây ra sự khó chịu. 

 

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm