Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Giới trẻ Việt cần gì để tiếp cận công nghệ mới của thế giới?

Đừng chỉ đắm chìm vào game hay chụp ảnh selfie, liên tục cập nhật công nghệ mới là một trong những cách hiệu quả nhất giúp người trẻ thành công trong thời đại 4.0.

Samsung showcase anh 1Samsung showcase anh 2

Samsung showcase anh 3

Sinh ra trong thời đại Internet được phổ cập rộng rãi, các ứng dụng công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn trẻ thế hệ Z. Để có thể phát huy hết tiềm năng của công nghệ vào cuộc sống và dẫn đầu xu hướng, bạn trẻ không chỉ cần kỹ năng sử dụng hợp lý, mà còn phải liên tục cập nhật các ứng dụng mới.

Samsung showcase anh 4

Hoàng Thiên Trang, hiện làm tư vấn viên cho một trung tâm đồ họa đa phương tiện ở Hà Nội. Làm việc trong môi trường trẻ trung, được sử dụng nhiều công nghệ mới giúp cô gái 23 tuổi luôn khiến bạn bè trầm trồ bởi hiểu biết của mình.

“Trong khi lũ bạn còn loay hoay cập nhật các hiệu ứng selfie mới cho smartphone, thì mình có thể kể vanh vách kiến thức cơ bản lẫn nâng cao về VA, AR, các AI hỗ trợ thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh, thiết lập hình chiếu hologram, phiên bản mới của phần mềm thiết kế, animation, 3D… Những điều này đều do mình tự học hỏi nhằm tư vấn cho các bạn trẻ và phụ huynh muốn tìm hiểu về giáo trình trước khi đăng ký học”, Trang tự hào cho biết. Tuy không hiểu hết những kiến thức đó, các bạn vẫn dành cho cô sự nể phục bởi khả năng dẫn đầu xu thế.

Có thể thấy nếu như các thế hệ trước ưa thích bàn luận chuyện xã hội, văn hóa trên bàn cà phê hay cạnh ly trà đá, thì những bạn trẻ thế hệ Y và Z vốn được tiếp xúc với smartphone ngay khi vừa trưởng thành, lại có xu hướng đam mê những chủ đề liên quan đến công nghệ.

Samsung showcase anh 5

Dạo một vòng quanh các quán cà phê hay trà sữa ở những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, dễ bắt gặp hình ảnh nhóm bạn trẻ bàn luận rôm rả về ứng dụng công nghệ mới, hay sự kiện ra mắt một mẫu smartphone vừa về Việt Nam.

Thế hệ Z cũng chịu chi hơn cho các sản phẩm công nghệ và ứng dụng chính hãng, nói không với thói quen “dùng đồ chùa”. Bằng chứng là nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ tiền mua tài khoản nghe nhạc, xem phim trực tuyến “xịn” hàng tháng. Đổi lại, các bạn được cập nhật ngay những gì đang hot, là xu hướng của thế giới, với chất lượng tốt nhất và hoàn toàn hợp pháp.

Trần Kiên, chàng trai 25 tuổi đang làm quản lý một cửa hàng bán đồ ăn tốt cho sức khỏe tại TP.HCM, đã áp dụng công nghệ một cách triệt để vào phục vụ nhu cầu bản thân cũng như việc kinh doanh. “Bạn không thể mang một thân hình thừa cân rồi đi bán cơm gạo lứt được. Mỗi ngày mình dành khoảng 30 phút để đạp xe hoặc chơi một môn thể thao nào đó”, Kiên cho biết.

Để theo dõi tình hình tập luyện và sự thay đổi của cơ thể, Kiên sử dụng chiếc đồng hồ thông minh Galaxy Watch có trang bị đo nhịp tim, huyết áp, đếm số bước chạy, kết nối với điện thoại Galaxy S10. Nhờ đó, anh có thể kiểm soát chính xác số cân nặng mong muốn. Ngoài ra, chỉ với một vài thao tác, Kiên đã chia sẻ thành công kết quả tập luyện của mình lên trang cá nhân, qua đó gây dựng sự tin tưởng với các khách hàng đang nằm trong danh sách bạn bè.

Để việc kinh doanh online trở nên thuận lợi, Kiên tìm tòi và nghiên cứu các ứng dụng chatbox để trả lời tự động cho khách hàng, mọi thao tác giao dịch chủ yếu thực hiện trên Galaxy S10, giúp anh chủ động 24/7.

Rõ ràng, giới trẻ hiện đại không đầu tư một chiếc điện thoại thông minh nghìn đô chỉ để chụp ảnh tự sướng và câu like Facebook. Họ rất biết cách tận dụng smartphone và mạng Internet để phục vụ cuộc sống, phát triển bản thân, và truyền cảm hứng cho xã hội.

Samsung showcase anh 6

Trên thế giới, các hãng công nghệ rất chú trọng đầu tư vào các không gian trải nghiệm và giới thiệu công nghệ mới, cũng như thường xuyên tổ chức các sự kiện, họp báo ra mắt những thành tựu tiên phong trong lĩnh vực này.

Các sự kiện giới thiệu điện thoại, trò chơi điện tử, AI, ứng dụng di động… tại Mỹ và châu Âu luôn thu hút được sự chú ý của đông đảo người trẻ khắp thế giới. Tại Việt Nam, không ít bạn trẻ sẵn sàng thức thâu đêm để xem các buổi livestream trực tiếp, trở thành những người đầu tiên cập nhật xu hướng mới, định nghĩa mới của thế giới công nghệ.

Năng động và sẵn sàng tiếp nhận những thông tin mới nhất, nhưng người trẻ yêu công nghệ vẫn bị thiệt thòi do hiện tại chưa có nhiều kênh công nghệ, không gian trải nghiệm công nghệ đích thực tại Việt Nam. Hầu hết bạn trẻ chỉ có thể theo dõi qua các diễn đàn, fanpage công nghệ, được vlogger thông báo, hay theo dõi những buổi livestream sự kiện cách đó nửa vòng Trái đất.

Nhiều hãng công nghệ trong những năm qua đã cố gắng đầu tư các không gian hiện đại để người dùng có thể trải nghiệm và học tập, điển hình có S.hub của Samsung, được đặt địa điểm tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Tuy nhiên, số lượng cung vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu quá lớn của người trẻ thế hệ Y và Z.

Samsung showcase anh 12

Bạn Chiến Thắng, một phóng viên từng tham dự nhiều kỳ hội chợ và triển lãm công nghệ tại châu Âu, cho biết: “Phương Tây rất chuộng mô hình không gian công nghệ tích hợp nhiều loại trải nghiệm khác nhau. Bạn có thể tham quan cả một bảo tàng nghệ thuật ứng dụng công nghệ trình chiếu kết hợp VR, đồng thời được nghe hướng dẫn và giới thiệu về những công nghệ đó ngay phòng bên cạnh. Nhờ đó, khách tham quan rất dễ nắm bắt và thấu hiểu tường tận cách công nghệ này vận hành ra sao”.

Nắm bắt được nhu cầu về những địa điểm cho các tín đồ sành công nghệ cùng trải nghiệm và trao đổi, giao lưu, Samsung đã đầu tư xây dựng một không gian mang tên Samsung Showcase, mở cửa từ 10h đến 22h mỗi ngày tại Bitexco Financial Tower, 2 Hải Triều, quận 1, TP.HCM.

Samsung Showcase là trung tâm triển lãm công nghệ quy mô lớn đầu tiên tại châu Á, nơi truyền cảm hứng và đánh thức tiềm năng sáng tạo của thế hệ trẻ, đưa họ vượt qua mọi giới hạn để làm điều không thể. Với tổng diện tích 1.010 m2, chia thành 2 tầng, gồm 18 khu vực, Samsung Showcase đem đến hoạt động trải nghiệm đa dạng trên mọi dòng sản phẩm của hãng sản xuất Hàn Quốc, từ thiết bị di động và nghe nhìn, điện gia dụng, đến hệ sinh thái công nghệ hoàn mỹ. 

Không chỉ là nơi trưng bày những sản phẩm mới của Samsung, đây còn là nơi tái hiện không gian sống của gia đình, để khách tham quan có thể hình dung một cách tường tận nhất cuộc sống khi được trang bị những giải pháp và công cụ hiện đại.

Ví dụ, bạn không chỉ được “xem thử” một chiếc TV Samsung QLED, mà còn ngồi trong một không gian tái hiện phòng khách chuẩn mực, bao gồm cả những thiết bị giải trí như loa, ánh sáng, nội thất phù hợp với chiếc TV QLED. Từ đó, khách tham quan được tận hưởng những phút giây giải trí trọn vẹn.

Hay như khu bếp ăn thông minh (Góc gia đình), nơi mang đến cho bạn nguồn cảm hứng bất tận để cho ra đời những công thức nấu nướng đặc sắc, nhờ những tiện ích bếp núc công nghệ hiện đại, kết nối với nhau thành một hệ sinh thái nhà bếp, tối ưu hóa hoạt động hỗ trợ cho người nấu.

Đây cũng là nơi các bạn trẻ được cập nhật những thành tựu công nghệ mới nhất của Samsung, cũng như trải nghiệm các tiện nghi do hãng mang lại.

Trần Kiên tiết lộ từ khi biết đến Samsung Showcase, nơi này đã trở thành địa chỉ ghé thăm thường xuyên của anh. “Không chỉ là điểm trải nghiệm các sản phẩm tiện ích hiện đại, mình thích showcase này bởi thiết kế ấn tượng, trẻ trung. Những món đồ công nghệ mới nhất đã kích thích sự sáng tạo, cũng như cảm hứng làm việc cho mình”, Kiên bộc bạch.

Là một trong những nỗ lực mới nhất của thương hiệu đến từ Hàn Quốc nhằm kết nối đến người trẻ đam mê công nghệ, đồng thời giúp họ tiếp cận với những trải nghiệm chân thực, Samsung Showcase hứa hẹn trở thành điểm đến mới đầy hấp dẫn cho thế hệ Y và Z ở Việt Nam.

Giang Quốc Hoàng

Đồ họa: Yến Lệ

Bạn có thể quan tâm