Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trẻ Việt Nam và câu chuyện uống có trách nhiệm

Quan niệm “uống rượu là phương tiện xã giao không thể thiếu khi đi làm” và “uống rượu giúp tôi giao tiếp bản lĩnh hơn với bạn bè” là câu trả lời thường thấy của các bạn trẻ.

Điều này phản ánh thực tế văn hóa nhậu trong gặp mặt và kinh doanh vẫn đang ăn sâu vào suy nghĩ, nếp sống của người Việt trẻ. Vậy uống thế nào để cuộc gặp gỡ thêm phần rôm rả nhưng vẫn đảm bảo đúng chứng mực và an toàn là điều giới trẻ nên cân nhắc.

Thực trạng sử dụng bia rượu trong giới trẻ

Theo một nghiên cứu gần đây của PGS.TS Huỳnh Văn Sơn (nguồn: Tuổi Trẻ Online), 49,6% sinh viên và người trưởng thành trẻ tuổi uống rượu bia “một lần nhưng không đều đặn mỗi tuần”, 25,5% “trên ba lần/tuần”, 13% uống “ba lần/tuần” và 11,9% “hai lần/tuần”.

Thực tế ở nước ta, việc uống rượu bia với số lượng lớn mỗi lần là điều thường thấy. Nhiều người được phỏng vấn thừa nhận mỗi lần đi uống rượu bia là họ phải uống đến say rồi mới về, mức tối thiểu là 3 lít nhưng mức tối đa là con số nào, nhiều người vẫn còn trả lời với sự ấp úng, ngại ngùng.

Điều hiển nhiên, số người không tự kiểm soát và nhận thức một cách rõ ràng về hành động của mình sau khi uống bia là rất lớn.

Một nghiên cứu về vấn đề này của tác giả Hồ Văn Nghĩa cho hay, có đến 60-90% số người được hỏi cho rằng chưa bao giờ sử dụng các cách tránh lái xe sau khi uống rượu bia như gọi taxi, xe ôm hay gọi người thân chở về. Chỉ có 1-3% số người được điều tra thường xuyên sử dụng cách này.

Nâng cao ý thức với “uống có trách nhiệm”

Nằm trong chuỗi chương trình Never drink and drive từ năm 2008 đến nay, chiến dịch Sải bước vào thế giới thượng đỉnh - Uống có trách nhiệm nhằm kêu gọi mọi người hưởng ứng cam kết lái xe về nhà an toàn sau khi tham gia các buổi tiệc có sử dụng thuốc uống có cồn.

Trên chặng đường này, nhà vô địch Mika Hakkinen cũng đã đến Việt Nam để cùng đồng hành với chương trình Bước vào thế giới thượng đỉnh trong chuyến hành trình đi vòng quanh thế giới của ông để thực hiện tham vọng thu thập được một triệu cam kết Không uống rượu lái xe trên toàn cầu. Chương trình này nhận được hơn 850.000 sự ủng hộ của những nhân vật có ảnh hưởng trong xã hội trên toàn thế giới cùng tham gia ký tên cam kết.


Ông Nguyễn Văn Nhân - Giám đốc Trung tâm thông tin - xuất bản (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết thêm, từ năm 2006, trung tâm đã xuất bản các cuốn cẩm nang an toàn giao thông, phát miễn phí và sử dụng trong các chương trình đào tạo/ cấp bằng lái xe nghiệp dư và chuyên nghiệp, làm tài liệu tham khảo của bảo hiểm Bảo Việt nhằm kêu gọi mọi người tuân thủ luật giao thông. Các lần xuất bản đều có lời tựa và cảm ơn của lãnh đạo Bộ GTVT. Cẩm nang này còn được sử dụng làm tài liệu đào tạo cho 1.000 lái xe buýt Hà Nội.

Thông điệp đầy ý nghĩa Không uống rượu khi lái xe đến nay đã dần phổ biến đến hơn 225 triệu người trên thế giới thông qua các kênh truyền thông đại chúng, góp phần nâng cao ý thức của mọi người về uống có trách nhiệm không chỉ tại Việt Nam mà còn lan toả ra toàn cầu.

Tư liệu: Bắc Đẩu

Bạn có thể quan tâm