Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tuyệt chiêu' vui chơi không quên lối về dành cho tuổi teen

Cha mẹ có thật sự nghĩ bạn đã trưởng thành và tin tưởng ở những quyết định của bạn? Câu trả lời là “có” hay “không” còn phụ thuộc một phần lớn vào khả năng ứng xử của bạn trong những hoàn cảnh cụ thể.

'Tuyệt chiêu' vui chơi không quên lối về dành cho tuổi teen

Cha mẹ có thật sự nghĩ bạn đã trưởng thành và tin tưởng ở những quyết định của bạn? Câu trả lời là “có” hay “không” còn phụ thuộc một phần lớn vào khả năng ứng xử của bạn trong những hoàn cảnh cụ thể.

Dưới đây là chia sẻ của tiến sĩ Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:

Vui chơi là một nhu cầu hết sức cần thiết trong cuộc sống của các bạn trẻ, nhất là tuổi teen. Tuy nhiên không phải lúc nào nhu cầu ấy cũng được các bậc phụ huynh thấu hiểu và chấp nhận. Trong mắt họ, thế giới ngoài kia có quá nhiều cạm bẫy, còn bạn ngây thơ chẳng biết gì. Trước sự bảo bọc của cha mẹ, các bạn sẽ thấy rất chán chường và muốn hét thật to “con không còn bé nữa”, phải không? Những mâu thuẫn giữa teen và cha mẹ là kết cục khó tránh... Dù đó là một cuộc chiến âm thầm hay trực diện thì nó cũng đều gây ra những rạn nứt trong tình cảm.

Làm teen khổ lắm ai ơi!

M.Huân tâm sự: “Cha mẹ mình không tin tưởng mình. Mỗi lần xin đi chơi để giải stress đều phải xin "gãy lưỡi". Khi đi chơi, thì cứ 30 phút lại gọi một lần, 15 phút nhắn một tin nhắn "nhớ về đúng giờ nhé, chơi lung tung là hỏng đời đấy". Dẫu đã nói rõ là đi đâu, cùng ai, mấy giờ về thì bố mẹ vẫn cứ tra hỏi liên lục. Mình chán lắm!”.

Không chỉ M.Huân, nhiều bạn teen hiện nay cũng nằm trong hoàn cảnh đó. Teen muốn tự do vui chơi nhưng hầu hết đều bị cha mẹ kiểm soát chặt chẽ đi đâu, làm gì, với ai, đồng thời bị tra hỏi tỉ mỉ mỗi lần về nhà. Càng lo lắng bao nhiêu thì các bậc cha mẹ lại càng thắt chặt sự kiểm soát bấy nhiêu.

Nhưng hễ cái gì càng cấm thì lại càng hấp dẫn. Sự quản lý khắt khe của cha mẹ lại càng thôi thúc teen vùng vẫy, thoát ra tìm lấy tự do. Không hiếm teen vì muốn thoát khỏi sự kèm cặp đó mà lao mình vào vui chơi quá đà, rồi trở thành hư hỏng. Nhưng bạn biết không, chỉ cần khôn ngoan một chút là bạn đã có thể vừa vui chơi vừa không làm phiền lòng cha mẹ.

 

Bí kíp để trở thành “con ngoan, trò giỏi, bạn hiền”

Thứ nhất, hãy tạo cho cha mẹ một niềm tin thật vững chắc về mình. Niềm tin ấy cần được thể hiện qua những hành động cụ thể. Với những hoạt động bên ngoài, teen cần chú ý luôn xin phép trước khi đi chơi. Có thể, một số lời xin phép không được đồng ý nhưng sau một vài lần, thấy sự ngoan ngoãn và tôn trọng của teen, chắc chắn cha mẹ sẽ "rung động" và chấp nhận những lần sau.

Thứ hai, nên “khai báo” cụ thể về thời gian, địa điểm và bạn bè mình đi cùng. Nên giữ đúng lời hứa về nhà đúng giờ. Điều này rất quan trọng để tạo dựng và củng cố niềm tin cho cha mẹ, chắc chắn những lần đi chơi sau của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Thứ ba, bạn nên chia sẻ với cha mẹ niềm vui, những hình ảnh mà bạn vui chơi. Điều này gieo vào lòng "các cụ" những cảm xúc tích cực mà trên hết đó là sự đồng hành và đồng cảm với sự trưởng thành của bạn.

Cuối cùng và cũng quan trọng nhất, teen nên biết cách lựa chọn những hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích và thỉnh thoảng cũng nên cho cha mẹ tham gia một chút để họ thấy rằng bạn đang vui chơi lành mạnh và thật sự cần thiết.

Những chiêu thức ấy dẫu là đơn giản nhưng thật sự hiệu nghiệm. Đừng quên rằng phong độ học vẫn vững vàng, hiểu biết và kỹ năng phong phú hơn và thể hiện vừa vặn thì cha mẹ sẽ dễ dàng trao cho bạn niềm tin.

Teen ơi, sân chơi không thiếu!

Cuộc sống ngày càng hiện đại, có rất nhiều cách để teen vui chơi. Không chỉ ngoài xã hội mà ngay cả trên thế giới ảo, các bạn cũng có thể khai thác và tận dụng để đem lại những giá trị giải trí thực cho bản thân. Nhưng cha mẹ lại luôn lo lắng về vấn đề này, vì Internet là một môi trường mà họ không thể kiểm soát được. Vì vậy, không chỉ các teen đi chơi bên ngoài bị cấm cản, kiểm soát mà ngay cả các teen ở nhà cũng chẳng thể tự do tham gia những sân chơi ảo nhưng hoàn toàn phù hợp và hữu ích với teen.

Fanpage Richeese Vietnam ra đời là một sân chơi vô cùng hấp dẫn và hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu của phụ huynh, kể cả những phụ huynh khó tính nhất. Richeese Vietnam luôn khuyến khích các bạn chia sẻ cùng nhau những địa điểm vui chơi mới lạ, độc đáo và lành mạnh. Bên cạnh đ,ó các teen sẽ là những nhân tố tích cực và hoàn toàn chủ động khi tham gia những buổi vui chơi do chính Richeese Vietnam tổ chức ở những địa điểm hoàn toàn lành mạnh và an toàn.

 

Hãy tự tin lập kế hoạch cho party của mình và chia sẻ lên fanpage Richeese Vietnam để có cơ hội biến ý tưởng vui chơi độc đáo của bạn thành hiện thực. Đừng lo ba mẹ không cho phép. Thầy Huỳnh Văn Sơn đã chỉ “chiêu” rồi. Hãy nhanh tay tham dự offline.

Bạn có cách nào để thuyết phục ba mẹ tin tưởng mình không? Hãy chia sẻ trên trang fanpage Richeese Vietnam để giúp chúng mình cùng được thoải mái vui chơi, thư giãn mà còn nhận được những phần thưởng rất có giá trị.

Tư liệu: Richeese Vietnam

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm