Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giọng ca 'Đường chúng ta đi' Doãn Tần qua đời

NSND Doãn Tần qua đời vào hồi 23h10 ngày 17/3 vì tuổi cao sức yếu. Ông nổi tiếng qua ca khúc "Đường chúng ta đi".

Theo thông tin từ ca sĩ Phúc Tiệp và nhạc sĩ - NSND Nguyễn Tiến, NSND Doãn Tần vừa qua đời vào hồi 23h10 ngày 17/3 tại Bệnh viện Quân đội 108. Giọng ca 72 tuổi qua đời sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật.

NSND Doãn Tần mắc bệnh liên quan đến xương khớp nhiều năm. Con gái ông cho biết cố nghệ sĩ cũng phải chống chọi với căn bệnh Alzheimer trong 10 năm qua. 

nsnd doan tan quan doi anh 1
NSND Doãn Tần qua đời ở tuổi 72 sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật. 

Đại tá - NSND Doãn Tần tên thật là Phan Doãn Tần. Ông sinh năm 1947 tại Thái Bình và bén duyên với nghệ thuật tại đoàn văn công của Liên đoàn Mỏ - Địa chất 9, tỉnh Quảng Ninh.

Năm 1969, Doãn Tần thi đỗ Trường Âm nhạc Việt Nam, nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia. Khi học năm nhất tại trường, ông bắt đầu được chú ý khi thể hiện thành công ca khúc Đường chúng ta đi do nhạc sĩ Huy Du sáng tác. 

Tác phẩm được phát trên Đài tiếng nói Việt Nam và nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của công chúng. Sau sự kiện trên, ông chuyển sang hoạt động tại đoàn văn công Tổng Cục chính trị.

Doãn Tần được coi là người thể hiện thành công nhất ca khúc Đường chúng ta đi. Ông thể hiện bài hát ở nhiều nơi, đặc biệt là trong Festival Ca nhạc Thanh niên - Sinh viên thế giới được tổ chức tại Đức năm 1973.

Ca khúc Đường chúng ta đi còn giúp Doãn Tần đoạt giải cao ở nhiều liên hoan âm nhạc quốc tế, góp phần giúp ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2007.

Ngoài ra, ông còn nổi tiếng với nhiều ca khúc hào hùng về người lính như Cùng anh tiến quân trên đường dài, Chim yến bay, Dáng đứng Việt Nam... Các bản thu âm của ông hiện được coi như "bản mẫu" và được lưu trữ tại thư viện Đài Tiếng nói Việt Nam.

nsnd doan tan quan doi anh 2
NSND Doãn Tần cùng vợ và người thân. 

Sau nhiều năm cống hiến cho nghệ thuật nước nhà, NSND Doãn Tần phát hành CD đầu tay vào năm 2005. Sau khi về hưu, ông vẫn nhiệt tình tham gia vào các hoạt động biểu diễn âm nhạc có quy mô lớn và nhận lời giảng dạy tại Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội.

Sự ra đi của NSND Doãn Tần để lại nhiều sự tiếc nuối cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp trong ngành nghệ thuật nước nhà. Hiện, gia đình cố nghệ sĩ vẫn chưa tiết lộ thời gian cử hành tang lễ. 

Xuân Bắc chê khả năng phát hiện tài năng của Đức Trí kém

Trong tập 10 Ban nhạc Việt, Xuân Bắc trêu chọc nhạc sĩ Đức Trí có "khả năng kém" khi ban nhạc do anh dẫn dắt bị nhận xét chưa thể hiện hết tinh thần của bản phối.



Nghiêm Ngọc

Bạn có thể quan tâm