Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giữa thảm họa, người Nhật vẫn quy củ, tiết kiệm và sẻ chia

Chỉ mua tối đa 3 gói khẩu trang giữa mùa dịch corona, xếp hàng cả cây số nhưng chỉ đổ nửa bình xăng khi thảm họa xảy ra... là minh chứng cụ thể của "tinh thần Nhật Bản".

nguoi nhat giua tham hoa anh 1

"Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này nhưng mỗi khách hàng cá nhân chỉ có thể mua tối đa 3 gói khẩu trang". Đó là nội dung của tấm biển được treo tại nhà thuốc Shimokawa ở Kumamoto (Nhật Bản) trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona bùng phát khiến nhu cầu khẩu trang tăng mạnh. Ảnh: Mainichi.

nguoi nhat giua tham hoa anh 2

Không chỉ nhà thuốc Shimokawa, nhiều cửa hàng khác tại Nhật cũng treo biển với nội dung giới hạn số lượng khẩu trang mà khách hàng có thể mua. Ngoài việc tránh nguy cơ đầu cơ, trục lợi bất chính, điều này còn cho thấy cách hành xử đúng mực và bình tĩnh trước thảm họa và dịch bệnh của người Nhật. Ảnh: Kyodo.

nguoi nhat giua tham hoa anh 3

Tại đất nước mặt trời mọc, nơi mỗi năm phải gánh chịu hơn 7.000 trận động đất, câu nói "giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ chính mình" đã trở thành châm ngôn sống. Vì vậy, trong những thời điểm khó khăn, thay vì nhanh chân chạy đến siêu thị để mua thật nhiều nhu yếu phẩm dự trữ cho bản thân hoặc đầu cơ trục lợi, người Nhật chọn cách đổ xăng nửa bình, mua gạo vừa đủ ăn. Không chỉ vì lòng tốt, đó còn là hành động lý trí và tỉnh táo để tránh hậu họa về sau. Vì nếu xảy ra hỗn loạn, tất cả đều trở thành nạn nhân. Ảnh: AFP.

nguoi nhat giua tham hoa anh 4

Tiết kiệm và sẻ chia là những đức tính đáng quý đã góp phần tạo nên "tinh thần Nhật Bản". Giữa mùa dịch corona, hàng triệu chiếc khẩu trang y tế đã được người dân trên khắp nước Nhật gửi sang Trung Quốc với thông điệp: "Vũ Hán cố lên!". Ảnh: Kyodo.

nguoi nhat giua tham hoa anh 5

Không chỉ trong mùa dịch corona, tâm thế bình tĩnh và quy củ của người Nhật đã luôn được duy trì trước nhiều thảm họa, thiên tai khác trước đó. Dù sóng thần, động đất hay phóng xạ khiến sản xuất đình trệ, nông sản mất mùa, các siêu thị cam kết không tăng giá hầu hết mặt hàng. Ảnh: Asahi.

nguoi nhat giua tham hoa anh 6

Không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy, tất cả khách hàng vẫn kiên nhẫn xếp hàng tại các tiệm bách hóa, siêu thị. Sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011 đã tạo ra cảnh tượng hàng trăm chiếc xe ôtô và hàng nghìn người dân xếp hàng ở các trạm xăng. Trong tình trạng thiếu hụt xăng dầu, không ai bảo ai nhưng nhiều người chỉ đổ nửa bình xăng, dành phần cho người đến sau. Ảnh: WSJ.

nguoi nhat giua tham hoa anh 7

Xếp hàng đã trở thành nét văn hóa tại xứ Phù tang. Hình ảnh những dòng người đứng nối đuôi nhau dài cả cây số để nhận hàng viện trợ sau thảm họa từng không ít lần khiến thế giới thán phục. Ảnh: Kyodo.

Khẩu trang bị thổi giá gấp 15 lần giữa mùa dịch corona ở Hàn Quốc

Chính quyền Hàn Quốc cho biết sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay với những đơn vị, cá nhân tăng giá khẩu trang, nước rửa tay để trục lợi bất chính giữa mùa dịch.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm