Giảm 150 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu mỗi ngày vì Covid-19
Trong 2 tháng đầu năm 2019, bình quân mỗi ngày số thu NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 1.458 tỷ đồng, nhưng 2 tháng đầu năm nay chỉ thu khoảng 1.308 tỷ đồng/ngày.
163 kết quả phù hợp
Trong 2 tháng đầu năm 2019, bình quân mỗi ngày số thu NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 1.458 tỷ đồng, nhưng 2 tháng đầu năm nay chỉ thu khoảng 1.308 tỷ đồng/ngày.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 giảm mạnh so với cùng kỳ, chỉ đạt 4.508 xe các loại.
Gần 2.600 ôtô nguyên chiếc 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu vào Việt Nam vào tháng 1 năm nay. So với cùng kỳ 2019, lượng xe nhập giảm tới 66%.
Người tiêu dùng kỳ vọng EVFTA sau khi có hiệu lực sẽ giúp họ mua được sản phẩm chất lượng từ châu Âu với mức giá rẻ. Tuy nhiên, lộ trình cắt giảm thuế quan có thể lên đến 10 năm.
Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Việt Hà đã chia sẻ quan điểm cá nhân về việc phổ cập ôtô của người dân Hà Nội, cũng như những tác động về văn minh đô thị và cơ sở hạ tầng.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xe giảm mạnh trong khi thu nhập tăng đã biến giấc mơ của nhiều người Việt trở thành hiện thực.
Với thu nhập bình quân của người Việt khoảng 2.500 USD/năm thì phải sau 7 năm không chi tiêu gì mới tích cóp đủ tiền mua một chiếc xe có giá tầm 400 triệu đồng.
Thủ tướng khẳng định cần tạo thị trường cho các doanh nghiệp cơ khí phát triển, nghiên cứu chính sách hỗ trợ các DN trong nước tham gia nhiều hơn vào các công trình, dự án.
Nhiều điều kiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô được quy định tại Nghị định 116/2017 sẽ được sửa đổi hoặc bãi bỏ trong thời gian tới.
Nửa đầu 2019, Việt Nam nhập 75.437 ôtô các loại, tăng 511,5%. Cục XNK cho biết mức tăng tập trung vào dòng ôtô con và từ ASEAN.
Nói về thuế nhập khẩu ôtô từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm sau khi EVFTA có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận xét sức cạnh tranh của dòng xe có xuất xứ EU chắc chắn tăng.
Theo cam kết trong hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ôtô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.
Nguyễn Đăng Thảo cùng đồng phạm làm giả giấy tờ nhập lậu ôtô BMW, gây thất thoát tiền thuế hơn 6 tỷ đồng.
Ít ai biết, để có một mức giá ôtô được nhiều khách hàng chấp nhận là cả một nghệ thuật trong việc phân tích thị trường và thị hiếu tiêu dùng.
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ nhiều nước ASEAN về Việt Nam đã xuống 0% từ đầu năm 2018. Hiện tại giá xe nguyên chiếc nhập về trung bình 500 triệu đồng/chiếc.
Xe giá rẻ nhập khẩu ngày càng về nhiều. Các đầu mối ôtô tập trung vào những mẫu xe nhập khẩu giá dưới 400 triệu đồng phù hợp thị trường Việt Nam, tuy nhiên mức giá vẫn khó giảm.
Khi Việt Nam và EU ký kết Hiệp định thương mại tự do, ôtô nhập khẩu từ châu Âu sẽ được giảm thuế về 0%. Chỉ 3-5 năm tới giá xe từ châu Âu về có thể giảm tới 30% so với hiện nay.
Tuy nhiên, mặt bằng giá xe ôtô cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước năm vừa qua không có nhiều thay đổi như kỳ vọng trước đó của nhiều người.
Nghịch lý thuế nhập khẩu liên tục giảm nhưng giá ôtô về Việt Nam không rẻ hơn, thậm chí tăng được các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi với Bộ trưởng Công Thương.