Sau lùm xùm của Dior, Gucci mới đây nhận nhiều chỉ trích từ khán giả khi đăng tải hình ảnh người mẫu gốc Á với đôi mắt nhỏ, lối trang điểm lạ, chiếc khuyên mũi phóng đại và cầm roi da trên tay, theo Global Times.
Thực tế, bức hình này được đăng với mục đích quảng cáo cho loạt túi mới có tay cầm bằng tre. Điều gây tranh cãi là nữ người mẫu được trang điểm nhấn mạnh vào lông mày hồng nhạt, đôi mắt nhỏ và gò má cao tôn lên khuôn mặt châu Á. Những điểm này thường được miêu tả trong truyện kể của phương Tây.
Hình ảnh gây trang cãi của Gucci. |
Sau khi cuộc tranh cãi nổ ra, thương hiệu xa xỉ của Italy đã ngưng đăng tải hình ảnh lên các trang mạng xã hội khác. Thay vào đó, họ chỉ hiển thị ảnh của chiếc túi.
"Không phải là về vẻ ngoài của người mẫu, chúng tôi cũng chẳng từ chối những phong cách thời trang táo bạo hoặc sáng tạo khác với vẻ đẹp truyền thống. Nhưng vấn đề là người mẫu đã được miêu tả để phục vụ theo định kiến của phương Tây", một người dân Bắc Kinh (Trung Quốc) nói với Global Times.
Trong khi đó, một số người dùng khác cho biết họ cảm thấy "ớn lạnh" với chiếc khuyên mũi và roi da. "Những bức ảnh khiến tôi ớn lạnh. Cách trang điểm và bầu không khí thật tệ hại", một người dùng bình luận.
Zhu Wei - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Luật Truyền thông tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc - nói: "Nếu chúng ta không phản đối những nhãn hàng phân biệt đối xử như vậy, sẽ có nhiều doanh nghiệp phương Tây tiếp túc cho ra hình ảnh tương tự để tạo hiệu ứng. Điều này cho thấy sự thiếu tôn trọng nền văn hóa".
Bức ảnh người mẫu Trung Quốc với làn da ngăm gây tranh cãi. Ảnh: Dior. |
Tháng 11/2021, Dior cũng gây tranh cãi với hình ảnh người mẫu có đôi mắt một mí, làn da ngăm, mặc trang phục truyền thống Trung Quốc. Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng người Trung Quốc - Trần Mạn. Sau đó, nữ nhiếp ảnh gia phải lên tiếng xin lỗi.