Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Hồ, Sơn Tùng đang bị mang tiếng oan?

Định kiến khiến khán giả đánh giá sai lệch về đẳng cấp giọng hát của nhiều ca sĩ như Hà Hồ và Sơn Tùng MT-P.

Hồ Ngọc Hà

Dẫn đầu danh sách về định kiến của báo giới lẫn khán giả thuộc về nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Quyết định đá sân khi bắt đầu chạm tay vào đỉnh cao của nghề mẫu, Hà Hồ mang danh chân dài đi hát trong suốt hơn 10 năm và nó trở thành định kiến khắc nghiệt của công chúng dành cho cô.

Hà Hồ hiện tại có thể hit những nốt cao không thua kém bất cứ vocalist nào.
Hà Hồ hiện tại có thể đạt những nốt cao không thua kém bất cứ vocalist nào.

Thuở chân ướt chân ráo mới vào nghề, Hà Hồ giọng khàn, thiếu lực nên thường hát thều thào, mờ chữ. Nhưng bằng sự nỗ lực luyện thanh, giọng cô dần trở nên dày, vang hơn với làn hơi vững chải, trường lực cũng như kỹ thuật ngày một hoàn thiện, có thể đạt những nốt cao sáng và kiểm soát ổn định đáng kể.

Không chỉ giọng tốt, Hà Hồ còn khẳng định đẳng cấp qua những sản phẩm âm nhạc chất lượng, đảm bảo giá trị nghệ thuật thay vì chỉ là một nữ hoàng giải trí hay chân dài đi hát.

Hoàng Quyên 

Hoàng Quyên là một trong những ca sĩ trẻ có kỹ thuật tốt nhất.
Hoàng Quyên là một trong những ca sĩ trẻ có kỹ thuật tốt nhất.

Kết quả chung cuộc của Vietnam Idol 2012 được xem là cái tát vào giới nghệ sĩ chân chính khi Hoàng Quyên thất bại trước một đối thủ kém xa cô về năng lực. Trong showbiz Việt, những giọng ca xuất thân từ nhạc viện hoặc được học hành bài bản khá nhiều nhưng số người đạt đến độ vững vàng về kỹ thuật như Hoàng Quyên lại hết sức hiếm.

Do giọng bẩm sinh trung – trầm và có độ đanh, lạnh trong âm sắc khá tương đồng Mỹ Tâm, lại phần vì Hoàng Quyên rất thường cover nhạc của đàn chị mà cô đã mang danh bản sao Mỹ Tâm trong suốt một thời gian dài. Những màn trình diễn của Hoàng Quyên thường bị đặt lên bàn cân so sánh với bản gốc và bị dìm hàng vô tội vạ. Dù thực tế, Hoàng Quyên hoàn toàn vượt trội về giọng lẫn trình độ thanh nhạc.

Phương Vy 

Phương Vy là một giọng ca chất lượng của nhac Việt.

Phương Vy cũng từng bị đánh giá thấp khả năng bởi fan Hoàng Hải qua các diễn đàn trong suốt mùa Tuyệt đỉnh tranh tài đầu tiên. Lý do là mỗi khi hát chung, cô thường khiêm tốn hát thấp để làm nền cho người còn lại nên không ít khán giả hiểu lầm là cô bị bạn song ca áp đảo. Nhưng thực tế, quán quân Vietnam Idol mùa 1 sở hữu giọng nữ trung đầy đặn, kỹ thuật nền ổn định cùng một số kỹ thuật hoa mỹ khá đặc sắc nhưng ít khi cô chú trọng phô diễn trước khán giả.

Đa phần Phương Vy chỉ dùng kỹ thuật màu sắc vào khâu xử lý khiến những ca khúc qua giọng cô trở nên phong phú, đẳng cấp hơn. Cô là 1 trong số hiếm hoi ca sĩ Việt (cùng với Hà Trần, Tùng Dương) có thể hát scat (scat-singing) – một kỹ thuật đặc thù của jazz tạo ra những âm thanh phi ngôn ngữ với giai điệu, tiết tấu và âm sắc cực kỳ phức tạp. Với chất giọng Soul thiên bẩm, Phương Vy còn là nghệ sĩ trẻ hát jazz/soul hay nhất ở thời điểm hiện tại.

Sơn Tùng M-TP

Hà Hồ, Sơn Tùng bị dìm giọng hát vì scandal đời tư.
Hà Hồ, Sơn Tùng bị dìm giọng hát vì scandal đời tư.

Bỏ qua giọng hát khi đánh giá thực lực của nghệ sĩ thần tượng là định kiến thường thấy của người nghe nhạc. Tuy nhiên đây là quan điểm chủ quan vì có không ít sao thần tượng có khả năng hát khá tốt mà Sơn Tùng M-TP là một điển hình. Dù hiện nay giọng live của Sơn Tùng đã được cải thiện nhiều nhưng hiệu ứng bóng ma tâm lý từ màn live hồi Vietnam Idol 2013 vẫn theo đuổi anh chàng.

Nguyên do khiến Sơn Tùng hát kém thời debut là do giọng bẩm sinh yếu, kinh nghiệm sân khấu chưa nhiều (từ underground đi lên), chạy show liên tục; bài hát tone cao, tiết tấu dồn dập mà phải đảm bảo di chuyển, vũ đạo. Sau khi về với bầu Quang Huy, anh xuất hiện hợp lý hơn, giọng hát cũng khá lên đáng kể.

Trong buổi họp báo ra mắt phim Chàng trai năm ấy, Sơn Tùng hát chay một đoạn bài Chắc ai đó sẽ về với tone cao hơn tone gốc nhưng legato chạy khá mượt mà, chuyển giọng tốt, rung luyến tinh tế. Màn live bài Khuôn mặt đáng thương trong liveshow The remix 2015 được NS Thái Thịnh khen “hát không phô một nốt”.

Thanh Bùi

Thanh Bùi là trường hợp hay bị phủ định khả năng oan uổng.

Thanh Bùi cũng là một trường hợp hay bị phủ định khả năng oan uổng. Một bộ phận công chúng biết đến anh qua những câu chuyện đời tư hấp dẫn nhiều hơn là giọng hát, còn một bộ phận khác thường xuyên bỉ bôi Thanh Bùi hát giọng mái, hát chói, bể nốt… Đây là những nhận định sai lầm vì với kỹ thuật thanh nhạc hoàn thiện, người ta chưa từng tìm thấy màn live nào anh hát sai, hát vỡ.

Không hề ngẫu nhiên mà Thanh Bùi thường song ca rất hợp rơ với Thu Minh khi anh sở hữu trình độ thanh nhạc gần như tốt nhất, bỏ xa các tenor đương thời. Những nốt cao là sở trường của Thanh Bùi, chẳng những không căng, chói mà trái lại rất thư giãn, ổn định và cộng hưởng đầy đủ. Hơn nữa, anh còn có nhiều tố chất trở thành giảng viên thanh nhạc bằng hiểu biết rộng về nền âm nhạc thế giới và khả năng truyền đạt, sư phạm hiện đại, cởi mở rất Tây phương.

http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/271894/ha-ho--son-tung-dang-bi-mang-tieng-oan-.html

Theo Gia Bảo/VietNamNet

Bạn có thể quan tâm