Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Trần thăng hoa với tình ca Đỗ Bảo

Khi diva bật khóc ngay trên sân khấu, với tư cách người bạn thân và cũng là “chủ nhà” của liveshow tối 8/12 tại Hà Nội, Đỗ Bảo đã an ủi cô bằng nhiều lời ngọt ngào có cánh.

Sau 20 năm sáng tác, cuối cùng, Đỗ Bảo cũng có một liveshow hoành tráng để ghi dấu riêng mình. Đối với nhạc sĩ, 20 năm chưa phải là một chặng đường dài, nhưng lại là một chặng đường đầy hoài bão, nỗ lực. Và có lẽ, khán giả yêu mến Đỗ Bảo cũng đã chờ đợi ngày này từ lâu để ủng hộ người nhạc sĩ gắn liền cuộc đời nghệ thuật với những bản tình ca. Nhờ vậy, Đỗ Bảo chắc có thể đã thở phào nhẹ nhõm vì đêm nhạc Cánh cung không rơi vào tình cảnh ế vé giữa thời buổi kinh tế khó khăn. Khán phòng Cung Văn hóa Hữu Nghị vào tối 8/12 gần như được lấp kín. Cánh “phe vé” cũng không hoạt động tấp nập như trong nhiều chương trình khác vì chẳng có vé thừa để bán lại cho khách có nhu cầu.

Những khoảnh khắc thăng hoa của Hà Trần trên sân khấu của người bạn thân nhất - Đỗ Bảo.

Như thường lệ, Hà Trần là một cái tên được nhiều người trông chờ trong đêm nhạc Cánh cung. Không chỉ là đôi bạn thân thiết ngoài đời, Hà Trần còn là người gắn liền với những thành công bước đầu của Đỗ Bảo. Từ Bài hát cho em do chính Đỗ Bảo sáng tác được Trần Thu Hà thể hiện thành công vào năm 2000, cho tới album Nhật thực (2002) giúp tên tuổi Đỗ Bảo nổi danh với tư cách nhạc sĩ hòa âm, và giúp Hà Trần lên ngôi vị diva của làng nhạc.

Trên sân khấu Cánh cung, Trần Thu Hà một lần nữa cho khán giả thấy rằng cô luôn là người hiểu âm nhạc Đỗ Bảo nhất và biết cách đưa nó chạm tới trái tim người nghe. Đặc biệt, ca khúc Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta nằm trong album mới phát hành của Đỗ Bảo để lại ấn tượng sâu đậm. Trên nền nhạc piano, từng câu hát “Dù ta khác biệt, lạnh nóng hai miền/ Giấc mơ xa vời chỉ luôn luôn cháy, dù nơi chúng ta là đêm với ngày” thấm đẫm nhiều cung bậc tình cảm, khiến diva đã có lúc phải dừng lại ngậm ngùi.

Với Hà Trần, đó là những câu hát lột tả được rõ nét nhất cảm xúc của cô khi làm album Cánh cung 3 cùng với Đỗ Bảo. Một người ở Mỹ, một người ở Việt Nam và hầu như chỉ trao đổi với nhau qua email, điện thoại. Nhưng mối gắn kết giữa cả hai là âm nhạc vẫn không bao giờ tắt, nó vẫn là thứ cháy âm ỉ từ ngày này qua tháng khác. Để rồi, không kìm nén được cảm xúc, Trần Thu Hà đã khóc ngay khi vừa kết thúc màn trình diễn của mình. Trông thấy vậy, Đỗ Bảo liền an ủi Hà Trần bằng những lời ngọt ngào như khen cô hát hay, chơi với bạn bè rất tốt, và cũng không kém phần… “thảo mai”. Về phần mình, Hà Trần vội "chữa cháy" rằng mình khóc bởi nhớ lại tháng ngày cực khổ làm album Cánh cung 3 cho Bảo mà thôi...

Nhắc tới Đỗ Bảo, người ta sẽ nghĩ ngay tới tình ca. Bởi vậy, trong liveshow đầu tiên của cuộc đời, nhạc sĩ dành trọn vẹn để kể những chuyện tình không đầu, không cuối bằng âm nhạc. Như để mọi người thư giãn trước khi bắt đầu, Hồ Quỳnh Hương mở màn đêm nhạc bằng Ngày cuối tuần rực rỡ, Bài hát cho em. Sau đó, Đỗ Bảo mới đưa khán giả bước vào không gian âm nhạc của riêng anh với những cánh thư tình lãng mạn. Hồ Quỳnh Hương hát Bức thư tình thứ hai vẫn trẻ trung, tình cảm và dường như chưa có ai thể hiện ca khúc này tốt hơn giọng ca đất mỏ. Bức thư tình đầu tiên lại là một món quà bất ngờ, Đỗ Bảo để Lê Hiếu thể hiện thay vì nam ca sĩ đã gắn liền tên tuổi với ca khúc này là Tấn Minh. Theo nhạc sĩ, chính Tấn Minh là người đã gợi ý để Lê Hiếu hát và tái hiện những cảm xúc yêu đương thời trẻ. Đây cũng có thể coi như một lời chúc mà Đỗ Bảo gửi tới Lê Hiếu, mong cho chuyện tình cảm của anh thuận lợi để có được một kết thúc có hậu với “ngôi nhà và những đứa trẻ”.

Một Khánh Linh rất khác trong đêm nhạc của Đỗ Bảo.

Sau màn dạo đầu với những bức thư tình, nhạc sĩ tiếp tục kể về các cung bậc cảm xúc trong tình yêu, dung dị và an nhiên như chính con người Bảo. Có thể đó là Điều ngọt ngào nhất (Trần Thu Hà) - câu chuyện về niềm tin trong tình yêu, với yêu thương “Chỉ có tôi hiểu, vòng tay ấm áp mỗi khi anh ôm siết tôi/ Chỉ có tôi hiểu, tình yêu mà anh vì tôi đắp xây” mà bỏ mặc những lời dèm pha bên ngoài. Là trăn trở về tình yêu trong Câu trả lời do Hà Trần thể hiện rất tinh tế nhưng bản thân cô lại bảo mình chẳng hiểu Đỗ Bảo đang viết gì. Hoặc những cảm xúc trong trẻo của một cô gái đang yêu ở Những khung trời khác (Khánh Linh)...

Tình yêu trong âm nhạc Đỗ Bảo cũng chẳng hề có khoảng cách. Nhạc sĩ sinh năm 1978 tâm sự, anh đã mất một mùa đông rất dài chỉ để viết ca khúc Điều hoang đường nhất kể về câu chuyện của một thiếu nữ đem lòng si mê một chàng trai lớn hơn cô nhiều tuổi. Nhạc phẩm này từng được Khánh Linh hát năm cô lên 20 tuổi. Nhớ lại câu chuyện lúc đó, chính Khánh Linh thừa nhận rằng cô cũng chẳng hiểu nổi cảm xúc mà ca khúc muốn truyền tải vì “hồi đấy có yêu chỉ yêu người bằng tuổi”. Nhưng họa mi làng nhạc Việt vẫn dành được thành công với bài hát này, xem đó như một lời khẳng định rằng trong tình yêu, không điều gì là không thể.  

Bên cạnh những “lát cắt” cảm xúc trong tình yêu đôi lứa, Đỗ Bảo còn đem tình yêu đó hòa vào thiên nhiên, vạn vật bốn mùa. Vốn là một người yêu thích mùa đông Hà Nội, ưa lang thang ở Hà Nội vào ngày lạnh giá phủ đầy sương xám, Đỗ Bảo gói gọn tất cả tình yêu ấy vào ca khúc Những mùa đông yêu dấu. Qua giọng ca bay bổng, thăng hoa của Tấn Minh trên sân khấu, khán giả không ngớt vỗ tay rồi sau đó lại trầm ngâm suy tưởng về mùa đông Hà Nội mang đầy suy tư, chạm đến đâu cũng có thể gặp cả trời hoài niệm. Tiếp mạch cảm xúc đó, Đỗ Bảo cùng Tấn Minh lại dùng âm nhạc là tiếng vỹ cầm réo rắt hòa với phím đàn piano để “vẽ” nên không gian mùa hè yên bình, đầy hoài niệm của những người cũ gặp lại nhau trong Bài ca tháng sáu, mùa xuân đầy hy vọng trong Cánh cửa mùa xuân (Ngọc Anh), Mùa cây trổ lá (Khánh Linh), mùa thu trong lành của Cỏ mềm (Tấn Minh).

Không chỉ đệm đàn hay dẫn dắt câu chuyện xuyên suốt đêm nhạc kỷ niệm 20 năm gắn bó với âm nhạc của mình, Đỗ Bảo còn hào hứng và vui vẻ tới mức anh nghêu ngao hát theo mọi ca sĩ, mọi ca khúc mà chẳng thấy mệt mỏi chút nào.

Dành hầu hết nhạc mục để khắc họa cảm xúc tình yêu nhiều màu sắc, còn hình ảnh Đỗ Bảo đời thường lại rất đỗi giản đơn với Đôi giày lườiBài ca cây đàn do Trần Thu Hà thể hiện. Qua liveshow Cánh cung, người hâm mộ có dịp gần gũi hơn với Đỗ Bảo để biết rằng anh là một người cũng rất vui tính, cởi mở và dung dị. Trong suốt 3 tiếng của chương trình, Đỗ Bảo không ít lần làm khán giả bên dưới cười ồ vì những câu chuyện tếu táo của anh với các khách mời. Như với Hồ Quỳnh Hương, Đỗ Bảo là người đã đưa cô Vào đời – tên album đầu tay của Hương do Đỗ Bảo chăm chút. Xoay quanh tình ca Đỗ Bảo,Tấn Minh – người thể hiện thành công Bức thư tình đầu tiên, nay cũng đã có một gia đình êm ấm, hạnh phúc đáng ngưỡng mộ. Còn Ngọc Anh lại trải qua những giây phút đau buồn khi thu âm ca khúc Chìm trong muôn thuở cũng là lúc cô phải đối mặt với trục trặc trong gia đình, hôn nhân không được như ý muốn.  

Trong một bài viết của mình, Đỗ Bảo tự sự: “Ngoài 30, tôi đang suy tưởng. Người ta đã mơ bao nhiêu giấc mơ trong suốt đời mình, có bao nhiêu giấc mơ trở thành hiện thực, bao nhiêu giấc mơ đã tan biến như màn sương này, khi gió thổi khô kháo hay khi nắng hanh hao!”. Một trong những giấc mơ của Đỗ Bảo là thực hiện được liveshow cuộc đời sau 20 năm sáng tác đã thành hiện thực. Đông đảo khán giả ở lại tới tận cuối chương trình dù kết thúc khá muộn lúc gần nửa đêm.

Dù còn nhiều mặt hạn chế về âm thanh, ánh sáng đôi lúc “đánh” chưa chuẩn hay ca sĩ xúc động hát nhầm lời, lệch tông, nhưng về tổng thể, liveshow Cánh cung đã thành công khi chạm được tới trái tim khán giả. Và phần thưởng lớn nhất dành cho Đỗ Bảo có lẽ là những tràng dài vỗ tay không ngớt, như sự đồng cảm của chính họ với những sáng tác mà nhạc sĩ mang đến cho đời.

Hoàng Ca Ảnh: M.H

Bạn có thể quan tâm