![]() |
Hai học sinh đánh nhau, xung quanh nhóm bạn reo hò, cổ vũ phản cảm. Ảnh: Cắt từ clip. |
Ngày 8/10, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) M’đrắk (Đắk Lắk) đã có báo cáo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk liên quan đến vụ việc hai học sinh xảy ra xô xát, gây xôn xao dư luận.
Theo báo cáo, vụ việc bắt nguồn từ buổi học sáng 30/9, khi em V.V.M. (lớp 11C) trêu chọc em H.Q. (lớp 11B). Thấy vậy, em H.T.N.Y. (cùng lớp với Q.) lên tiếng cho rằng hành động trêu chọc của M. không đúng mực. Đáp lại, M. liền nói rằng sẽ “mách” với bạn N.T.T.T. (lớp 11B6, trường THPT Nguyễn Tất Thành) khiến không khí càng căng thẳng.
Đỉnh điểm xảy ra vào khoảng 10h30 ngày 1/10, khi em Y. và em T. (bạn mà M. nhắc đến) hẹn nhau ra khu vực phía sau Trung tâm GDNN-GDTX M’đrắk để nói chuyện. Tại đây, hai nữ sinh đã lao vào đánh nhau.
Đáng chú ý, vụ việc diễn ra khi xung quanh có hàng chục học sinh đứng xem, reo hò cổ vũ, thậm chí buông lời tục tĩu, xúi giục, quay video và phát trực tiếp lên mạng xã hội. Một số clip ghi lại cảnh các bạn học sinh hò hét: "Giật tóc đi!", "Chia sẻ live đi anh em ơi!"...
Theo báo cáo của nhà trường, giữa em T. và Y. từng có mâu thuẫn từ năm lớp 10 nhưng đã tạm lắng. Tuy nhiên, khi M. nhắc lại chuyện cũ và có lời lẽ khiêu khích ("Một mình con T. ăn đứt mày rồi"), em Y. không kiềm chế được cảm xúc, dẫn đến việc hẹn gặp để giải quyết mâu thuẫn bằng cách đánh tay đôi.
Sau khi nhận thông tin, Trung tâm GDNN-GDTX M'đrắk đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với phụ huynh và các bên liên quan để xử lý vụ việc.
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.
Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.
TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.