![]() |
Sức ảnh hưởng vươn ra toàn cầu của đồ chơi Pop Mart khiến giá thành tăng vọt, tạo khoảng trống cho nhiều người thừa cơ hưởng lợi. Ảnh: Pop Mart. |
Những món đồ này là búp bê Labubu của thương hiệu Pop Mart, hiện rất được săn đón tại nhiều quốc gia. Sự phổ biến quá mức khiến nhiều người phải tìm đến các nguồn không chính thống để mua, dẫn đến tình trạng buôn lậu gia tăng.
Khi đến thăm một cửa hàng Pop Mart tại trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, phóng viên CNN ghi nhận không còn bất kỳ món Labubu nào trên kệ, ngoại trừ các mẫu trưng bày sau tủ kính. Evelyn Lin, một người hâm mộ lâu năm, cho biết các sản phẩm Labubu thường hết hàng chỉ sau vài giây mở bán. Cô cho rằng việc mua hàng qua các kênh chính thức hiện nay gần như không thể.
Tình trạng khan hiếm khiến nhiều người chuyển sang mua từ các nguồn không chính thống.
CNN tổng hợp từ các thông báo của hải quan Trung Quốc, theo đó có ít nhất 462 món đồ chơi Pop Mart đã bị thu giữ kể từ tháng 4. Hải quan cho biết các sản phẩm bị tịch thu do được nhập về với mục đích bán lại và không tuân thủ quy định pháp lý. Tuy nhiên, chưa có thông tin rõ ràng về việc những người buôn lậu có bị xử phạt hay truy cứu trách nhiệm hình sự hay không.
![]() |
Lisa khoe thú nhồi bông Labubu của mình. Ảnh: @lalalalisa_m. |
Cơn sốt Labubu không chỉ giới hạn ở người tiêu dùng bình thường. Những người nổi tiếng như Rihanna, Dua Lipa và Lisa (BlackPink) từng mang theo Labubu như vật may mắn. Đồ chơi này thậm chí xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Paris năm nay.
Giá bán lại trên thị trường thứ cấp đang tăng mạnh. Theo Cover News, một hộp Labubu 3.0 có giá gốc 584 nhân dân tệ (khoảng 81 USD) hiện được rao bán với mức giá 1.000-2.000 nhân dân tệ (khoảng 139-278 USD).
Doanh thu toàn cầu của Pop Mart cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Trong năm vừa qua, lợi nhuận gộp của công ty tăng hơn 125%, trong khi doanh thu tại Trung Quốc đại lục đạt trên 1,09 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2023.
Tuy nhiên, thị trường bán lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Kate Yang, một cư dân Bắc Kinh, cho biết cả hai lần gần nhất mua Labubu từ người bán lại đều là hàng giả. Cô cho biết: "Vì các nền tảng chính thức không còn hàng, nếu cần mua quà gấp cho bạn bè, bạn rất khó tìm được món phù hợp kịp thời".
Sự khan hiếm hàng hóa, tâm lý săn lùng của người tiêu dùng, cùng với hệ thống phân phối hạn chế đang khiến Labubu trở thành hiện tượng vượt ngoài tầm kiểm soát, không chỉ với người mua mà cả với lực lượng chức năng tại Trung Quốc.
Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?
Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.
> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'