Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục người sập bẫy vì đường dây mua xe máy giá rẻ

Sau khi xây nhà, Hoa lâm vào cảnh túng thiếu, nợ nần chồng chất. Thay vì làm ăn lương thiện, người phụ nữ này lại giở trò lừa đảo kiếm tiền tiêu xài.

Trong phiên xử sơ thẩm ngày 23/9, bị cáo Trần Thị Quỳnh Hoa (48 tuổi) bị TAND TP.HCM tuyên mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hoa tại tòa sơ thẩm.
Hoa tại tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, năm 2006, do cần tiền tiêu xài và trả nợ xây nhà nên Hoa nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. Hoa nói với người quen trong gia đình và bạn bè thân thiết rằng mình có quan hệ quen biết lớn nên có nguồn mua xe máy rẻ hơn giá thị trường từ 2 – 10 triệu đồng, nếu ai có nhu cầu thì Hoa giúp.

Thực tế, Hoa không có hoạt động kinh doanh xe máy, không quen biết ai và cũng không có nguồn mua được xe giá rẻ như lời nói. Thế nhưng vì ham giá rẻ nên một số người vẫn tin và giao tiền cho Hoa mua xe. 

Sau khi nhận tiền, Hoa đến cửa hàng chính hãng mua xe máy đúng giá, mỗi lần như vậy Hoa phải bù lỗ 2 – 10 triệu đồng để mua xe về giao cho khách nhằm mục đích tạo lòng tin để thực hiện lừa đảo.

Sau khi khách hàng tin tưởng giao cho Hoa những đơn hàng lớn hơn thì người phụ nữ này bắt đầu dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của họ. Bà ta không mua và giao hết xe một lần theo số lượng khách hàng đặt mà tìm cách trì hoãn, giao xe nhiều lần. Số tiền chênh lệch Hoa đem trả nợ, tiêu xài cá nhân và mua một vài chiếc xe giao cho khách hàng để che mắt. Hoặc Hoa lấy tiền của người mới đặt hàng mua xe trả cho các đơn hàng cũ.

Ngoài ra, Hoa còn nói khách và những mối quan hệ quen biết có tiền thì cho vay hoặc góp vốn kinh doanh xe gắn máy, nhà đất và hứa sẽ trả lại cả gốc lẫn lãi cho họ.

Sau một thời gian, thấy không còn khả năng trả nợ nên Hoa bỏ trốn. Ngày 8/2/2013 người phụ nữ này bị công an bắt giữ. Theo kết luận của cơ quan điều tra, Hoa đã lừa đảo tổng cộng 37 người, chiếm đoạt số tiền gần 35 tỷ đồng.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm