Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn tội phạm Anh chọn nghề giáo làm lại cuộc đời

Hàng nghìn người có tiền án hình sự nộp đơn ứng tuyển vị trí giáo viên hoặc trợ giảng tại các trường học của Anh với mong muốn làm lại cuộc đời.

Việc hàng nghìn tên tội phạm ứng tuyển làm giáo viên buộc các nhà làm luật phải cân nhắc giữa việc bảo vệ trẻ em và tránh sự can thiệp không xác đáng vào cuộc sống người dân. Ảnh: PA
Các nhà làm luật Anh đang phải cân nhắc giữa việc bảo vệ trẻ em và tránh can thiệp không xác đáng vào cuộc sống người dân, nhất là những trường hợp làm lại cuộc đời. Ảnh: PA

Ba năm qua, hơn 16.000 tội phạm hình sự ở Anh nộp đơn ứng tuyển vị trí giáo viên hoặc trợ giảng, theo Telegraph. Họ từng phạm tội giết người, buôn ma túy, bắt cóc, cướp, phá hoại tài sản và lạm dụng tình dục trẻ em.

Người ta không biết chính xác số lượng người có tiền án hình sự trúng tuyển vào các trường học, vì các nhà tuyển dụng mới là người quyết định liệu có nên cung cấp cho họ cơ hội làm lại cuộc đời hay không.

Anh quy định tất cả nhân viên làm việc với trẻ em phải vượt qua kỳ kiểm tra lý lịch của cơ quan DBS. Việc bổ nhiệm người từng phạm tội xâm hại trẻ em vào các vị trí trong trường học là trái pháp luật.

Giáo sư bế con của sinh viên, hăng say giảng bài

Khi đứa trẻ bất ngờ khóc trong lớp học, người mẹ xấu hổ, định bế con ra khỏi lớp, nhưng vị giáo sư đã ngăn lại. Ông bế đứa bé và tiếp tục giảng bài.

Alan Smithers, giáo sư ngành Giáo dục học tại Đại học Buckingham, nói: "Số lượng tội phạm ứng tuyển làm giáo viên thật đáng kinh ngạc. Nếu không có kỳ kiểm tra của DBS, những tên tội phạm nguy hiểm có thể được phép lảng vảng quanh con của chúng tôi".

Ông cho rằng, việc kiểm tra lý lịch đối với những người từng có tiền án ứng tuyển vào trường học rất quan trọng. Họ có thể cảm thấy bản thân đã loại bỏ phần ác trong con người mình, nhưng trường học không chỉ dạy Toán, tiếng Anh hay Khoa học, mà còn là môi trường giúp học sinh định hình tính cách. 

"Cho dù giáo viên chỉ là kẻ từng phạm tội ăn cắp, các phụ huynh cũng rất lo lắng, liệu họ có xứng đáng làm gương cho trẻ em hay không", giáo sư Smithers nói.

Năm 2013, 5.189 trong số 348.958 người tham gia kỳ kiểm tra của DBS từng phạm tội. Năm 2014, cơ quan này kiểm tra 375.44 người, phát hiện 5.383 trường hợp có tiền án hình sự.

Các nhà chức trách đã đưa ra những quy định chặt chẽ trong việc kiểm tra lý lịch nhằm tạo sự cân bằng giữa việc bảo vệ trẻ em và tránh can thiệp không xác đáng vào cuộc sống người dân, đặc biệt là những người muốn làm lại cuộc đời.

Đường học dở dang của những người nổi tiếng thế giới (kỳ 1)

Steve Jobs thành công vang dội với Apple dù ông bỏ đại học vì học phí quá cao, tỷ phú Rockefeller lập nghiệp từ năm 16 tuổi và nhà văn Mark Twain chỉ học xong tiểu học.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm