Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng xe Trung Quốc khai tử xe điện mini

Sau khoảng 2 năm ngừng bán bộ đôi xe điện mini, thương hiệu Ora thuộc tập đoàn Great Wall Motors tuyên bố khai tử các mẫu xe này.

Đối với phần lớn nhà sản xuất ôtô, doanh số mỗi tháng xấp xỉ 20.000 xe được xem là một thành công nhưng trong trường hợp của Ora, sức bán này vẫn chưa đủ để hãng có lãi.

Theo chuyên trang Car News China, ông Dong Yudong - CEO của Ora, hãng xe thuộc Great Wall Motors - đã giải thích như vậy về lý do hãng ngừng sản xuất 2 mẫu xe điện mini Black Cat và White Cat trong vài năm qua.

Cụ thể, ông Dong Yudong cho biết dù doanh số hàng tháng đạt xấp xỉ 20.000 xe, Black Cat và White Cat vẫn khiến thương hiệu Ora lỗ khoảng 10.000 NDT trên mỗi xe bán ra, tức xấp xỉ khoản lỗ 1.400 USD.

Lãnh đạo hãng xe thuộc tập đoàn Great Wall Motors cũng tiết lộ mỗi tháng hãng lỗ hơn 200 triệu NDT (khoảng 28 triệu USD) với 2 mẫu xe điện mini và đây là lý do Ora phải khai tử Black Cat cùng White Cat.

Ora Black Cat anh 1

Được biết, chi phí sản xuất ôtô điện ở Trung Quốc bao gồm pin, động cơ điện và ECU. Với trường hợp của Black Cat và White Cat, tỷ trọng giá của các thành phần này lên đến 90%, trong đó riêng bộ pin có thể chiếm đến 60%.

Việc Ora khai tử bộ đôi Black Cat và White Cat dù doanh số khá cao cho thấy tính chất khốc liệt của thị trường xe điện Trung Quốc. Theo Car News China, điều này cũng phản ánh thực tế rằng nếu không có các khoản trợ cấp, những hãng xe Trung Quốc rất khó tìm được lợi nhuận, đặc biệt với các mẫu xe điện cỡ nhỏ.

Trước đó, ông Song Zhiping - Chủ tịch hiệp hội các công ty niêm yết của Trung Quốc - từng khẳng định rằng BYD và Li Auto là những hãng xe năng lượng mới hiếm hoi có lãi.

Ora Black Cat anh 2

Ora Black Cat được hãng xe Trung Quốc sản xuất từ năm 2019 đến năm 2022, sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 3.495 x 1.660 x 1.560 mm cùng chiều dài cơ sở 2.375 mm. Xe được trang bị motor điện mạnh 48 mã lực hoặc 61 mã lực, kết hợp cùng các tùy chọn dung lượng pin cho phép di chuyển trên quãng đường tối đa 405 km sau mỗi lần sạc đầy.

Ora White Cat nhỉnh hơn "người anh em" ở chiều dài tổng thể, với các thông số dài x rộng x cao lần lượt 3.621 x 1.660 x 1.520 mm, chiều dài cơ sở 2.490 mm. Động cơ điện của xe có công suất 48 mã lực, dẫn động cầu trước và sở hữu phạm vi hoạt động tối đa 360 km khi bộ pin được sạc đầy.

White Cat được Ora giới thiệu lần đầu vào năm 2020 nhưng hoạt động kinh doanh mẫu xe này dường như đã bị đình chỉ từ năm 2022.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Mẫu ôtô điện Trung Quốc giống 'con bọ' Volkswagen Beetle

Mẫu ôtô Punk Cat được sản xuất bởi hãng xe điện Trung Quốc Ora, có thiết kế gần như tương đồng dòng xe "con bọ" huyền thoại Volkswagen Beetle.

Great Wall Motors ‘vỡ mộng’ trời Âu, đặt hi vọng vào Đông Nam Á

Tập đoàn Great Wall Motors từng đặt chân vào châu Âu với nhiều tham vọng, nhưng thành tích bán hàng tại lục địa già đã nhanh chóng khiến GWM phải tỉnh giấc.

Phúc Hậu

Theo Car News China

Bạn có thể quan tâm