Theo Car News China, Nio là cái tên đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số giá trị trải nghiệm khách hàng về xe năng lượng mới tại Trung Quốc trong năm 2024, theo một nghiên cứu do J.D. Power thực hiện. Cũng trong danh sách này, cả Li Auto lẫn Xpeng đều đạt điểm cao, còn BYD đã không thể xuất hiện trong top 5.
Nio có điểm số cao hơn so với tất cả hãng xe nằm trong diện khảo sát của J.D. Power, bất kể đồng hương hay các thương hiệu quốc tế.
Kết quả về chỉ số giá trị trải nghiệm khách hàng được J.D. Power đánh giá dựa trên trải nghiệm của chủ sở hữu xe năng lượng mới trong khoảng thời gian từ 2 đến 12 tháng.
Sáu hạng mục trong giai đoạn mua hàng được đưa vào nghiên cứu, xếp theo mức độ quan trọng, bao gồm theo dõi khách hàng, thu thập thông tin, giao hàng, trải nghiệm tại showroom, kế hoạch mua xe và trải nghiệm sản phẩm.
Các yếu tố ở giai đoạn sử dụng bao gồm giá trị của khách hàng, dịch vụ khách hàng và dịch vụ sạc xe. Ở giai đoạn bảo trì, các hạng mục đánh giá được xếp theo mức độ quan trọng bao gồm quy trình dịch vụ và chất lượng dịch vụ.
Ở nhóm thương hiệu xe nội địa, Nio dẫn đầu với 798 điểm trên thang điểm 1.000. Li Auto đứng thứ hai với 791 điểm và Xpeng xếp thứ ba với 788 điểm. Các thương hiệu Zeekr, GAC Aion, BYD và Aito đều có số điểm cao hơn mức trung bình chung toàn nhóm, nhưng BYD chỉ đứng ở vị trí thứ 8 trong danh sách này.
Nio dẫn đầu mức độ hài lòng về xe năng lượng mới ở nhóm thương hiệu nội địa tại Trung Quốc, còn Mercedes-Benz dẫn đầu ở nhóm xe quốc tế. Ảnh: J.D. Power. |
Trong danh sách xếp hạng các thương hiệu quốc tế, Mercedes-Benz dẫn đầu với tổng điểm 789, còn Tesla xếp thứ hai với 787 điểm. Mức trung bình ở nhóm thương hiệu quốc tế là 776 điểm và cả Audi, BMW, Volkswagen và Toyota đều nằm dưới mức này.
Nghiên cứu cho thấy mức độ hài lòng chung về quá trình mua hàng và dịch vụ hậu mãi đã tăng nhẹ với số điểm 772 so với số điểm 770 đạt được trong năm 2023.
Dù vậy, trải nghiệm khách hàng trong quá trình sử dụng xe có phần suy giảm, chủ yếu liên quan đến dịch vụ sạc xe. Mức độ hài lòng chung với các dịch vụ sạc xe năng lượng mới tại Trung Quốc đã giảm 9 điểm so với kết quả khảo sát hồi năm 2023.
Vấn đề sạc xe năng lượng mới gây ra nhiều sự không hài lòng từ khách hàng Trung Quốc. Ảnh minh họa: Bloomberg. |
Một số vấn đề nổi bật còn bao gồm thiếu hụt trạm sạc, cơ sở vật chất kém hay sự khác biệt giữa thông tin trên ứng dụng và thực trạng trạm sạc. Chẳng hạn, một số khách hàng tìm đến điểm sạc khả dụng trên ứng dụng nhưng nhận ra điểm sạc này đã không còn hoạt động.
Theo Car News China, nghiên cứu do J.D. Power thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay tại 81 thành phố lớn ở Trung Quốc. Đơn vị này tiến hành khảo sát với 8.733 chủ sở hữu xe năng lượng mới của 53 thương hiệu khác nhau và đã mua xe từ tháng 4/2023 đến tháng 4 năm nay.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.