Theo thống kê của Bộ y tế, Việt Nam có khoảng 2 triệu người thị lực kém, trong đó 1/3 là người nghèo không có tiền điều trị. Nghiên cứu cho thấy, 75% thông tin mà con người thu nhận được là qua kênh thị giác. Đôi mắt là bộ phận đầu tiên tiếp nhận ánh sáng của hệ thống thị giác, giúp con người tiếp nhận thông tin từ bên ngoài và bộc lộ cảm xúc từ bên trong.
Số liệu tại Hội thảo Xây dựng kế hoạch Quốc gia phòng chống mù lòa và chăm sóc mắt 2014-2019 của Bộ Y tế cho thấy trên 16 tỉnh thành Việt Nam có khoảng 270.500 người bị đục thuỷ tinh thể, 26.188 người mắc bệnh glocom và 6.950 người mắc bệnh mắt hột đang phải đối diện với nguy cơ bị mù vĩnh viễn.
Hiểu được tầm quan trọng của đôi mắt nói chung và việc chăm sóc mắt nói riêng, hàng năm, Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam tổ chức hoạt động xã hội Chăm sóc mắt cộng đồng. Năm nay, chương trình với chủ đề Vì đôi mắt là vô giá đã đi qua 6 tỉnh thành từ Bắc đến Nam, nhằm hỗ trợ nâng cao sức khoẻ thị lực cho hơn 30.000 người dân.
Đến với chương trình, người dân không chỉ được khám, kiểm tra và tư vấn cách chăm sóc mắt bởi đội ngũ bác sĩ nhãn khoa uy tín mà còn được các tình nguyện viên chụp và tặng ảnh - điểm mới của chương trình năm nay, tăng tính thiết thực và ý nghĩa nhân văn của chương trình. Những tấm ảnh ghi lại vẻ đẹp của đôi mắt, đồng thời nhắc nhở người dân giữ gìn và bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”. Kết thúc chương trình, có hơn 5.000 bức ảnh được chụp và gửi tặng người tham gia.
Chương trình chụp và tặng ảnh cho những người tham gia chăm sóc mắt. |
Trong hơn 6 tuần lễ chăm sóc mắt, ban tổ chức cùng đội ngũ bác sĩ, tình nguyện viên đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Đi qua 6 tỉnh thành, chương trình Chăm sóc mắt cộng đồng lần thứ 13 đã được nghe nhiều câu chuyện ẩn chứa sau đôi mắt. Có người tưởng mắt yếu vì tuổi già, nhưng khi khám lại ra nguyên nhân chứa cườm. Nhiều người vì ở xa nên nên không thể chăm sóc mắt thường xuyên.
Trong cuộc sống thường ngày, vì điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều người chưa thực sự quan tâm đến việc chăm sóc mắt. Đây cũng là một trong những trăn trở của Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam. Từ đó, ban tổ chức đã duy trì chương trình hàng năm. Với những hoạt động xã hội mang tính lan tỏa, công ty mong muốn tạo điều kiện cho những hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được khám mắt, đồng thời nâng cao ý thức về chăm sóc sức khoẻ thị lực của cộng đồng.
Người dân được tư vấn cách chăm sóc mắt đúng cách. |
“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, cầu nối giữa nội tâm và thế giới bên ngoài của mỗi người. Vì vậy, chúng tôi tổ chức chương trình Chăm sóc mắt cộng đồng với hy vọng mọi đôi mắt Việt đều được bảo vệ đúng cách. Sự ủng hộ và hưởng ứng của người dân đối với chương trình là lời cổ vũ lớn nhất dành cho ban tổ chức. Chúng tôi sẽ viết tiếp hành trình thành công trong những năm tiếp theo”, Đại diện Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam chia sẻ.
Là hoạt động thường niên của Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam, chương trình Chăm sóc mắt cộng đồng lần thứ 13 phối hợp với các bệnh viện nhãn khoa uy tín và tổ chức Help-Portrait thực hiện chuỗi chương trình khám mắt cho người dân tại 6 tỉnh thành gồm: Bình Dương (7/10), Quảng Ngãi (14/10), Hà Tĩnh (21/10), Thái Nguyên (28/10), Điện Biên (4/11) và Long An (11/11).
Với thông điệp “Vì đôi mắt là vô giá”, chương trình đã đến thăm khám và tư vấn chăm sóc mắt cho người có hoàn cảnh khó khăn, chụp ảnh chân dung kỷ niệm cho người tham gia nhằm nâng cao vai trò và giá trị của đôi mắt trong cuộc sống.