Lễ ký kết hợp tác diễn ra trong khuôn khổ chương trình “Mít tinh hưởng ứng ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” do Bộ Y tế chủ trì.
Hợp tác vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững
Unilever Việt Nam và Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác thực hiện chương trình “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững” trong giai đoạn 5 năm 2023-2028 với mục tiêu nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho 15 triệu người dân trên toàn quốc.
Lễ ký kết vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững. |
Chương trình hợp tác hướng đến mục tiêu truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức và tạo thói quen vệ sinh cá nhân cũng như khuyến khích rửa tay với xà phòng, vệ sinh nhà cửa, môi trường sống, dinh dưỡng hợp lý... cho cộng đồng để phòng tránh bệnh tật và bảo vệ sức khỏe.
Hợp tác còn là cơ hội để Unilever và Bộ Y tế cùng phối hợp để đẩy mạnh các sáng kiến, mô hình, hoạt động đổi mới, xây dựng các mô hình bệnh viện, trạm y tế, khu dân cư văn minh, sạch đẹp để chủ động phòng và quản lý các yếu tố nguy cơ về dịch bệnh. Đồng thời, các mô hình này sẽ giúp người dân được đảm bảo chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Đồng thời, Unilever cũng sẽ hỗ trợ Bộ Y tế tổ chức các hội thảo chia sẻ kiến thức và tập huấn nâng cao năng lực, các diễn đàn và hội nghị để kết nối và đối thoại giữa các bên. Điều này góp phần phát triển môi trường y tế bền vững từ tuyến trung ương đến cơ sở.
Trước đó, trong 15 năm từ 2007 đến 2022,Unilever Việt Nam cùng các nhãn hàng như Lifebuoy, Vim, P/S, Pureit, OMO đã hợp tác Bộ Y tế triển khai nhiều chương trình tiêu biểu giúp hơn 22 triệu người được giáo dục thói quen vệ sinh cá nhân như rửa tay với xà phòng, vệ sinh môi trường sống, truyền thông phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, nâng cao điều kiện sức khỏe, góp phần phòng chống dịch bệnh...
Các chương trình được triển khai mang đến hiệu quả tích cực như: “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh”, lồng ghép truyền thông vệ sinh môi trường trong chương trình “Mở rộng quy mô nước sạch vệ sinh nông thôn”, truyền thông “Bệnh viện Xanh Sạch Đẹp”, chương trình “Vững vàng Việt Nam” và chiến dịch truyền thông “5K”, “2K+” phòng chống dịch Covid-19...
Triển lãm tổng kết hành trình hợp tác 15 năm. |
Bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam - cho biết chương trình hợp tác chiến lược giữa Unilever và Bộ Y tế từ năm 2007 đến nay đã có tác động tích cực đến thói quen vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sống cho hơn 22 triệu người dân trên cả nước, góp phần vào thành công chung của “Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”.
“Đây cũng là minh chứng cho tinh thần hợp tác công tư chặt chẽ và hiệu quả giữa Bộ Y tế và Unilever Việt Nam. Trong thời gian tới, Unilever cam kết sẽ tiếp tục đồng hành tích cực hơn nữa cùng Bộ Y tế trong chương trình hợp tác giai đoạn 2023-2028 với mục tiêu tiếp cận và hỗ trợ 15 triệu người cải thiện vệ sinh và sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, hướng đến một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững”, bà Lê Thị Hồng Nhi nhấn mạnh.
Phong trào “Vệ sinh yêu nước”
Bên cạnh lễ ký kết hợp tác, Bộ Y tế cũng đã phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức “Mít tinh Hưởng ứng ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2023 - Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững” tại TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh).
Mít tinh nhằm kêu gọi các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các gia đình và toàn xã hội chủ động tham gia, phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động triển khai phong trào “Vệ sinh yêu nước”, nâng cao sức khỏe nhân dân góp phần phòng, chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe người dân.
Nhiều hoạt động truyền thông ý nghĩa tại mít tinh. |
Các hoạt động phong phú hưởng ứng ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2023 bao gồm: Tổ chức buổi mít tinh với chủ đề “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững”, tổ chức các hoạt động truyền thông về vệ sinh phòng chống dịch bệnh tại các địa phương, trưng bày các thành tựu 10 năm ngành y tế triển khai phong trào “Vệ sinh yêu nước” nâng cao sức khỏe nhân dân...
Trong 10 năm (2012-2022) thực hiện, phong trào đã giúp mang lại nhiều kết quả nổi bật về việc kiểm soát tốt tình hình ngộ độc thực phẩm giúp giảm thiểu số ca mắc và số tử vong, tăng gấp đôi tỷ lệ người dân duy trì thói quen rửa tay với xà phòng, gia tăng tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh.
Ngày Vệ sinh yêu nước cũng là dịp để nâng cao tỷ lệ cung cấp nguồn nước sạch và sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh tại hộ gia đình nông thôn, cư dân đô thị và trạm y tế, đảm bảo chất thải y tế được xử lý tại bệnh viện; cải thiện điều kiện vệ sinh trường học; đặc biệt thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để góp phần kiểm soát bệnh dịch Covid-19.