Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hầu hết nhóm cho vay qua ứng dụng tại TP.HCM là người Trung Quốc

Công an TP.HCM cho biết đang điều tra 5 vụ cho vay tiền qua ứng dụng với khoảng 68.000 nạn nhân. Hầu hết nhóm cho vay đều là người Trung Quốc.

Tại buổi họp báo chiều 4/6, thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, thông tin về tình hình tín dụng đen, cho vay qua ứng dụng trên địa bàn thành phố.

Công an TP.HCM cho biết đã điều tra và đang thu thập xử lý 5 vụ liên quan đến cho vay tiền qua ứng dụng với khoảng 68.000 nạn nhân. Trong đó, một vụ đã khởi tố, 4 vụ việc còn lại đang xác minh.

Riêng vụ đã khởi tố có tới 60.000 nạn nhân với số tiền vay khoảng 15 tỷ đồng. Chúng thu lời 40,5 tỷ đồng. Hiện, 12 người đã bị bắt, một người đang bị truy nã. "Họ chủ yếu là người Trung Quốc", thượng tá Lâm thông tin.

cho vay qua ung dung anh 1

Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM.

Theo ông Lâm, thời gian gần đây nổi lên hiện tượng cho vay tín dụng đen chuyển sang viết phần mềm, ứng dụng được cài đặt trên mạng và điện thoại thông minh để người dùng vay kết nối. Thủ tục chỉ cần cầm điện thoại, cài đặt ứng dụng sẽ tự động có hướng dẫn về cách vay. Sau khi khai đầy đủ thông tin theo yêu cầu và qua quá trình kiểm tra xác minh thông tin, người dùng sẽ được cho vay.

Về cách thức đòi tiền, trước khi vay, người vay phải đồng bộ danh bạ điện thoại với bên cho vay. Nếu không trả nợ, sẽ có người gọi điện khủng bố những người trong danh bạ này. Phương pháp khủng bố có nhiều mức độ. Quá hạn càng lâu, mức độ đe dọa càng cao.

Đại diện Công an TP.HCM nhận định nguyên nhân khiến nhóm người cho vay tín dụng đen vẫn hoạt động được do chúng luôn tìm cách biến hóa, tìm ra phương thức thủ đoạn mới để phạm lỗi. Trong khi đó, nhiều người coi thường việc vay số tiền nhỏ, thậm chí không tính đến việc trả. Cho đến lúc bị đòi gắt gao thì số tiền đã quá lớn.

Ngoài kiến nghị người dân cảnh giác với các thủ đoạn này, ông Lâm đề nghị các ngân hàng cải tiến thủ tục cho vay đơn giản, gọn nhẹ để người dân tiếp cận dễ dàng, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Gia đình người vay lãi 90%/tháng qua app bị nhân viên gọi điện nhục mạ Người vay tiền qua các app Vaytocdo, Moreloan và VDonline trên điện thoại bị nhân viên của ứng dụng này gọi điện chửi rủa, thóa mạ khi chưa trả tiền.

Bắt thêm thành viên băng tín dụng đen lớn nhất nước

Đặng Sỹ Phú là “mắt xích” trong băng tín dụng đen núp bóng công ty tài chính vừa bị cảnh sát bắt giữ sau 2 năm trốn lệnh truy nã.

Thu Hằng - Quang Huy

Bạn có thể quan tâm