Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hậu trường tập luyện của Mr Đàm và Cẩm Ly

Không phấn son, người hầu cận và trang phục rất giản dị, "quý ông nhạc Việt" và chị Tư làm việc hăng say suốt 4 giờ đồng hồ để tập luyện vở "Mộc Quế Anh cứu chồng Dương Tôn Bảo".

Hậu trường tập luyện của Mr Đàm và Cẩm Ly

Không phấn son, người hầu cận và trang phục rất giản dị, "quý ông nhạc Việt" và chị Tư làm việc hăng say suốt 4 giờ đồng hồ để tập luyện vở "Mộc Quế Anh cứu chồng Dương Tôn Bảo".

Theo lời Minh Vy (chồng của Cẩm Ly), đây là thời điểm không dễ quy tụ được đầy đủ các nghệ sĩ cùng tập tuồng. Đạo diễn chương trình là Hoa Hạ rơi vào hoàn cảnh nhà có tang nên chị phải tạm gác công việc, trở về nhà để làm trọn bổn phận người con. Vì vậy, gánh nặng tập tuồng đều quy về Minh Vy.

Tại  hiện trường, trên sàn tập luôn có sự tham gia của gần 10 vũ công từ vũ đoàn ABC, sẵn sàng tập luyện. Cẩm Ly đảm đương một lúc nhiều việc, từ ca hát, múa võ đến đi bộ, phải chính xác từng chi tiết. Ngay cả Mr Đàm vốn rất ít thời gian tập luyện, nhưng anh phải kiên trì đứng trên ghế, đợi Cẩm Ly trau chuốt từng động tác đến khi thật thuần thục, ngọt ngào, khớp với từng tiếng trống, tiếng đàn, lúc ấy anh với Cẩm Ly mới được phối hợp với nhau.

Còn Minh Vy luôn biết cách tạo ra không khí khẩn trương, gấp rút để mọi người đều phải tập trung cao độ và chăm chút cho từng chi tiết để vở tuồng được tốt nhất.

 Đạo diễn Minh Vy tỏ ra rất am tường cách dàn dựng tiết mục cải lương tuồng cổ.

Ấn tượng nhất là NSƯT Kim Tử Long, anh đeo hàm râu giả, tập trung thể hiện từng động tác. Thỉnh thoảng, anh dừng lại để thị phạm cho Cẩm Ly và Mr Đàm từng động tác, hay các bộ thế đứng quỳ, ngồi nằm phức tạp.

Năng động nhất trên sàn tập là hai lão tướng Công Minh và Thanh Sơn. Tiết mục này đúng với sở trường tuồng cổ cải lương nên hai anh gần như dồn hết các tuyệt chiêu cho hai đồ đệ Mr Đàm – Cẩm Ly.

Tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, Cẩm Ly than thở: "Mệt quá anh ơi! Anh nhà tôi cứ ép vợ làm tiết mục mới, toàn là cái khó. Tôi tập gần chết đây nè. Thời gian không còn nhiều, nhưng mọi thứ vẫn dở dang, càng nghĩ đến tôi càng lo". 

Cẩm Ly nói thêm, nếu cô chỉ ra sân khấu hát nhạc trẻ hay nhạc dân ca, cô sẽ không lo lắng nhiều như vậy. Bởi cô cũng biết tính ông xã luôn muốn một sự mới, lạ, phải đứng hàng cao nhất, vì thế anh vô tình làm vợ tập luyện khổ cực như vậy.

"Công bằng mà nói, tuy tôi khổ cực nhưng tiết mục được anh dàn dựng mới hấp dẫn, có nhiều điều thú vị. Đây cũng là động lực giúp tôi phải cố gắng nhiều hơn để khán giả thưởng thức nhiều cái mới", chị Tư nhấn mạnh. 

 Mr Đàm kiên nhẫn chờ Cẩm Ly trau chuốt từng chi tiết với NSƯT Kim Tử Long.

Còn NSƯT Kim Tử Long cho biết: "Bộ môn cải lương vốn rất khó, đặc biệt cải lương tuồng cổ càng khó hơn. Vì vậy, diễn viên không thể tập 1 - 2 ngày có thể thuần thục các động tác. Thế nhưng, sự thông minh, kiên trì của Cẩm Ly và Đàm Vĩnh Hưng đã làm tôi phải ngạc nhiên. Tôi tin tưởng hai ngôi sao ca nhạc sẽ mang đến cho người xem cái nhìn mới hơn về bộ môn nghệ thuật cải lương".

Nghệ sĩ cho biết thêm, điểm nhấn trong vở tuồng này chính là cảnh Mr Đàm bị vua cha (Kim Tử Long) dùng hình phạt loạn côn giữa công đường. Gần 10 anh lính có nhiệm vụ bưng bê Đàm Vĩnh Hưng lên không và xoay vòng vòng. Sau đó, anh sẽ được hạ xuống làm sao thật êm, khớp với câu vọng cổ ngắn của anh vừa xuống giọng. Đây là đoạn đòi hỏi sự phối hợp sự nhịp nhàng ở các khâu.

Chia sẻ về vở tuồng, Đàm Vĩnh Hưng nói, anh ấn tượng với cảnh vua cha ngồi trên ngai vàng lạnh lùng xử tội mình đang lơ lửng trên không. Khi đó, anh vừa phải gồng mình hát xuống xề, vừa phải khiến người xem xúc động.

Thế nhưng, theo Mr Đàm, vai diễn nặng nhất vẫn là Cẩm Ly, bởi vai Mộc Quế Anh lần này đòi hỏi chị phải gồng mình liên tục để hóa thân một cách trọn vẹn về một Dương môn nữ tướng. Đây cũng mới chỉ là một phần ba của chương trình, nhưng nhìn cảnh Mr Đàm thỉnh thoảng tranh thủ xoa bóp cho Cẩm Ly, đủ hiểu chị Tư vất vả như thế nào.

Nhìn điệu bộ của Cẩm Ly trong ảnh, người hâm mộ sẽ cảm nhận được cô phải tập luyện rất chăm chú và căng thẳng để có đủ thần sắc như thế.
 
Cảnh Cẩm Ly đại náo triều ca cứu chồng.
 Động tác hô biến được phối hợp với kỹ xảo 3D vốn là thế mạnh của đạo diễn Minh Vy.
 Kim Tử Long đeo râu giả tập tuồng với hai lão tướng Công Minh và Thanh Sơn.
 Cảnh tập nặng nhất thuộc về Mr Đàm, khi anh phải lăn lộn nhiều vòng giữa một rừng côn, sau đó còn bị bưng bê trên không và quay nhiều vòng.
 Phải mất gần 4 tiếng đồng hồ tập luyện, cả hai mới có sự phối hợp ăn ý.
 Minh Vy luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của NSƯT Kim Tử Long trong buổi tập luyện.
 Sau buổi tập, Cẩm Ly phát hiện trán của mình đã bị sưng to.
 Nhìn sự hài hước của Mr Đàm và Cẩm Ly, các bạn trong vũ đoàn ABC không nhịn được cười.
 Cẩm Ly biểu lộ cảm xúc vui mừng khi vua cha Kim Tử Long xá tội cho chồng.
 Mr Đàm tranh thủ xoa bóp cho Cẩm Ly lúc rảnh.

Lữ Đắc Long

Ảnh: Nguyễn Anh Nguyễn

Theo Infonet

Lữ Đắc Long

Ảnh: Nguyễn Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm