Theo Báo cáo Chất lượng Ban đầu tại Mỹ năm 2025 (U.S. Initial Quality Study - IQS) của J.D. Power vừa công bố, chất lượng tổng thể của những mẫu xe phân phối tại thị trường này đã có dấu hiệu cải thiện nhẹ.
![]() |
Kể từ năm 1987, khảo sát IQS của J.D. Power là thước đo để đánh giá chất lượng của các mẫu xe mới ra mắt. Kết quả của IQS 2025 được lấy mẫu từ tháng 3/2024 đến tháng 2/2025. |
Mức độ vấn đề trung bình được ghi nhận là 192 lỗi/100 xe (PP100), giảm nhẹ so với con số 194 của năm ngoái. Tuy nhiên, hệ thống giải trí tiếp tục là nguồn gây rắc rối lớn nhất với người dùng, đặc biệt khi ngày càng nhiều chức năng điều khiển bị dồn vào màn hình cảm ứng, thay vì sử dụng các nút vật lý truyền thống.
Dù có sự cải thiện nhỏ ở mảng giải trí (giảm 1,9 lỗi/100 xe), đây vẫn là hạng mục có nhiều vấn đề nhất với tỉ lệ 42,6 lỗi/100 xe. Một nửa trong số các lỗi phổ biến nhất trên thị trường đều liên quan đến hệ thống này. Chủ xe ngày càng than phiền vì phải thao tác quá nhiều bước trên màn hình để điều chỉnh các tính năng như điều hòa, mở cốp xe, hay đóng/mở cửa garage – những thứ trước đây chỉ cần một nút bấm.
![]() |
Dù mang đến cảm giác hiện đại, việc lạm dụng màn hình cảm ứng và lược bỏ các phím bấm vật lý khiến nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu khi sử dụng các tính năng quen thuộc. |
Ông Frank Hanley, Giám đốc cấp cao phụ trách đánh giá ngành ôtô tại J.D. Power nhận định: "Dù người dùng đánh giá cao thiết kế bắt mắt của các màn hình lớn, cách thức vận hành lại khiến họ bối rối và phân tâm khi lái. Việc loại bỏ hoàn toàn các nút vật lý đang khiến trải nghiệm người dùng trở nên phức tạp hơn".
Báo cáo cũng chỉ ra các mẫu xe cao cấp vẫn có nhiều lỗi hơn xe phổ thông, dù 2 nhóm này có cùng tỷ lệ lỗi do thiết kế. Lỗi liên quan đến ngoại thất là điểm khác biệt lớn, với xe sang gặp trung bình nhiều hơn 4,2 vấn đề, chủ yếu đến từ các hãng xe được thành lập gần đây.
![]() |
Theo khảo sát từ J.D. Power, khách hàng của những mẫu xe PHEV mới tại Mỹ có tỷ lệ gặp lỗi cao hơn xe điện hay xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. |
Lần đầu tiên kể từ khi được phân loại, xe plug-in hybrid (PHEV) có số lỗi cao hơn cả xe thuần điện (BEV), với mức 237 lỗi/100 xe so với 212 lỗi/100 xe. Trong khi đó, xe xăng truyền thống và hybrid thường có ít lỗi hơn. Sự cải thiện của các mẫu xe thuần điện năm nay phần lớn đến từ Tesla, với mức cải thiện đáng kể 62 lỗi/100 xe.
Các mẫu xe hoàn toàn mới trong năm 2025 ghi nhận trung bình tới 203 lỗi/100 xe – con số cao nhất kể từ khi báo cáo được thiết kế lại từ năm 2020. Trong số 18 mẫu xe mới ra mắt, chỉ 2 mẫu có số lỗi thấp hơn mức trung bình của phân khúc. Tuy nhiên, điểm tích cực là những mẫu xe này lại cần ít lần mang đi sửa chữa hơn so với các mẫu xe trước đây.
![]() |
Một số khách hàng còn than phiền chỗ để cốc truyền thống trên các mẫu xe hiện đại không phù hợp với các loại cốc/bình giữ nhiệt yêu thích của mình. |
Một chi tiết tưởng chừng nhỏ như khay để cốc cũng đang khiến người dùng bực mình. Khi ngày càng nhiều người mang theo bình nước cá nhân với đủ kiểu dáng, kích thước, các khay cốc truyền thống dường như không còn phù hợp, khiến mức độ phàn nàn lại gia tăng.
Trong bảng xếp hạng chất lượng ban đầu năm 2025, Lexus tiếp tục khẳng định vị thế với thành tích ấn tượng nhất toàn thị trường, chỉ ghi nhận 166 lỗi/100 xe. Trong nhóm các thương hiệu xe sang, Jaguar và Genesis lần lượt theo sau với các mức 175 và 183 lỗi/100 xe.
![]() |
Lexus là thương hiệu xếp vị trí đầu tiên trong bài khảo sát chất lượng xe mới IQS 2025 của J.D. Power với tỷ lệ 166 lỗi/100 xe mới. Xếp ngay sau đó là Nissan (169 lỗi/100 xe mới) và Hyundai (173 lỗi/100 xe mới). |
Ở phân khúc phổ thông, Nissan vươn lên dẫn đầu với 169 lỗi/100 xe, vượt qua Hyundai (173) và Chevrolet (178). Xét trên toàn thị trường, mẫu xe có chất lượng cao nhất là Porsche 911 với chỉ 116 lỗi/100 xe – một con số vượt trội so với mặt bằng chung.
Về giải thưởng theo từng phân khúc, General Motors là tập đoàn có nhiều mẫu xe được vinh danh nhất với tổng cộng 5 giải, kế tiếp là Ford với 4 giải và Honda với 3 giải. Các mẫu xe nổi bật đạt chất lượng cao nhất trong phân khúc gồm Buick Encore GX, Cadillac XT5, Chevrolet Blazer, Ford Escape, Acura RDX và Honda Odyssey.
![]() |
Porsche 911 tiếp tục thể hiện đẳng cấp của mình khi là mẫu xe có độ tin cậy cao nhất tại Mỹ với tỷ lệ 116 lỗi/100 xe mới. |
Ở hạng mục giải thưởng chất lượng nhà máy, danh hiệu cao quý nhất – Giải Platinum – được trao cho nhà máy Graz (Magna Steyr-BMW) tại Áo, nơi sản xuất mẫu BMW Z4. Giải Vàng khu vực Bắc Mỹ được chia sẻ giữa hai nhà máy của Toyota: một tại Cambridge South (Ontario, Canada) sản xuất Lexus RX, và một tại Georgetown 3 (Kentucky, Mỹ) sản xuất Lexus ES. Trong khi đó, nhà máy Lexus Tahara tại Nhật Bản – nơi lắp ráp các mẫu Lexus IS, LS và NX – được vinh danh với Giải Vàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.