Các nhân sự chuyên trách tuyển dụng luôn phải tiếp cận rất nhiều CV mỗi ngày cho từng vị trí mà họ đang tuyển. CV gửi trực tiếp cũng có, qua email hay các hình thức ứng tuyển trực tuyến cũng nhiều. Họ sẽ phải làm việc cật lực để tuyển chọn những CV ưng ý nhất để trình giám đốc nhân sự. Nếu CV của bạn quá "nhạt", chắc chắn bạn đã bị loại ngay "vòng gửi xe".
Các chuyên gia tuyển dụng cho rằng nộp CV cũng là hình thức marketing bản thân mà ở đó, người xem chỉ có khoảng 4 giây để cảm thấy hứng thú hoặc không hứng thú khi lướt qua CV của ứng viên.
CV cũng là một hình thức marketing bản thân khi đi xin việc. Ảnh: HRINSIDER. |
Thời gian này chưa đủ để họ đọc hết thông tin bằng chữ mà ứng viên truyền đạt. Do đó, hình thức chính là yếu tố quyết định đầu tiên trong vài giây đầu ngắn ngủi nhưng rất quan trọng này.
Một CV đẹp, trước hết là có thiết kế đẹp, bắt mắt. Thiết kế đẹp đến từ sự hài hòa về màu sắc, bố cục mà ứng viên phân chia, font chữ và kích thước chữ ứng viên lựa chọn.
Tất nhiên, nếu ứng viên không phải là một người giỏi thiết kế thì cũng rất khó để tự thiết kế một bản CV đẹp như ý muốn. Tuy nhiên, hiện nay, rất nhiều trang web hỗ trợ việc làm CV miễn phí với hình thức khá bắt mắt và hoàn toàn có thể chỉnh sửa bố cục theo ý thích của mình.
Bên cạnh đó, tấm hình mà ứng viên "đính kèm" ở đầu trang cũng cực kỳ quan trọng. Ứng viên nên chọn một tấm hình với tác phong nghiêm chỉnh, gương mặt sáng và rõ ràng, trang phục sạch sẽ, phẳng phiu cùng sự tươi tắn, chuyên nghiệp. Một tác phong chỉn chu, có thần thái và sáng chắc chắn sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm rất nhiều với người tuyển dụng.
Nếu vượt qua được thử thách "lướt 4 giây" như đã nói ở trên, khi nhà tuyển dụng có thời gian xem sâu hơn CV của bạn thì nội dung thể hiện bên trong chính là yếu tố quan trọng quyết định ứng viên có được mời đến phỏng vấn hay không.
Các chuyên gia gợi ý ứng viên nên thể hiện nội dung ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng và mục tiêu phát triển bản thân.
Đối với trình độ chuyên môn, hãy thể hiện trình độ của mình với mô tả công việc, đây là điểm cộng lớn vì nó cho thấy bạn là người được đào tạo bài bản và chính thống.
Đối với kinh nghiệm làm việc, bạn hãy tập trung những kinh nghiệm có liên quan vị trí bạn ứng tuyển.
Đối với các kỹ năng, ứng viên nên liệt kê điểm mạnh của bản thân một cách rõ ràng và có điểm nhấn. Các kỹ năng thiết yếu như vi tính văn phòng, ngoại ngữ hay kỹ năng mềm là yêu cầu bắt buộc mà bạn phải tự đánh giá và điền vào bản CV này. Đặc biệt, các kỹ năng thích ứng nhanh với tình hình mới cũng rất quan trọng vì nhà tuyển dụng đang có xu hướng tuyển ứng viên đa năng hơn.
Đối với mục tiêu phát triển bản thân, ứng viên hãy vạch ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho bản thân. Hãy hướng mục tiêu ấy sao cho có sự tương đồng với công việc và môi trường mà bạn muốn ứng tuyển. Bạn nên nhớ rằng nhà tuyển dụng rất chú trọng những mục tiêu cụ thể, rõ ràng.
Ngoài ra, CV cũng là nơi để ứng viên có thể "khoe" về thành tích của mình. Do đó, nếu có những thành tích nổi bật, bạn hãy mạnh dạn thể hiện tất cả để gây thêm ấn tượng với nhà tuyển dụng.
CV là nơi tổng hợp, chìa khóa đầu tiên của ứng viên khi tiếp xúc nhà tuyển dụng. CV đẹp nhất chỉ nên nằm gọn trong 1-2 mặt giấy, không nên quá dài. Lưu ý, nếu in CV để mang đến buổi phỏng vấn thì nên in 2 mặt.