Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoãn thi đại học, chàng trai đạp xe xuyên Việt làm từ thiện

Theo kế hoạch, Việt Dương sẽ đạp xe từ cực Bắc đến cực Nam qua 63 tỉnh thành trong 2 tháng để quyên góp vở cho trẻ em nghèo tại các trường học.

Một năm trải nghiệm và sống với đam mê

Chúng tôi hẹn gặp Việt Dương vào một buổi chiều, nhìn gương mặt sạm đen, rắn rỏi và nụ cười thật tươi của Dương, ai cũng cảm thấy yêu mến ngay lần đầu trò chuyện. Chàng trai sinh năm 1996 đã nhiều lần đạp xe rong ruổi qua các cung đường ở nhiều tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.

Đam mê đạp xe từ năm lớp 11, Dương đã thử thách trong rất nhiều hành trình với các cung đường khác nhau. Trước đó, mùa hè năm học lớp 11, cậu đạp xe từ Vũng Tàu đi Cần Thơ trong 3 ngày – với quãng đường dài 250km.

Trần Việt Dương tại cực Nam (Đất Mũi, Ngọc Hiển, Cà Mau) trong chuyến đi đầu năm 2014.
Trần Việt Dương tại cực Nam (Đất Mũi, Ngọc Hiển, Cà Mau) trong chuyến đi đầu năm 2014.

Đầu tháng 7 tới, sau khi hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT, Dương sẽ bước vào hành trình đạp xe xuyên Việt qua 63 tỉnh thành, dự kiến trong vòng 2 tháng.

Đối với nhiều bạn trẻ, để đánh dấu mốc cho sự trưởng thành của mình, có rất nhiều cách. Và điều Việt Dương muốn để lại ấn tượng của tuổi 18 chính là việc sẽ làm điều gì đó thật đặc biệt cho bản thân. Trong suốt một quãng thời gian dài, cậu học sinh lớp 12 đã suy nghĩ về con đường mà mình sẽ đi sau khi tốt nghiệp. Việc thi đại học, rồi tìm một công việc tốt là điều ai cũng mong muốn. Nhưng đối với Dương, điều đó không quan trọng bằng mục đích sống của bản thân và trách nhiệm của mình đối với gia đình, xã hội.

Chính suy nghĩ đó đã khiến Dương quyết định tạm hoãn thi đại học, nghỉ 1 năm để sống với đam mê của mình. Dương sẽ thực hiện hành trình xuyên Việt – quyên góp sách cho các em học sinh nghèo.

Dương chia sẻ: “Lúc này mình có đủ ý chí, sức khỏe và nhiệt huyết của bản thân nên muốn đi. Mình nghĩ mỗi người đều có thể đi đến thành công bằng nhiều con đường khác, không nhất thiết là phải bước chân vào đại học.

Đối với mình, ngừng học một năm là thời gian tốt nhất để cuộc sống tôi đúc, cho bản thân nhiều bài học, kinh nghiệm quý giá mà nhà trường không thể dạy. Và lúc này mình 18 tuổi nên có đủ bản lĩnh để đón nhận những thử thách”.

Chàng trai 18 tuổi gắn bó với chiếc xe đạp trong mỗi chặng đường.
Chàng trai 18 tuổi gắn bó với chiếc xe đạp trong mỗi chặng đường.

Hành trình vừa từ thiện, vừa khám phá

Đối với Dương, hành trình đạp xe xuyên Việt một phần là do đam mê, một phần để làm chương trình thiện nguyện. Dương khao khát được khám phá những miền đất mới, khám phá vẻ đẹp của con người Việt Nam.

“Điều quan trọng là mình muốn có một điều gì đó đánh dấu tuổi trưởng thành của mình, được sống với tuổi trẻ. Chuyến hành trình đạp xe với nhiều khó khăn, gian nan này hy vọng sẽ được mọi người chú ý đến, và cùng chung tay để quyên góp sách vở cho trẻ em nghèo trên mọi miền đất nước”, Việt Dương chia sẻ.

Theo kế hoạch, Dương sẽ thông qua hành trình đạp xe xuyên Việt để kêu gọi quyên góp 180.000 cuốn vở cho các em học sinh nghèo khắp mọi miền đất nước.

Dương tâm sự: “Về chương trình từ thiện góp vở cho trẻ em nghèo, mình sẽ nhận vở từ bây giờ và số lượng sẽ được tập hợp về gia đình ở Cần Thơ, hoặc nhận đóng góp bằng tiền mặt, sau hành trình mình sẽ bắt đầu gửi số vở này đến những trường mình đã đi qua và khảo sát trước”.

Trong hành trình qua 63 tỉnh thành, Dương sẽ độc hành. Chàng trai trẻ tuổi vô tư bộc bạch: “Có khi mình cũng nghĩ đến những nguy hiểm rình rập trên đường đi, nhưng với niềm tin của bản thân mình và kinh nghiệm của người đi trước, mình tin bản thân đủ can đảm để đi hành trình này. Tình thương thì ở đâu cũng tồn tại, và đi trên chính mảnh đất quê hương Việt Nam thì một chút liều lĩnh cũng không là quá lớn”.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, hàng ngày Dương đều tập luyện như đạp xe vào các buổi chiều, rèn luyện cơ thể ở những môi trường khó khăn và khắc nghiệt nhất như đạp xe trong nắng ban trưa, chạy bộ lên núi cao nhiều lần...

Được sự ủng hộ của gia đình và bạn bè, Dương càng quyết tâm thực hiện hành trình đầy gian nan: “Lúc đầu mình nói sẽ tạm hoãn thi đại học, ai cũng hoảng hồn và kêu: “Khùng quá”. Nhưng mình hiểu con đường mình đi và nhận được sự động viên của rất nhiều bạn bè thân thiết, cũng có những người bạn ở xa họ còn đồng ý sẽ giúp đỡ mình khi mình đến đó”.

Hành trình xuyên Việt của chàng trai ở tuổi mới lớn hẳn sẽ là những thử thách, khó khăn khó lường trước. Dương bày tỏ: “Đôi khi cũng có những ý nghĩ quanh quẩn trong đầu về việc hành trình không trọn vẹn. Nhưng có điều gì đó thôi thúc mình cố gắng đi đến hết hành trình này, để cho mọi người hiểu hơn về con người Việt Nam. Hơn nữa, nghĩ đến những em học sinh thiếu thốn đủ mọi thứ, ngay cả sách vở đến trường cũng không đủ, mình càng quyết tâm hơn”.

Hành trình xuyên Việt đầy nghị lực và nhân văn của chàng trai Cần Thơ 18 tuổi vẫn là những phần dự kiến. Nhưng với ý chí quyết tâm, nghị lực của tuổi trẻ, cậu sẽ đạt được đích đến.

http://tiin.vn/chuyen-muc/thien/tam-hoan-thi-dai-hoc-chang-trai-18-tuoi-dap-xe-xuyen-viet-lam-tu-thien-1.html

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm