Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Học hỏi được gì từ những công ty năng suất hàng đầu

Cập nhật công nghệ hay đầu tư vào tài sản vô hình (intangibles) là một số điểm chung nổi bật từ những doanh nghiệp sở hữu mức năng suất ấn tượng.

Học hỏi từ những công ty hàng đầu là một biện pháp cải thiện năng suất lao động hiệu quả. Ảnh minh họa: Thirdman/Pexels.

Đa số các doanh nghiệp đều mong muốn đạt được năng suất lao động cao. Điều này có thể xem là một trong những nhân tố quyết định sự thành công và lớn mạnh của họ.

Đối với các nhà lãnh đạo đang tìm kiếm chìa khóa nâng cao năng suất, quan sát và học hỏi chiến lược hoạt động các công ty hàng đầu là giải pháp đáng tham khảo.

Dưới đây, Harvard Business Review nghiên cứu và chỉ ra bốn điểm chung nổi bật nhất từ những doanh nghiệp sở hữu chỉ số năng suất ấn tượng.

cong ty nang suat anh 1cong ty nang suat anh 2
cong ty nang suat anh 3

Để nâng cao năng suất, nhà lãnh đạo cần chú ý áp dụng công nghệ vào chiến lược làm việc. Ảnh minh họa: Thirdman/Pexels.

Cập nhật công nghệ

Từ năm 1989-2019, nghiên cứu của McKinsey, Công ty tư vấn quản trị toàn cầu, cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa tăng trưởng năng suất của các ngành cùng mức độ số hóa (digitization) liên quan.

Nói cách khác, các công ty dẫn đầu có khả năng đổi mới công nghệ tốt hơn so với các công ty cùng ngành.

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ nhưng không nhận về lợi ích mong muốn. Nghiên cứu của McKinsey cho hay các công ty thường chỉ nhận thấy khoảng 25-30% giá trị kỳ vọng khi tiến hành những thay đổi số hóa.

Nguyên nhân của điều này chủ yếu đến từ việc không theo đuổi chiến lược và mô hình kinh doanh phù hợp. Như vậy, họ không thể tận dụng tối đa thế mạnh của những đổi mới kỹ thuật số.

Thêm vào đó, những công ty thành công thường đặt ra các mục tiêu kinh doanh táo bạo nhờ vào công nghệ. Họ tái cơ cấu tổ chức của mình để phù hợp với các hoạt động số hóa và nắm bắt lợi ích của công nghệ thay vì tăng cường phương thức làm việc hiện tại.

cong ty nang suat anh 4cong ty nang suat anh 5
cong ty nang suat anh 6

Tài sản vô hình đem về lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Anete Lusina/Pexels.

Đầu tư tài sản vô hình

Không chỉ công nghệ, các công ty hàng đầu còn đặt cược vào các loại tài sản vô hình (intangibles) như R&D (Research & Development) - hoạt động nghiên cứu và phát triển các công ty thực hiện để thay đổi và giới thiệu những sản phẩm hay dịch vụ mới, tài sản trí tuệ (intellectual property) cùng năng lực của đội ngũ lao động.

Đồng thời, nghiên cứu của McKinsey chỉ ra rằng các công ty này đầu tư vào loại tài sản vô hình nhiều gấp 2,6 lần so với những nơi khác.

Đối với họ, xây dựng tầm nhìn dài hạn là thiết yếu. Ban đầu, những khoản đầu tư này có khả năng đem về lợi ích không mấy đáng kể. Tuy nhiên, theo thời gian, chúng sẽ tạo ra giá trị dài hạn vượt trội.

cong ty nang suat anh 7cong ty nang suat anh 8
cong ty nang suat anh 9

Nhân lực lành nghề và tiềm năng đóng vai trò cốt lõi trong các công ty năng suất cao. Ảnh minh họa: Yan Krukau/Pexels.

Cải thiện nhân lực

Các công ty có mức năng suất ấn tượng thường sở hữu một lực lượng lao động lành nghề. Như vậy, họ mới có thể tận dụng được tối đa công nghệ trong làm việc. Theo đó, thu hút nhân tài hoặc đầu tư cải thiện năng lực nhân viên nội bộ là động thái thường xuyên của họ.

Nhân viên xuất sắc cùng giám đốc điều hành am hiểu công nghệ là những nhân tố cần thiết để thành công tái cơ cấu những công ty phức tạp.

Theo đó, để chiêu mộ được nhân tài, các nhà lãnh đạo cần suy xét đến độ dày kinh nghiệm của các ứng viên, đầu tư vào các chương trình đào tạo kỹ năng cũng như mở rộng chính sách dành cho người lao động lớn tuổi hay nhân viên đã lập gia đình tham gia vào thị trường lao động.

cong ty nang suat anh 10cong ty nang suat anh 11
cong ty nang suat anh 12

Để nâng cao năng suất, nhiều công ty lựa chọn mở rộng hệ thống kinh doanh của mình. Ảnh minh họa: Space X/Pexels.

Mở rộng hệ thống

Những công ty năng suất cao thường sở hữu lối tư duy hệ thống. Họ sẽ tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường mới hoặc hợp tác với các tổ chức hay doanh nghiệp liên quan.

Thêm vào đó, họ có xu hướng kết nối nhiều hơn với global value chain - dây chuyền sản xuất kinh doanh theo phương thức toàn cầu hoá với sự tham gia của nhiều nước ở các công đoạn khác nhau từ thiết kế, tiếp thị đến phân phối và hỗ trợ khách hàng.

Ngoài ra, các công ty này còn hợp tác với các nhà cung cấp và khách hàng nhiều nơi để hình thành các hệ sinh thái mới hưởng lợi từ hiệu quả quần tụ (agglomeration effects) - khả năng tiết kiệm chi phí kinh doanh do các doanh nghiệp có địa điểm gần nhau.

Ứng phó câu hỏi về lương khi phỏng vấn

Không phải ứng viên nào cũng thuần thục kỹ năng đàm phán. Nếu không khéo léo, họ còn dễ dàng đánh mất cơ hội việc làm vì đưa ra mức lương cao ngất ngưởng.

Nhân sự thời Gen Z

Theo tác giả, TS Hồng Duyên trong cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z - câu chuyện cũ kể theo cách mới", Gen Z quan tâm nhất đến sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống và hạnh phúc cá nhân. Họ cũng muốn biết những gì được mong đợi trong công việc; muốn được đầu tư sâu vào công việc, biết được thời gian và nỗ lực của họ có ý nghĩa. Thế hệ này cũng quan tâm đến sự nghiệp trong kinh doanh, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Những thay đổi này sẽ tạo ra thách thức mới trong bài toán quản trị của các doanh nghiệp.

Ai cuu quan ly khoi kiet suc hinh anh

Ai cứu quản lý khỏi kiệt sức

0

Nhiều cấp quản lý bối rối khi thấy nhân viên trong tình trạng kiệt quệ. Họ phải học thêm nhiều kỹ năng mềm để đối phó với tình huống đó mà quên rằng mình cũng là một "nạn nhân".

Dan cong so 'phat trien tham lang' hinh anh

Dân công sở 'phát triển thầm lặng'

0

Trào lưu làm việc "phát triển thầm lặng" (quiet thriving) cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Đó là khi người lao động tìm thấy động lực trong công việc và muốn thay đổi bản thân.

Thiên Trang

Bạn có thể quan tâm