Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh chọn trung cấp khi kết quả thi lớp 10 không tốt

Trải qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với kết quả không như mong muốn, thay vì chờ đợi cơ hội, nhiều học sinh đã lựa chọn trung cấp nghề làm hướng đi tiếp theo của mình.

Với chương trình đào tạo song song học nghề và hoàn chỉnh văn hóa THPT trong 3 năm, học sinh tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí và sớm có thể theo đuổi ước mơ. Nếu học liên thông lên cao đẳng, đại học, học sinh cũng chỉ mất thêm 1-2,5 năm.

Nhiều hướng đi khi kết quả thi lớp 10 không tốt

Do bài thi môn Toán không tốt, cánh cửa lớp 10 công lập dường như khép lại với Thanh Lâm (quận 10, TP HCM). Tuy nhiên, cơ hội học tập trong môi trường đào tạo tốt không phải đã đóng chặt. Đó là khi Thanh Lâm biết đến con đường học trung cấp chính quy dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. “Qua tìm hiểu, em thấy hướng đi này phù hợp với bản thân và có nhiều lợi ích, chú trọng việc học thực tiễn. Sẵn có niềm đam mê nấu nướng, em đã chọn nghề bếp tại trường trung cấp”.

hoc trung cap nghe thay cho THPT anh 1
Ngày càng nhiều học sinh tốt nghiệp THCS chọn nghề hướng dẫn du lịch để đón đầu xu thế hội nhập.

 

Không giống với trường hợp của Thanh Lâm, Phương Uyên có sức học khá ở một trường THCS ngay trung tâm thành phố. Tuy nhiên, do bị áp lực phòng thi, Uyên đã không có khả năng đỗ các nguyện vọng vào lớp 10 công lập. Đứng trước những ngưỡng cửa phải chọn: trường ngoài công lập, giáo dục thường xuyên hay năm sau tiếp tục thi tuyển sinh, Uyên rất bối rối. Sau khi được thầy cô và bố mẹ định hướng về con đường học trung cấp có thể liên thông lên cao đẳng, đại học, Uyên đã có sự lựa chọn phù hợp cho tương lai. Không riêng Thanh Lâm, Phương Uyên mà nhiều học sinh có kết quả thi vào lớp 10 không tốt đã chuyển sang học trung cấp. Sau kỳ thi, nhiều trường trung cấp đã tiếp đón các vị phụ huynh dẫn con đến tư vấn ngành học. Đặc biệt tại trường Trung cấp Việt Giao, năm học này, trường còn tiếp nhận nhiều hồ sơ từ những học sinh không tham gia kỳ thi tuyển sinh mà đăng ký học nghề luôn tại trường.

hoc trung cap nghe thay cho THPT anh 2

Học sinh Việt Giao có những buổi học tập thực tế đầy thú vị tại các nhà hàng, khách sạn 3-5 sao.

Theo các chuyên gia giáo dục, năm nay, TP HCM có hơn 70.000 học sinh lớp 9 nhưng nhiều em đã không đăng ký thi tuyển lớp 10. Học sinh đã định hướng vào trường nghề từ trước chứ không đợi đến khi thi trượt mới chuyển sang học nghề như những năm trước.

Có được sự chuyển biến tích cực trên là do công tác phân luồng học sinh sau THCS có những kết quả rõ rệt. Bên cạnh đó, những năm qua, việc các trường nghề không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, chương trình đào tạo mang tính thực tiễn nên nhận được lòng tin của phụ huynh và học sinh. Chính sách hỗ trợ 50% học phí (tương đương 15 triệu đồng/khóa) từ nhà nước, cùng với việc tiết kiệm thời gian học trung cấp chỉ còn 3 năm đã khiến nhiều phụ huynh mạnh dạn cho con học trường nghề. Sớm xác định rõ năng lực học tập của con nên nhiều phụ huynh đã giúp các em chọn được hướng đi phù hợp từ trước.

hoc trung cap nghe thay cho THPT anh 3
Việt Giao đảm bảo 100% việc làm cho học sinh tốt nghiệp THCS học ngành kế toán doanh nghiệp tại trường.

 

Cách thức xét tuyển học trung cấp chính quy tại Việt Giao

Để đăng ký vào trường, học sinh cần chọn một ngành nghề phù hợp. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn nghề nghiệp cho các phụ huynh, học sinh THCS cũng như tại trường. Trong đợt tuyển sinh tháng 7, những ngành nghề được cho là phù hợp với học sinh tốt nghiệp THCS gồm có: quản trị bếp - ẩm thực, quản trị khách sạn, hướng dẫn du lịch, kế toán doanh nghiệp.

hoc trung cap nghe thay cho THPT anh 4
Chỉ mới 16, 17 tuổi nhưng các học sinh ngành bếp - ẩm thực trường Việt Giao đã đạt giải cao tại kỳ thi “Tay nghề trẻ” cấp thành phố.

 

Phương pháp dạy cầm tay chỉ việc, chú trọng thực hành chế biến món ăn, trang trí bàn tiệc, dẫn tour khách du lịch… giúp học sinh lấy lại hứng thú học tập, tiếp thu bài học dễ dàng, mau chóng có chuyên môn vững. Các học sinh lớp 9 còn được hoàn chỉnh chương trình THPT tinh gọn, giảm tải những nội dung quá nặng với chỉ 6 môn: Văn, Lý, Hóa, Toán, Sử, Địa. Môi trường năng động, phương pháp học tập tích cực cùng nhiều chương trình học thực tế tại doanh nghiệp, địa điểm du lịch giúp học sinh nâng cao tính tương tác và hình thành tư duy phản biện.

hoc trung cap nghe thay cho THPT anh 5
Sinh viên ngành bếp - ẩm thực Việt Giao đảm nhận vai trò đại sứ kết nối văn hóa ẩm thực Việt Nam - New Zealand.

 

Học sinh của trường khi tham gia các hội thi lớn còn đạt được nhiều thành tích cao. Việc học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp và thành công ở tuổi 18-20 làm tăng sự tin tưởng của phụ huynh vào môi trường đào tạo. Hướng đi này còn được nhiều học sinh quan tâm, tìm hiểu và quyết định học nghề tại trường. Hiện Việt Giao là trường trung cấp đạt kiểm định chất lượng dạy nghề cấp quốc gia. Trường tiên phong chuẩn hóa chương trình nghề theo xu hướng quốc tế, đón đầu xu thế hội nhập kinh tế ASEAN, bằng cấp có giá trị hội nhập.

Thông tin liên hệ: Trường trung cấp Việt Giao

Số 193 Vĩnh Viễn, phường 4, quận 10, TP HCM.

ĐT: (08) 3834.9893 - 3834.8832 - 0979.66.88.68 - 0925.357.357.

Website: www.vietgiao.edu.vn

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm