Học sinh làm thí nghiệm đốt lửa trên tay ở sân trường
Thứ bảy, 24/3/2018 18:32 (GMT+7)
18:32 24/3/2018
Bắn tên lửa mô hình, làm thí nghiệm đốt lửa trên tay, chế tạo robot, nhà thông minh chống cháy… là những trải nghiệm của học sinh Hà Nội trong ngày 24/3.
Ngày hội STEAM FAIR được tổ chức ngày 24/3 tại trường Phổ thông liên cấp Olympia, Hà Nội, với chủ đề “Cùng kiến tạo thành phố tương lai”. Hàng trăm học sinh tham gia sự kiện đã được trải nghiệm những hoạt động thú vị như bắn tên lửa, chế tạo robot và nhiều thí nghiệm về các môn học. Trong đó, học sinh khối 11 tổ chức cuộc thi tên lửa, giúp các bạn trẻ hiểu hơn được kỹ thuật cơ bản về ngắm bắn chính xác có vận dụng kỹ năng Toán học, Vật lý (độ ma sát, điều kiện thời tiết…).
Học sinh được làm những thí nghiệm để hiểu bản chất vấn đề hơn sau giờ học lý thuyết. Thí nghiệm đốt lửa trên tay của thành viên Đại học Sư phạm Hà Nội thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ.
Nhiều thí nghiệm phổ thông, học sinh được tiếp cận lý thuyết trong sách giáo khoa nhưng không phải em nào cũng có điều kiện được trải nghiệm thực tế ở nhà trường. Vì vậy, không ít bạn trẻ tỏ ra bất ngờ khi lần đầu được làm những thí nghiệm đơn giản liên quan môn học Vật lý, Hóa học...
GS Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn trường Phổ thông liên cấp Olympia - tham dự ngày hội cùng các bạn trẻ.
"Học viện tí toáy" là khu vực có các hoạt động trải nghiệm như thiết kế mô hình trường học thông minh, chế tạo robot, lập trình những giấc mơ, hệ thống tự động Marble run… xoay quanh 5 bài học chính: Mật mã sự sống, Thế giới tí hon, Sóng kết nối thế giới, Nước và cuộc sống, Học toán cùng Pi.
Hơn 20 đơn vị trường học, doanh nghiệp như THCS Thực nghiệm, Đại học Giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội (Khoa Lý, Hóa, Sinh, Sư phạm Kỹ thuật), Liên minh STEM... cùng rất đông phụ huynh, học sinh đã đến trải nghiệm ngày học thực tế với những giáo cụ trực quan, hiện đại.
Phan Nguyễn Ngọc Minh - học sinh lớp 10 - cho biết em tham gia sự kiện để được làm những thí nghiệm, cũng như học hỏi sản phẩm, công trình thực tế của các bạn khác, từ đó có động lực học tập tốt hơn.
Cô Đặng Thu Hương - phó hiệu trưởng trường Phổ thông liên cấp Olympia - thông tin chương trình giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào thực tế, khơi gợi niềm yêu thích đối với khoa học và giới thiệu cho các em xu hướng ngành nghề hiện nay.
Theo Cao Hoàng Anh, đại diện nhóm học sinh làm mô hình nhà thông minh, các bạn hướng tới việc tiết kiệm điện năng khi ứng dụng cảm biến ánh sáng (điều hòa lượng ánh sáng trong nhà và bể bơi phụ thuộc vào lượng ánh sáng ngoài trời), hệ thống chống trộm bằng cảm biến chuyển động (kích hoạt sau 23h), cảm biến nhiệt độ chống cháy. Khi nhà tăng nhiệt độ đột biến, chuông báo động sẽ kêu, hệ thống phun nước lấy từ bể bơi khởi động, các cửa của tòa nhà sẽ tự mở để người phía trong có thể thoát ra ngoài.
Nhóm học sinh cho biết mô hình tòa nhà thông minh được thiết kế dựa trên sự kết hợp của các môn học Toán (tính toán độ chính xác của mô hình, xây dựng các thuật toán lập trình, điều khiển), Kỹ thuật (tạo mô hình cơ khí, cắt ghép vật liệu), Công nghệ (lập trình điều khiển bo mạch) Khoa học (cảm biến để đo các điều kiện tự nhiên (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, chuyển động…).
STEAM là viết tắt của Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) Art (Nghệ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEAM là trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết liên quan lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học.
Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý, mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra những sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.
Phụ huynh này nói khi báo đăng đã bị tổ chức làm việc, kêu không được chia sẻ với báo chí điều gì nhưng có kỷ luật ông cũng phải nói vì bị chỉ trích nặng nề.
Nhóm phụ huynh đến trường phản đối cô giáo có ông Thuận từng là thư ký Hội Luật gia của một huyện. Chính người này gây sức ép buộc cô giáo phải quỳ gối xin lỗi.
Theo TS Nguyễn Thụy Anh, trong xã hội hiện đại, roi vọt là phương pháp giáo dục tồi. Những giáo viên đã học nghiệp vụ sư phạm không thể hạ nhục hoặc xâm phạm thân thể của trẻ.