Theo Hội Toán học Việt Nam, thứ nhất, việc quyết định hình thức thi trắc nghiệm môn Toán đưa ra đột ngột, gấp gáp. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tâm lý của giáo viên và học sinh do thiếu sự chuẩn bị và phương án thi sẽ ảnh hưởng trực tiếp cách dạy và học.
Thứ hai, về góc độ chuyên môn, việc chuyển hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm là sự thay đổi không phù hợp mục tiêu của đào tạo Toán bậc THPT, theo đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: Anh Tuấn. |
Thứ ba, quyết định thi trắc nghiệm môn Toán dựa chủ yếu vào cơ sở và kinh nghiệm của kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội trong 3 năm qua. Trong khi đó, kỳ thi này chưa có bất cứ đánh giá khoa học nào về ưu điểm, khẳng định tốt hơn đối với học sinh.
Trên cơ sở đó, sắp tới, Hội Toán học Việt Nam sớm có văn bản gửi Bộ GD&ĐT, các cơ quan thẩm quyền về vấn đề này.
Hội Toán học cho rằng trước tiên cần xác định mục tiêu và chương trình đào tạo, từ đó đề ra phương án thi phù hợp. Các quyết định về thi tuyển cần có sự thảo luận sâu rộng trong các cơ quan quản lý và giới chuyên môn, cùng những hội thảo khoa học.
Trước đó, Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ đề án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2017 có 3 điểm khác biệt lớn so với năm 2016.
Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia 2017 dự kiến giao về các Sở GD&ĐT chủ trì, cả nước sẽ chỉ còn một cụm thi ở các tỉnh. Các trường đại học, cao đẳng cử người về hỗ trợ coi thi và có trách nhiệm giám sát. Từ năm 2020 trở đi, vai trò giám sát của các trường đại học, cao đẳng không còn.
Bộ GD&ĐT sẽ tổng hợp một số môn thành bài thi tổng hợp trắc nghiệm. Tất cả chỉ còn 5 bài thi là Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trừ Ngữ Văn vẫn thi bằng hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.
Bộ GD&ĐT cũng dự kiến từ năm 2017, các trường đại học, cao đẳng xét tuyển theo một phương thức hoặc kết hợp các phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT, kết quả các bài thi THPT quốc gia, sơ tuyển kết hợp thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, xét tuyển bằng kết quả đánh giá năng lực chuyên biệt của trường (hoặc nhóm trường) khác.