Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 6 năm có mặt tại Việt Nam, tài xế công nghệ thay đổi thế nào?

Tháng 12/2013, những tài xế công nghệ đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, mở rộng khái niệm về một nghề vốn chưa được nhiều người biết đến trước đó.

Bắt đầu với dịch vụ đưa đón khách, các ứng dụng gọi xe dần hoàn thiện hệ sinh thái khi đưa thêm lựa chọn giao hàng, thức ăn. Từ tâm lý lạ lẫm, người dùng cũng nhanh chóng làm quen và sử dụng xe công nghệ thường xuyên, những dịch vụ này trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại.

Chị Minh Trang, nhân viên văn phòng tại quận 4 (TP.HCM), cho biết hầu như ngày nào cũng di chuyển 2 lần bằng xe công nghệ để đi làm. Những ngày có việc gấp lại không biết đường, xe công nghệ chính là lựa chọn đầu tiên. Chị còn có một nhóm bạn làm chung văn phòng vẫn hẹn nhau đặt xe công nghệ giao đồ ăn những khi muốn đổi món hay lót dạ vào bữa xế.

tai xe cong nghe anh 1

Tài xế công nghệ ngày càng mở rộng về quy mô và chất lượng dịch vụ.

Công việc trong lĩnh vực quà tặng phải nhận và chuyển mẫu hàng liên tục, nên chị Trang cũng sử dụng dịch vụ giao hàng qua ứng dụng gọi xe gần như đều đặn mỗi ngày. Nhờ vậy, chị không cần di chuyển nhiều trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mà còn tranh thủ giải quyết được công việc dang dở.

Cùng với sự đón nhận của người dùng, cộng đồng tài xế công nghệ cũng ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng phục vụ. Bản thân nhiều tài xế khi vừa vào nghề quan niệm công việc này chỉ đơn thuần đưa đón khách đúng địa điểm, nhưng không ngờ lại phát hiện ra nhiều điều thú vị trong suốt quá trình gắn bó.

Hành trình làm tài xế công nghệ đưa họ đến với những khách hàng khác nhau ở đủ lứa tuổi và tính cách. Không ít trường hợp hủy cuốc khi tài xế đã đến điểm đón, cũng có khách để lái xe chờ đợi lâu, người lại khó chịu khi chuyến xe di chuyển chậm lúc kẹt xe… Ngược lại, tài xế công nghệ cũng có khi được nghe khách hàng chia sẻ, đồng cảm về cuộc sống, công việc; được tặng món quà bất ngờ để bù đắp cho phút giây chờ đợi hay thời tiết nắng nóng. Nhưng dù được đưa đến hoàn cảnh nào, họ cũng tích lũy được nhiều trải nghiệm thú vị mà không phải nghề nào cũng có được.

tai xe cong nghe anh 2

Tài xế công nghệ có nhiều trải nghiệm thú vị suốt quá trình gắn bó với nghề.

Mỗi khách hàng khó tính lại giúp tài xế thêm kỹ năng xử lý tình huống và tích lũy kinh nghiệm cho lần chạy sau. Và mỗi khách hàng đồng cảm, chia sẻ lại tiếp thêm động lực cho nghề được ví như “làm dâu trăm họ”.

Điển hình như các đối tác tài xế Grab khi họ được tham gia nhiều khóa học về kỹ năng sơ cứu cho mình và người thân khi gặp tình huống tai nạn khẩn cấp trên đường. Sau khóa học này, anh Kiều Mạnh Khiêm - tài xế Grab - luôn để sẵn một túi nhỏ đựng băng cá nhân, thuốc đỏ, gạc y tế… trong cốp xe. Nam tài xế nhớ mãi hôm gặp một người bị ngã xe giữa đường và giúp họ rửa vết thương, băng bó cầm máu. Những kỹ năng tưởng chừng đơn giản như vậy lại giúp ích rất nhiều trong trường hợp khẩn cấp. Nếu không được tập huấn, tài xế không thể thực hiện thành thạo, đúng cách.

Ngoài ra, hãng kết nối cộng đồng tài xế, tạo ra không gian để họ thư giãn sau cuốc xe bằng câu lạc bộ cầu lông, bơi lội hay đá bóng. Đặc biệt, “ông lớn” ứng dụng gọi xe này hướng đến mục tiêu tài xế công nghệ được công nhận là một nghề. Vì vậy, bên cạnh các hoạt động đang triển khai, hãng trang bị bảo hiểm miễn phí cho đối tác tài xế, để họ yên tâm và gắn bó lâu dài.

tai xe cong nghe anh 3

Cộng đồng tài xế công nghệ cũng được gắn kết nhờ chính sách ưu tiên đầu tư của hãng ứng dụng gọi xe.

Không chỉ riêng Grab , một số hãng xe công nghệ Việt và Indonesia cũng triển khai nhiều chương trình hỗ trợ đối tác tài xế. Cụ thể, các hãng tổ chức cuộc thi tìm ra tài xế xử lý tình huống tốt, nghiên cứu và thiết kế đồng phục nhằm giúp người mặc thoải mái hơn. Quá trình bứt tốc về quy mô và chất lượng cùng những chính sách ưu tiên đầu tư của một số ứng dụng gọi xe giúp cộng đồng tài xế công nghệ ngày càng trang bị nhiều kỹ năng cần thiết, từ đó cải thiện thu nhập và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm