Honda định hướng tiếp tục dẫn đầu ngành ôtô, xe máy trong “kỷ nguyên trung hòa carbon” khi nỗ lực đa dạng dòng xe máy điện, mang đến trải nghiệm “niềm vui lái xe”. Đồng thời, hãng nâng tầm giá trị xe điện bằng cách kết hợp phần mềm công nghệ cao.
Mục tiêu trung hòa carbon sản phẩm xe máy
Nỗ lực hiện thực hóa định hướng trung hòa carbon cho tất cả sản phẩm xe máy của Honda giai đoạn những năm 2040 là chiến lược trọng tâm của hãng trong lĩnh vực kinh doanh xe máy. Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa các mẫu xe máy, đồng thời tiếp tục áp dụng công nghệ tiên tiến vào dòng xe máy sử dụng động cơ đốt trong (ICE).
Để đáp ứng đa dạng mục đích sử dụng và nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới, hãng cung cấp đa dạng xe máy dùng chung toàn cầu, từ xe phổ thông cỡ nhỏ đến xe phân khối lớn ở các quốc gia mới nổi và phát triển.
Ông Kohei Takeuchi - Giám đốc, Phó chủ tịch Điều hành và Giám đốc Điều hành Đại diện của Honda. |
Đặc biệt với các nước mới nổi, nhu cầu xe máy thông dụng rất cao, cũng là phương tiện di chuyển hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, việc phổ biến các mẫu xe điện ở những nước này đối mặt nhiều thách thức liên quan đến trọng lượng xe và giá thành đắt đỏ. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng xe điện phụ thuộc vào chính sách ưu đãi của chính phủ, quy định và cơ sở hạ tầng như trạm sạc pin ở từng thị trường.
Ngoài ra, Honda đưa ra sáng kiến áp dụng công nghệ tiên tiến vào mẫu xe máy sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Từ đó, hãng nỗ lực giảm lượng CO2 từ xe động cơ đốt trong, đồng thời phát triển mẫu xe có khả năng tương thích với nhiên liệu thân thiện môi trường như xăng sinh học.
Theo kế hoạch, Honda lần đầu giới thiệu các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (E20)từ năm 2023 và các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hỗn hợp (E100) vào năm 2025.
Các sáng kiến về điện khí hóa
Honda có kế hoạch giới thiệu hơn 10 mẫu xe máy điện mới vào năm 2025, nhằm đạt doanh số bán xe máy điện hàng năm là 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc (khoảng 15% tổng doanh số) đến năm 2030.
Với xe điện phổ thông: Hãng cung cấp các mẫu xe thuộc dòng Honda e: Xe doanh nghiệp và đẩy nhanh việc tung ra thị trường toàn cầu các dòng xe máy điện này. Honda cũng cung cấp Honda e: Xe doanh nghiệp cho Bưu điện Nhật Bản và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để dùng cho việc giao hàng. Hãng đang tiến hành dự án thử nghiệm với Bưu điện Thái Lan và dự định bắt đầu sản xuất, bán mẫu xe Benly e: tại Thái Lan trong tháng 9.
Về xe cá nhân, Honda có kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe điện từ năm 2024 đến năm 2025 tại châu Á, châu Âu và Nhật Bản. Hãng đang thử nghiệm một loạt mẫu xe cá nhân, gồm cả những mẫu xe sạc trực tiếp bên cạnh xe có thể đổi pin.
Mô phỏng 2 mẫu xe điện cá nhân của Honda. |
Xe gắn máy điện và xe đạp điện: Dòng này chiếm hơn 90% doanh số bán xe máy điện toàn cầu trong toàn ngành (khoảng 50 triệu chiếc). Kỳ vọng nhu cầu ngày càng mở rộng trên toàn cầu, Honda dự kiến giới thiệu 5 mẫu xe gắn máy điện và xe đạp điện nhỏ gọn với giá cả phải chăng từ nay đến năm 2024 tại châu Á, châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc.
Xe điện cỡ lớn: Honda tích cực phát triển các mẫu xe điện trong danh mục “FUN” (xe cỡ lớn). Dựa trên nền tảng xe điện cỡ lớn (FUN EV) đang được phát triển, hãng sẽ giới thiệu 3 mẫu xe điện cỡ lớn tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu giai đoạn 2024-2025 và một mẫu xe điện trẻ em Kids Fun EV nhằm truyền tải thông điệp niềm vui lái xe cho thế hệ trẻ.
Mô phỏng 4 mẫuxe điện cỡ lớn sẽ ra mắt năm 2024, 2025. |
Thực hiện theo định hướng của Tập đoàn Honda, Honda Việt Nam (HVN) nỗ lực tạo dựng xã hội “di chuyển” bền vững tại Việt nam. Để đạt mục tiêu này, HVN nghiên cứu nhu cầu khách hàng để phát triển sản phẩm, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện tương lai tại Việt Nam.
Một trong những hoạt động của hãng là hợp tác Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong dự án Cho thuê xe điện với mẫu Honda Benly e:. Dự án nhận được dữ liệu đánh giá có giá trị từ người dùng. Đây là cơ sở để nghiên cứu tính khả thi của xe điện trong tương lai.
Vào năm 2021, HVN và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) phối hợp Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải thực hiện dự án phát triển tiêu chuẩn về việc hoán đổi pin, từng bước chung tay cùng Chính phủ Việt Nam xây dựng tiêu chuẩn pin cho xe điện.
Thông qua các hoạt động này, HVN nỗ lực xây dựng lộ trình toàn diện cho hoạt động thân thiện với môi trường, hướng tới xã hội hóa xe điện. Đồng thời, hãng kỳ vọng nhận được sự phối hợp từ Chính phủ, các bộ, ban ngành và doanh nghiệp liên quan trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp.