Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hộp áo mưa 'cá mập'

Tại sàn giao dịch ý tưởng kinh doanh, thuộc khuôn khổ cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp", chiếc áo mưa gắn trên xe máy thu hút người xem.

Nhờ sản phẩm của dự án Mako Rainbox này, trên đường gặp mưa, chỉ cần một cái với tay, bạn đã choàng xong áo lên người.

9X chế tạo mô hình xe tăng giống như thật

Sergey Koval (sinh viên ngành Sử học) gây chú ý khi chế tạo mô hình xe tăng Hellcat M18 - phương tiện chiến đấu của quân đội Mỹ trong Thế chiến II - sống động như phiên bản gốc.

Triết lý Marketing 3.0

Nguyễn Nhật Duy, Phóng Nguyễn Bảo Long, Huỳnh Văn Quảng, Nguyễn Hưng Phát học chung một lớp, năm thứ ba, khoa Quản trị Kinh doanh. Thành viên còn lại là Trần Xuân Quốc Trung. Vì sao lại chế tạo áo mưa? Duy cho biết, nhóm rất mê Marketing và niềm đam mê này đã dẫn dắt các bạn đến với con đường sáng tạo.

Duy nói: “Theo lý thuyết Marketing 3.0, một marketeer chân chính phải làm ra sản phẩm hoặc dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của từng đối tượng nhất định, có trách nhiệm xã hội trong kinh doanh. Hiện tại, Marketing 3.0 rất phát triển, tức là phải quan tâm và tạo ra sản phẩm có ích cho xã hội. Không đặt lợi nhuận lên trên hết và không trục lợi từ nhu cầu của xã hội. Ý tưởng về áo mưa này xuất phát từ quan điểm đó, cộng với những quan sát trong cuộc sống thường ngày”.

Bắt đầu từ một cuộc thi tại trường, nhóm bạn ngồi lại với nhau, tìm ý tưởng. Nhóm liệt kê những vấn đề xã hội đang phải đối mặt: Ùn tắc giao thông, tình trạng ngập nước ở đô thị, an toàn vệ sinh thực phẩm… Sau cùng, tất cả đều tập trung vào vấn đề người dân gặp phải khi trời mưa, một cách thực tế và gần gũi. Sau cuộc thi đó, cả nhóm bắt đầu chạy dự án.

Hiện nay, phổ biến nhất trên thị trường là loại áo mưa cánh dơi. Mọi người để áo mưa trong cốp xe, khi mưa, phải dừng xe, mở cốp lấy áo mặc, rồi đi tiếp. Việc dừng xe mặc áo có thể gây cản trở giao thông. Tà áo mưa không được cố định, thường bay phấp phới, có thể kẹt vào bánh xe, gây nguy hiểm.

Từ quan điểm Marketing 3.0, nhóm nghĩ đến một sản phẩm thật sự tiện lợi và an toàn cho mọi người, đặt tên là Mako Rainbox. Mako là tên loài cá mập vây ngắn nhưng tốc độ bơi rất ấn tượng.

Ý tưởng áo mưa.
Ý tưởng áo mưa.

Giúp đỡ quan trọng hơn thu lợi

Là sinh viên Quản trị Kinh doanh nên trong nhóm, không ai rành về thiết kế. Sau khi thống nhất ý tưởng, các bạn phải thuê người thiết kế. Ba tháng mày mò lên bản vẽ, thiết kế, mô hình sản phẩm đầu tiên ra đời.

“Khi mang sản phẩm ra thử nghiệm, cả nhóm rất vui vì nhận phản hồi tích cực. Rất nhiều người xem xong đã hỏi cách lắp đặt để có thể sử dụng sản phẩm”, Duy cho biết.

Mako Rainbox là một ý tưởng sản phẩm đơn giản nhưng nó mang lại lợi ích thiết thực hằng ngày cho người dân. Qua đó, việc áp dụng kiến thức Marketing của cả nhóm là bài thu hoạch hiệu quả từ thực tế.

Duy chia sẻ: “Tụi mình quan niệm, sáng tạo không phải là tìm ra cái gì to tát mà chỉ cần đơn giản, hiệu quả. Đơn giản đến mức, cả nhóm lùng sục khắp nơi xem đã có ai chế tạo ra sản phẩm tương tự hay chưa để tham khảo và tránh bị cho là “đạo” ý tưởng. Nhưng đến nay, nhóm chưa hề tìm ra một sản phẩm nào tương tự”.

Mako Rainbox được thiết kế gần giống áo mưa cánh dơi nhưng tinh giản 1/3 tiết diện. Áo được cuốn trong một trục đứng, đặt trong hộp. Chiếc hộp này gắn sau yên xe. Khi trời mưa, người dùng chỉ cần đưa tay ra phía sau, mở nắp hộp, kéo áo mưa trùm lên đầu. Tà áo trước có thể gắn cố định vào phần trước xe.

Để khắc phục tình trạng khó khăn khi choàng cổ áo qua đầu, phần cổ áo của Mako tích hợp thêm dây kéo, tăng độ rộng và chắc chắn. Thiết kế áo đơn giản khiến cho toàn bộ thao tác mặc áo chỉ mất 10 giây. Theo tính toán, giá thành một sản phẩm khoảng 200.000 đồng.

Màn biến mất xe và người đẹp của ảo thuật gia gốc Việt

Tiết mục độc đáo này được Palmas Nguyễn gửi đến khán giả Việt trong lần về nước. Sau đó, anh sẽ có một show truyền hình thực tế giữa đường phố Sài Gòn.

http://svvn.vn/hop-ao-mua-ca-map/

Theo Khoa Tư/Sinh viên Việt Nam

Bạn có thể quan tâm