Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng dẫn đổi nguyện vọng xét tuyển tại trường phổ thông

Thí sinh được phép thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển ngay tại địa phương, thay vì phải đến các trường đại học, cao đẳng rút hồ sơ.

10 ngày cuối của đợt xét tuyển đại học - cao đẳng, lượng thí sinh đến các trường rút hồ sơ bắt đầu tăng lên nhanh chóng. Tại Đại học Đà Nẵng, hơn 700 thí sinh đến rút hồ sơ. Với số lượng hàng nghìn hồ sơ, thí sinh sẽ phải chờ không ít thời gian để rút và nộp lại hồ sơ vào trường khác. 

Đại học sư phạm TP HCM đã tạo điều kiện cho những thí sinh từ xa đến được rút hồ sơ trong ngày. Những thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện sẽ mất nhiều thời gian hơn để rút hồ sơ. Dù nhà trường đã tạo điều kiện nhưng vẫn không tránh được sự bất tiện cho một bộ phận thí sinh và người nhà. 

Trước tình hình này, ngày 11/8, Bộ GD&ĐT có công văn gửi các Sở GD&ĐT, trường đại học, cao đẳng cho phép thí sinh, đặc biệt là các thí sinh ở vùng sâu, xa, đi lại khó khăn, được thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển ngay tại địa phương, thay vì phải đến các trường đại học, cao đẳng.

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, thủ tục thay đổi đăng ký xét tuyển tại địa phương khá đơn giản, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Ông Trinh nêu rõ các bước thí sinh cần làm khi đến sở GD&ĐT hoặc các trường THPT để thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Trước hết, thí sinh vào phần mềm quản lý tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc vào các trang báo điện tử tải miễn phí đơn đề nghị thay đổi nguyện vọng. Việc khai báo thông tin trong đơn này cũng khá đơn giản: Họ tên, số báo danh, mã số trường cũ, trường mới, đặc biệt là nguyện vọng mới ở trường sẽ thay đổi đến.

"Bên cạnh đó, các em nhớ mang theo giấy biện nhận nộp hồ sơ vào trường cũ hoặc phiếu xác nhận của bưu điện. Như vậy, các em đã hoàn thành việc thay đổi nguyện vọng xét tuyển tại địa phương" - ông Mai Văn Trinh cho biết.

'Kỳ thi THPT quốc gia thất bại hoàn toàn'

Trước những bất cập trong quá trình nộp hồ sơ xét tuyển đại học, PGS Văn Như Cương nói, đề án thi THPT quốc gia thất bại ngay khi bắt đầu.

Ngọc Tân - Quý Sáng

Clip: VTV

Bạn có thể quan tâm