Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hủy án sơ thẩm vụ thượng tọa Thích Nhật Từ bị kiện

TAND TP.HCM tuyên hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án đòi bồi thường danh dự, uy tín giữa nguyên đơn là bà Phạm Thị Yến và bị đơn là ông Trần Ngọc Thảo.

Theo HĐXX, trước ngày mở phiên tòa vào sáng 13/1, HĐXX đã nhận được văn bản xin rút đơn khởi kiện của nguyên đơn. Đại diện bị đơn cũng đồng ý với việc rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện. Do đó, tòa đã đình chỉ xét xử đối với vụ kiện này.

Trước đó, hôm 26/12/2022, phiên tòa được mở. Tuy nhiên, quá trình xét xử, HĐXX tạm dừng phiên tòa để thu thập thêm chứng cứ, xác minh thông tin việc bà Phạm Thị Yến có bị UBND phường Quang Trung (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) xử phạt hành chính hay không. Đến 5/1, UBND phường Quang Trung có văn bản trả lời phường đã rút quyết định xử phạt đối với bà Yến.

Thuong toa Thich Nhat Tu anh 1

Đại diện nguyên đơn và bị đơn tại tòa. Ảnh: D.T.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2020, hai kênh YouTube do ông Trần Ngọc Thảo (Thượng tọa Thích Nhật Từ) quản lý có đăng tải thông tin bà Yến bị UBND tỉnh Quảng Ninh xử phạt 5 triệu đồng về tội “truyền bá mê tín thông qua tà pháp thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng và một số nơi khác trên địa bàn tỉnh”.

Sau đó, 2 kênh này tiếp tục đưa thông tin "UBND tỉnh Quảng Ninh đã cấm bà Phạm Thị Yến không được quyền tạm trú trên toàn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 26/3/2019 và cấm thuyết giảng truyền bá mê tín...".

Cho rằng ông Trần Ngọc Thảo đăng thông tin sai sự thật, trong khi bản thân không vi phạm quy định của pháp luật hình sự, chưa có cơ quan bảo vệ pháp luật nào kết luận mình phạm tội.

Bà Yến yêu cầu ông Thảo phải gỡ bỏ các thông tin sai làm ảnh hưởng đến bà, đăng tải video ghi lời cải chính, xin lỗi công khai đối với bà Yến trên 2 kênh YouTube, bồi thường thiệt hại cho bà Yến gần 14,9 triệu đồng.

Hồi cuối tháng 9/2022, xét thấy việc bà Yến bị xử phạt hành chính là có thật, ông Trần Ngọc Thảo chỉ đề cập lại dựa trên thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Vì vậy, TAND quận 10 đã bác đơn khởi kiện của bà Yến. Sau phiên sơ thẩm, bà Yến đã làm đơn kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại đơn khởi kiện.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Tạm dừng xét xử vụ phật tử chùa Ba Vàng kiện Thượng tọa Thích Nhật Từ

Cho rằng Thượng tọa Thích Nhật Từ đã xúc phạm, gây tổn hại đến hình ảnh, uy tín, danh dự, nhân phẩm nên bà Phạm Thị Yến đã khởi kiện ra tòa.

Dương Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm