Alix Earle (22 tuổi, đến từ Mỹ) là người có ảnh hưởng ở mảng làm đẹp. Cô nổi tiếng trên mạng xã hội với vẻ ngoài thu hút và phong thái trò chuyện của một “It girl” đang thống trị Gen Z hay thế hệ TikTok ("It girl" là từ chỉ các cô gái đẹp và nổi bật nhờ phủ sóng trên truyền thông), theo The New York Post. Hashtag #AlixEarle có tới 332,3 triệu lượt xem, trong khi #AlixEarleEffect là gần 15 triệu. Earle hiện có 3,6 triệu người theo dõi, tăng từ khoảng 800.000 hai tháng trước. Sự phất lên chóng vánh của cô khiến nhiều người hoạt động cùng lĩnh vực kinh ngạc. |
Earle đang học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Miami. Cô được biết đến nhiều nhất với các video “get ready with me” (tạm dịch: hãy sửa soạn với tôi), trong đó đưa ra hướng dẫn trang điểm và làm tóc, cũng như những lời độc thoại tự nhiên trước máy quay. Người theo dõi Earle đã quét sạch các kệ hàng mỹ phẩm được cô giới thiệu với hy vọng trở thành bản sao của người đẹp 22 tuổi. |
Một phần khiến Earle được yêu thích là cô trung thực về chuyện bản thân phẫu thuật thẩm mỹ để có ngoại hình như búp bê. Cô từng chia sẻ bản thân nâng ngực và sử dụng Accutane (thuốc trị mụn trứng cá nặng) để thay đổi cuộc sống như thế nào. Cùng với đó, Earle không ngại đăng ảnh khi khuôn mặt và cổ đầy mụn. |
Earle không hoàn toàn là “the girl next door” (cô gái có phong cách dễ thương có thể gặp hàng ngày). Lớn lên ở New Jersey và từng theo học trường Công giáo, cô có cha là chủ điều hành doanh nghiệp xây dựng ăn nên làm ra. Bản thân Earle chơi thân với Selena Gomez và Miley Cyrus. Cô có mối quan hệ tình cảm với cầu thủ bóng chày Tyler Wade. |
Earle kiếm được khoảng 40.000-70.000 USD cho một quảng cáo trên kênh cá nhân mà cô đăng ít nhất một lần/tuần. Mik Zazon (27 tuổi), nhà sáng tạo nội dung với 1,6 triệu người theo dõi, cho rằng vẻ ngoài rạng rỡ và xuất thân giàu có của Earle đã góp phần giúp cô thăng hạng nhanh chóng. “Không nghi ngờ gì khi những đặc quyền này đóng vai trò quan trọng trong sự hiện diện trên mạng xã hội của cô ấy với tư cách là ‘It girl’ mới”, Zazon nói. |
Earle không hề xa lạ với việc một số phụ nữ không thích mình. Trong một bài đăng, cô kể bản thân từng tham gia một hội nữ sinh nhưng đã rời bỏ sau một năm vì khó chịu với quy tắc về những gì cô có thể đăng trên mạng xã hội. “Nếu có thể quay lại, tôi sẽ không thay đổi bất cứ điều gì… Mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó”, cô nói. |
'Giải oan' cho Gen Z
Tác giả của cuốn sách "Gen Z, Explained: The Art of Living in a Digital Age" (tạm dịch: Giải mã Gen Z: Nghệ thuật sống trong kỷ nguyên số) tin rằng đây là thế hệ lạc quan, có suy nghĩ nghiêm túc dù là người đang đi học, đi làm hay đã có gia đình. Nhóm tác giả cũng bác bỏ tuyên bố rằng thế hệ Z đang trưởng thành quá chậm hoặc thiếu kỹ năng tư duy phản biện. Họ nhận thấy thế hệ này đang phải chịu quá nhiều phán xét tiêu cực.