Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy đóng trường học vì dịch, thầy hiệu trưởng viết thư gửi học trò

"Hãy tận dụng những ngày này để đi dạo, đọc thêm vài cuốn sách, chẳng lý do gì các em tự giam mình trong nhà cả ngày khi bản thân đang khỏe mạnh", thầy Domenico Squillace viết.

Zing.vn trích dịch tâm thư của thầy Domenico Squillace - hiệu trưởng trường trung học Volta (Milan, Ý) - nhắc nhở những học trò của mình khi ngôi trường này phải tạm đóng cửa vì sự lây lan của dịch Covid-19.

Các em thân mến, thực tế hiện hữu không phải chuyện lạ, trường buộc phải đóng cửa do tình hình dịch bệnh nên thầy viết những dòng này gửi tới các em.

Trường chúng ta là một trong những ngôi trường có về dày lịch sử và truyền thống tốt đẹp. Việc đóng cửa trường là quyết định hiếm hoi và đặc biệt của chính quyền tại thời điểm này.

Thầy không có đánh giá gì về quyết định này bởi bản thân thầy không phải một chuyên gia, cũng không giả vờ là mình am tường về nó. Thầy tôn trọng và tin tưởng quyết định của cơ quan chức năng, đồng thời tuân thủ và theo dõi mọi chỉ dẫn.

Tam thu hieu truong anh 1
Domenico Squillace đã giữu chức hiệu trưởng trường Volta (Milan) suốt 6 năm.

Điều thầy muốn nói với các em là dù thế nào cũng hãy giữ tỉnh táo, đừng để tâm trí chìm sâu vào nỗi bi quan, tiếp tục cuộc sống bình thường nhưng không quên thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Hãy tận dụng những ngày này để đi dạo, đọc thêm vài cuốn sách, chẳng lý do gì các em tự giam mình trong nhà cả ngày khi bản thân đang khỏe mạnh.

Không việc gì phải đổ xô ra các siêu thị, nhà thuốc và điên cuồng mua sắm, khẩu trang là dành cho người bệnh, họ cần đến chúng hơn.

Bệnh dịch lan từ đầu này đến đầu kia của thế giới chỉ là vấn đề thời gian, chẳng bức tường nào cản ngăn được nó. Thời đại nào bệnh dịch cũng lây lan, chỉ là trước đây hàng thế kỷ tốc độ của chúng có chậm hơn một chút.

Tam thu hieu truong anh 2

Dịch Covid-19 khiến nhiều trường học tại Italy phải tạm đóng cửa.

Một trong những mối đe dọa lớn trong bệnh dịch như thế này, mà tiểu thuyết gia Manzoni (hoặc có lẽ cả nhà văn Boccaccio) từng chỉ ra chính là mối quan hệ giữa người với người bị đầu độc, cái man rợ tiềm tàng của lòng người.

Bản năng của con người là khi đối mặt với một kẻ thù vô hình, nhìn đâu ta cũng sẽ thấy chúng ẩn hiện, ngay cả người xung quanh cũng thành mối đe dọa, coi đó là nguy cơ tiềm tàng.

So với những dịch bệnh xảy ra vào thế kỷ 14 hay 17, giờ chúng ta có nền y học tiên tiến hơn, và hãy tin thầy đi, sự tiến bộ và vững vàng của y học hiện đại là không hề nhỏ.

Hãy dùng suy nghĩ tiến bộ để sáng tạo nên tiếng nói nhằm bảo tồn những giá trị chung chúng ta đang sở hữu - là kết cấu xã hội, là nhân tính tốt đẹp.

Nếu không thể làm những điều đó, chúng ta đã để dịch bệnh chiến thắng.

Nhớ nhà, tin thành phố đã an toàn, người dân Vũ Hán đang trở về

Nhiều người dân chịu cảnh chia cắt với gia đình vì lệnh cách ly, đang tìm cách quay về Vũ Hán để đoàn tụ với người thân sau khoảng thời gian xa cách.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm