Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ dựng chuyện kho báu nghìn tỷ bị truy tố

Một giới thiệu bản thân là cán bộ cao cấp trong lực lượng vũ trang rồi tung tin có chương trình khai thác "kho báu" và hoán đổi "xu USD cổ" để dụ dỗ người khác tham gia góp vốn.

Ngày 5/2, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 3 bị can: Trần Văn Một (ở Long An, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Ngân, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần quốc tế Phương Bắc Việt), Tống Văn Biên (ở TP.HCM) và Đèo Văn Nghĩa (ở Lai Châu) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo cáo trạng, không có vốn đầu tư và đang trong tình trạng nợ nần nhưng Một vẫn xin thành lập và làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân (Công ty Hoàng Ngân), vốn điều lệ 500 tỉ đồng với 43 ngành nghề kinh doanh. Thực tế, công ty này không kinh doanh gì.

Nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người khác, lợi dụng chiêu bài “Kho báu Hoa mai hội” (tổ chức không có thật do các phần tử xấu tạo dựng lên để lừa đảo), người đàn ông này cùng đồng bọn tìm cách mua bán, vận chuyển nhiều vật mà chúng bịa đặt là tài sản “Kho báu Hoa mai hội”.

Những đồng xu trong "kho báu" của Trần Văn Một dùng để lừa đảo.

Trong đó, có các thùng xu "đô la cổ", là những đồng hợp kim màu vàng sẫm hình tròn, in mệnh giá 10.000 USD mỗi xu, tổng trị giá 72 tỉ USD. Một cũng cho người tạo dựng nhiều hình ảnh được scan màu mà chúng gọi là các "tờ bond" có nội dung về số tiền đặc biệt lớn là 993 tỉ USD. Đồng thời lập nhiều hợp đồng, chứng từ giả mạo… để lừa đảo.

Ngoài ra, Trần Văn Một cùng đồng bọn còn khuếch trương, tạo dựng danh nghĩa của nhiều tổ chức, cán bộ cấp cao trong nhiều ngành. Tên này còn giới thiệu bản thân là cán bộ cao cấp trong lực lượng vũ trang, tung tin có chương trình khai thác "kho báu" và hoán đổi "xu USD cổ" để dụ dỗ người khác tham gia góp vốn.

Từ tháng 2/2011 đến năm 2012, với thủ đoạn trên, Một đã tạo dựng thông tin không có thật về chương trình mua bán, hoán đổi đô la loại xu, mệnh giá 10.000 USD mỗi xu... để chiếm đoạt tiền của 10 người (hơn 3,9 tỉ đồng).

Trong vụ án này, Một giữ vai trò chính, còn Biên và Nghĩa có hành vi giúp sức để chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

 

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm