Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kênh truyền hình TQ bị chỉ trích vì quay sát sao nữ mặc váy ngắn

Nhiều góc máy được đặt thấp khiến các nữ minh tinh lộ hình ảnh nhạy cảm trên sóng truyền hình. 

Đài truyền hình Hồ Nam, một trong những mạng lưới truyền hình lớn tại Trung Quốc, đã bị chỉ trích vì sử dụng các góc quay nhạy cảm đối với nữ nghệ sĩ mặc váy ngắn trong chương trình âm nhạc Sisters Who Make Waves mới đây.

Chương trình bị "ném đá" vì không tôn trọng phụ nữ. Thay vì tập trung vào phần trình diễn của các ca sĩ, quay phim chỉ chú trọng sự xuất hiện và trang phục của họ.

quay nhay cam anh 1

Các sao nữ xuất hiện trong chương trình dạ tiệc âm nhạc của đài truyền hình Hồ Nam.

Nhiều góc máy được đặt thấp khiến các ngôi sao bị lộ "quần an toàn" (loại quần đùi bó sát mặc dưới váy) trên sóng truyền hình.

Trong khi đó, đối với phần trình diễn của các nghệ sĩ nam, quay phim không hạ góc máy mà tập trung ở quay góc ngang, chính diện và cận mặt nhân vật.

Điều này gây khó chịu cho người xem. Trên mạng xã hội Weibo, mặc dù có ý kiến cho rằng góc máy quay thấp hơn khiến đôi chân của các nữ minh tinh trông dài và thon hơn, nhiều người tỏ ra không đồng tình.

"Nhà đài đang lạm dụng các góc máy, thủ pháp điện ảnh để bóc lột phụ nữ", "Thành thật mà nói, nhà sản xuất đã cố tình làm điều này ở rất nhiều chương trình", "Các nghệ sĩ nam và nữ bị đối xử khác nhau"... là những bình luận phản đối của khán giả.

Đài truyền hình Hồ Nam hiện chưa bình luận gì về những tranh cãi xoay quanh chương trình Sisters Who Make Waves.

Xin Ying, một học giả về nữ quyền và là giám đốc của Trung tâm LGBT Bắc Kinh, nói với Sixth Tone rằng chương trình truyền hình thể hiện “cái nhìn của nam giới”.

"Nó cho thấy một cách nhìn tình dục hóa nơi đàn ông được trao quyền và phụ nữ bị phản đối. Các nữ nghệ sĩ được xây dựng hình ảnh để đáp ứng mong muốn của những người đàn ông. Tính cách và cảm xúc của họ ít được quan tâm hơn", Xin Ying nói.

Khi phát sóng lần đầu tiên vào tháng 6/2020, Sisters Who Make Waves được quảng cáo là "bất chấp những khuôn mẫu với ngôn ngữ tích cực làm nổi bật sức hút và sự tự tin của các ngôi sao".

quay nhay cam anh 4

Nhiều nghệ sĩ bị lộ hình ảnh nhạy cảm trên sóng truyền hình do góc quay thấp.

Tuy nhiên, một số nhà hoạt động nữ quyền Trung Quốc đã chỉ trích chương trình vì rập khuôn trong quan điểm truyền thống khi những thí sinh mảnh mai, hấp dẫn hơn có cơ hội ở lại cuộc thi lâu hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên đài truyền hình Hồ Nam và các công ty con của họ gây xôn xao vì những lý do khó hiểu.

Trước đó, Mango TV - một trong những kênh nổi tiếng của đài truyền hình Hồ Nam - gây tranh cãi khi kiểm duyệt, cắt bỏ khá nhiều nội dung liên quan đến LGBT của lễ trao giải Oscar lần thứ 91 khi chiếu lại vào ngày hôm sau.

Phụ nữ Trung Quốc mặc quần an toàn để tránh bị quay lén

Sau khi clip quay lén người mẫu mặc váy ngắn lan truyền trên mạng, nhiều phụ nữ Trung Quốc tìm mua quần đùi mặc trong váy để tránh bị soi mói, chụp trộm nơi công cộng.

Lê Vy (Theo Sixth Tone)

Bạn có thể quan tâm