Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách sạn không còn là không gian riêng

Các nhà thiết kế khách sạn cho biết đây sẽ trở thành một xu hướng mới trong tương lai.

Không gian chung của khách sạn là nơi tập trung nhiều khách hàng. Ảnh: Zoku.

Theo suy nghĩ truyền thống, các khách sạn chỉ là nơi ngủ qua đêm và dùng bữa vào sáng hôm sau. Thời gian còn lại của chuyến đi sẽ dành cho việc ra ngoài.

Khách hàng cũng không có ý định lựa chọn khách sạn là địa điểm để tìm hiểu về văn hóa của điểm đến hay hòa nhập với cuộc sống của người dân địa phương. Với họ, khách sạn không phải là không gian dành cho các hoạt động cộng đồng.

Đầu những năm 2000, tính riêng tư tại các khách sạn bắt đầu có sự thay đổi. Bắt đầu từ các ông lớn trong ngành như Ace, Kimpton và Standard. Những tập đoàn khách sạn này bắt đầu tổ chức các bữa tiệc bể bơi hoành tráng, buổi tiệc rượu và cho DJ chơi nhạc tại sảnh chờ.

Trong những năm gần đây, một số công ty mới ở Hà Lan, Đức, Australia, Hong Kong và Mỹ cũng đã đánh cược lợi nhuận bằng cách thu hẹp diện tích phòng nghỉ, tăng không gian sinh hoạt chung và rót tiền đầu tư nhiều hơn cho khu vực này.

Nhà thiết kế khách sạn Emma Maxwell cho biết: “Họ đang thay đổi dần nhận thức từ không gian công cộng sang không gian chia sẻ để nuôi dưỡng tinh thần hòa nhập của cộng đồng".

Chuyên gia này cũng chia sẻ thêm sự thay đổi này xét về mặt tài chính thì đôi bên cùng có lợi, khách hàng có thêm không gian còn khách sạn tăng thêm doanh thu.

Mục tiêu chính của những điểm lưu trú theo xu hướng này là giữ chân khách hàng ở trong khách sạn nhiều nhất có thể. Từ đó, khách hàng sẽ tiêu tiền cho các dịch vụ ngay tại đây thay vì ra ngoài.

Các không gian chung rộng lớn sẽ là điều kiện thuận lợi để thu hút khách đến trò chuyện cùng bạn bè, ngồi trên băng ghế sofa êm ái thưởng thức bữa trưa và bộ phim yêu thích hay làm việc tại một quán cà phê ngay trong khách sạn.

Nói cách khác, xu hướng này muốn đem đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm và cảm thấy thoải mái hơn. Sự thay đổi này có thể thu hút thêm nhóm khách du mục kỹ thuật số đến lưu trú dài ngày.

Điều này đã được nhà thiết kế khách sạn Francis Sultana dự đoán: "Tương lai của ngành khách sạn là tạo ra không gian đem lại sự thoải mái như đang ở nhà nhưng vẫn mang đậm tính nghệ thuật".

Ví dụ như một khách sạn ở Pháp đang áp dụng việc để khách hàng tự quyết định bữa ăn của mình. Khách sạn này chỉ có 10 phòng và mọi người sẽ cùng nhau dùng bữa tại khu vực bàn ăn chung.

Khi các khách hàng cùng nhau dùng bữa, đầu bếp sẽ ở đó trao đổi, lắng nghe họ đề xuất món ăn và dựa vào đó lên thực đơn cho các bữa còn lại.

Đây có thể là trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn với một số khách hàng. Tuy nhiên, với những vị khách hướng nội, việc chuyển đổi mô hình khách sạn từ riêng tư sang công cộng là khá khó khăn.

"Khách sạn chỉ thật sự là nhà khi khách hàng cảm thấy như vậy. Chúng ta không thể ép họ theo chiến lược kinh doanh của khách sạn", nhà thiết kế Maxwell bày tỏ.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

9 truyền thống Giáng sinh kỳ lạ nhất thế giới

Giáng sinh là một dịp lễ lớn, được tổ chức trên khắp thế giới. Bên cạnh những hoạt động truyền thống, các quốc gia này trên thế giới sở hữu nhiều phong tục địa phương kỳ lạ.

Cách làm mì carbonara chuẩn vị

Nếu bạn yêu thích những món ăn ngập sốt bơ cùng hương vị béo ngậy, bắt tay vào bếp thực hiện món mì carbonara ngay thôi.

Tiếp viên hàng không kiện hãng bay vì phân biệt chủng tộc

Cựu tiếp viên hàng không đệ đơn kiện Spirit Airlines có hành vi phân biệt chủng tộc khi đưa ra quyết định đuổi việc cô.

Vân Vân

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm